Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Karofi quảng cáo 'nổ' Nano Silvor diệt hơn 99,99% virus, vi khuẩn giữa dịch Covid-19

TDVN 15:22 03/04/2020

Đang thời điểm dịch Covid - 19 hoành hành, Karofi quảng cáo thiết bị diệt khuẩn NanoSilvor và lọc nước khác có khả năng diệt hơn 99% virus, vi khuẩn…

karofi quang cao nano sivor co kha nang diet hon 9999 virus vi khuan
Thiết bị diệt khuẩn Nano Silvor của Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ - Phó Giám đốc Marketing Karofi - cho biết, thiết bị diệt khuẩn Nano Silvor của Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam (Địa chỉ: Tầng 8, HUDLAND Tower, lô A-CC7, Khu dịch vụ tổng hợp Linh Đàm, đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) được sản xuất và cho ra thị trường từ năm 2016. Đây là sản phẩm ứng dụng công nghệ Nano bạc có tác dụng diệt khuẩn.

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), sản phẩm được quảng cáo trên website https://thietbidietkhuan.karofi.com rằng: Nano Silvor là thiết bị diệt khuẩn bằng công nghệ nano bạc tươi, giải pháp loại bỏ hơn 99,99% vi khuẩn trên thực phẩm, bát đũa, quần áo của trẻ sơ sinh.

karofi quang cao nano sivor co kha nang diet hon 9999 virus vi khuan
Karofi quảng cáo sản phẩm NanoSilvor có thể loại bỏ hơn 99,99% vi khuẩn.

Cơ chế diệt khuẩn của Nano Silvor là tăng cường tối đa sức mạnh diệt khuẩn nhờ các phân tử Nano bạc tươi với hàm lượng cao được sản sinh tức thì qua cơ chế điện phân của thiết bị NanoSilvor. Nước đầu ra đảm bảo an toàn cho ngâm rửa khử trùng khi sử dụng tích hợp cùng máy lọc nước tinh khiết RO. NanoSilvor được tích hợp với máy lọc nước nên bản thân nước trước khi đến với thiết bị diệt khuẩn NanoSilvor đã là nước đảm bảo uống trực tiếp, không còn virus, vi khuẩn. Trong khi các phương pháp diệt khuẩn khác sử dụng kết hợp với nhiều nguồn nước khác nhau chưa đảm bảo hoặc làm giảm bớt khả năng diệt khuẩn do bản thân trong nước đang còn lẫn nhiều tạp chất và vi khuẩn…

Bên cạnh đó, trên fanpage Karofi – Chuyên gia lọc nước thông minh, Karofi khẳng định thiết bị Nano Silvor có khả năng diệt được virus: “Nano silvor là thiết bị diệt khuẩn tích hợp trực tiếp với máy lọc nước, Nano Silvor tạo ra dòng nước chứa Nano bạc tươi nguyên chất: Diệt sạch virus, vi khuẩn có trong thực phẩm nhưng là thiên sứ an lành, an toàn tuyệt đối với sức khỏe con người.

karofi quang cao nano sivor co kha nang diet hon 9999 virus vi khuan
Quảng cáo thiết bị diệt khuẩn NanoSilvor tạo ra dòng nước chứa Nano bạc tươi nguyên chất có khả năng diệt virus.

Không chỉ quảng cáo thiết bị lọc nước NanoSilvor có khả năng diệt hơn 99,99% virus, vi khuẩn, hãng Karofi còn khẳng định máy lọc nước Karofi là thương hiệu duy nhất đạt chuẩn Quốc gia nước uống tinh khiết, QCVN6.1 của Viện nghiên cứu về nguồn nước Bộ y tế. Công nghệ Smax X2 tuổi thọ và hiệu quả lọc, loại bỏ 100% virus, vi khuẩn, asen, clo…

karofi quang cao nano sivor co kha nang diet hon 9999 virus vi khuan
Máy lọc nước Karofi có khả năng lọc sạch 100% vi khuẩn, virus?!

Những lời quảng cáo “thần thánh” về công dụng của Nano bạc tươi được ứng dụng trong thiết bị diệt khuẩn Nano Silvor liệu có đúng sự thật hay đang đánh vào tâm lý lo sợ lây nhiễm Covid-19 của người tiêu dùng?

Nano bạc hay còn gọi là Nano silver là những hạt bạc kích thước nano, khoảng từ 1-100 nanomet. Thông thường kích thước đo được khoảng 25 nanomet. Vật liệu nano đang được nghiên cứu và ứng dụng nhiều trong lĩnh vực khác nhau gồm vũ trụ, vật lý, hoá học và y sinh. Đối với vật liệu nano trong môi trường nước, người ta hay bao bọc để chúng dễ phân tán. Các hạt nano bạc có diện tích bề mặt rất lớn giúp gia tăng tiếp xúc của chúng với vi khuẩn hoặc nấm vì thế cho hiệu quả diệt khuẩn ngay khi tiếp xúc.

Chuyên gia: Không có cơ sở việc Nano bạc diệt hơn 99,99% vi khuẩn

Trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, khẳng định không có bất cứ cơ sở nghiên cứu khoa học nào về việc Nano bạc có khả năng tiêu diệt được hơn 99,99% virus, vi khuẩn.

karofi quang cao nano sivor co kha nang diet hon 9999 virus vi khuan
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội .

Theo PGS, TS Nguyễn Duy Thịnh, Nano bạc là các hạt bạc ở kích thước vô cùng nhỏ, dạng nano, nhỏ hơn rất nhiều lần vi khuẩn. Với kích thước đó, Nano bạc có khả năng khoếch tán vào cơ thể vi sinh vật, phá vỡ lớp vỏ cấu trúc tế bào, tiêu diệt vi khuẩn, nhưng đối với virus thì chưa có nghiên cứu khoa học cho điều này.

Bởi bản chất vi khuẩn là một vi sinh vật nhân sơ đơn bào có kích thước rất nhỏ; một số thuộc loại ký sinh trùng. Vi khuẩn là một nhóm sinh vật đơn bào, không phải thực vật hay động vật, có kích kích thước hiển vi và thường có cấu trúc tế bào đơn giản không có nhân, bộ khung tế bào và các bào quan như ty thể và lục lạp.

Còn virus là dạng sống nhỏ nhất và đơn giản nhất. Chúng có kích thước chỉ bằng 1/100 đến 1/10 vi khuẩn. Chúng có nhân là nơi chứa đựng thông tin như DNA hoặc RNA, được bao quanh bởi một lớp phủ protein bảo vệ, không có vỏ. Nói một cách khác, vi rút không thực sự là sinh vật "sống", mà là bộ gen chứa thông tin chuyển động xung quanh cho đến khi gặp vật chủ phù hợp. Chưa có nghiên cứu khoa học nào về việc nước có chứa nano bạc có khả năng tiêu diệt được virus.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ: “Hiện người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung rất “nhạy cảm” với từ virus bởi dịch bệnh do virus Corona đang hoành hành. Họ đổ xô mua những sản phẩm được quảng cáo là có khả năng diệt virus để mong được bảo vệ tốt, nhưng thực tế, không phải bất cứ sản phẩm nào có thể diệt vi khuẩn đều tốt cho sức khoẻ con người. Phải cảnh báo mọi người, đừng ngộ nhận việc đó, tránh tiền mất tật mang”.

Nói về việc sử dụng nước qua thiết bị diệt khuẩn bằng Nano bạc, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định: “Chưa có bằng chứng nào cho việc sử dụng nước có chứa Nano bạc trong một thời gian dài mà không ảnh hưởng tới sức khoẻ. Nếu sử dụng nước được diệt khuẩn qua thiết bị Nano bạc trong sinh hoạt, ăn uống thì nhà sản xuất, phân phối phải chứng minh được nước đó cực kì an toàn bằng các nghiên cứu khoa học, được các cơ quan khoa học, y tế chứng nhận, cấp phép thì mới được phép kinh doanh, sử dụng”.

Theo Thời đại

Link gốc : https://thoidai.com.vn/karofi-quang-cao-no-nano-silvor-diet-hon-9999-virus-vi-khuan-giua-dich-covid-19-104287.htmlPGS.TS

Bạn đang đọc bài viết Karofi quảng cáo 'nổ' Nano Silvor diệt hơn 99,99% virus, vi khuẩn giữa dịch Covid-19 tại chuyên mục Tư vấn tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn tiêu dùng