Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 18/10/2024

Top 5 loại đũa thường được sử dụng nhưng loại nào là tốt nhất cho sức khỏe?

Bích Huyền 14:47 07/10/2024

Đũa là dụng cụ không thể thiếu trong các bữa ăn của người Việt. Việc lựa chọn và bảo quản đũa đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

1. Đũa tre

Đũa làm từ tre, trúc gắn liền với văn hóa ẩm thực của người Việt Nam, cũng bởi một phần lý do biểu tượng của làng quê Việt chính là hình ảnh của cây tre, cây trúc. Chúng không chỉ bền mà còn có giá thành phải chăng. Tuy nhiên việc sử dụng đũa tre cũng có những hạn chế riêng. Trong điều kiện ẩm ướt, đặc biệt là vào những ngày nồm, đũa tre dễ bị ẩm, mốc. Nếu không được làm sạch kỹ lưỡng, những khe nhỏ trên bề mặt đũa có thể trở thành nơi trú ngụ lý tưởng cho vi khuẩn, gây ảnh đến sức khỏe của người dùng.

2. Đũa gỗ

Đũa gỗ, một lựa chọn phổ biến khác, cũng mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với mô trường. Tuy nhiên, cũng như đũa tre, đũa gỗ về khả năng hấp thụ độ ẩm khá kém và cũng khó làm sạch hoàn toàn. Một số loại đũa gỗ được sơn mài để tăng tính thẩm mỹ, nhưng điều này có thể mang lại rủi ro về sức khỏe nếu sử dụng các loại sơn màu không an toàn.

3. Đũa nhựa

Trong thời đại công nghiệp hóa, đũa nhựa đã trở nên phổ biến nhờ tính tiện lợi, đa dạng về màu sắc và giá thành cũng khá rẻ. Đũa nhựa thường nhẹ, bền và ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố độ ẩm. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với thực phẩm nóng, đũa nhựa có thể giải phóng các hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người sử dụng.

4. Đũa inox

Đũa inox với ưu điểm vượt trội về vệ sinh, đang ngày càng được ưa chuộng. Đũa dễ làm sạch, không hấp thụ mùi và có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, khả năng dẫn nhiệt nhanh của inox có thể gây bất tiện khi ăn các món nóng, một số người có thể cảm thấy không quen với trọng lượng của chúng cũng như khi gắp, đũa inox thường tạo cảm giác trơn, trượt.

5. Đũa sứ

Đũa sứ mặc dù mang lại cảm giác sang trọng và sạch sẽ, nhưng lại không phải là lựa chọn phổ biến để sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Đũa sức thường dễ vỡ và có thể gây nguy hiểm cho người dùng, đặc biệt trong các gia đình có người già hoặc trẻ nhỏ.

Rủi ro sức khỏe tiềm ẩn khi dùng và bảo quản đũa không đúng cách

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một đôi đũa không sạch có thể chứa hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn vi khuẩn và virus. Nếu bảo quản không tốt, đũa sau khi sử dụng thời gian dài sẽ bị biến chất, gây ngộ độc mạn tính vì đũa mốc tiết ra chất độc gây ung thư là aflatoxin. Aflatoxin là loại chất độc gây ung thư gan và mang tới nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Để bảo vệ sức khỏe gia đình, ngoài việc lựa chọn loại đũa phù hợp, chúng ta nên thay đổi đũa thường xuyên, đặc biệt là đối với đũa tre và gỗ. Kiểm tra đũa định kỳ để phát hiện các dấu hiệu hư hỏng hoặc nấm mốc cũng là một thói quen nên duy trì để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

Nguồn: Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Top 5 loại đũa thường được sử dụng nhưng loại nào là tốt nhất cho sức khỏe? tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh