Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Loạt đại gia Việt đi xe siêu sang Rolls-Royce gặp 'vận rủi

nhà đầu tư 13:20 12/09/2022

Ông Trịnh Văn Quyết là doanh nhân tiếp theo sở hữu chiếc Rolls-Royce tiếp theo bị vướng vòng lao lý.

Ông Trịnh Văn Quyết

Ngày 8/9/2022, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có thông báo thu giữ tài sản bảo đảm của CTCP Xây dựng FLC Faros (HoSE: ROS) để xử lý nợ.

Theo đó, BIDV thu giữ xe ô tô con 5 chỗ hiệu Rolls-Royce Ghost mạ vàng theo giấy chứng nhận đăng ký ô tô số 474115 do CA Hà Nội cấp ngày 26/5/2018, biển số 30F 187.88. Chiếc xe này được biết đến là của ông Trịnh Văn Quyết - nguyên Chủ tịch HĐQT FLC.

vi-sao-xe-rolls-royce-cua-chu-tich-trinh-van-quyet-lai-dang-cap-nhat-viet-nam

Siêu xe Rolls-Royce Ghost mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết. Ảnh: Đình Quý.

Theo thông báo của BIDV chi nhánh Quy Nhơn, khoản vay của ROS đã phát sinh nợ quá hạn từ ngày 21/2/2022, với tổng số tiền gốc, lãi và phí phạt phát sinh đến ngày 9/8 là hơn 185 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 177 tỷ đồng và lãi, phí phạt chậm trả.

BIDV cho biết dù đã nhiều lần thông báo nợ quá hạn, nhưng bên vay và bên bảo đảm vẫn không tự nguyện trả nợ ngân hàng. Vì vậy, BIDV thông báo tới bên bảo đảm về việc tổ chức thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý thu hồi cho khoản nợ.

Phương thức xử lý là bán đấu giá công khai thông qua tổ chức bán đấu giá có chức năng do BIDV Quy Nhơn chỉ định.

Sau thời gian trên, nếu bên vay và bên bảo đảm vẫn không phối hợp thực hiện, thì BIDV Quy Nhơn sẽ phối hợp với các đơn vị có chức năng xúc tiến công tác cưỡng chế thu hồi tài sản đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Như Nhadautu.vn đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an ngày 25/8 đã thi hành các quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Trịnh Văn Quyết và các cá nhân có liên quan về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại ROS và các công ty có liên quan.

Theo đó, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại CTCP Tập đoàn FLC, CTCP Chứng khoản BOS và các công ty có liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an có căn cứ xác định các ông/bà Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga, Hương Trần Kiều Dung còn có hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua việc tăng vốn điều lệ khống từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng tương ứng với 430 triệu cổ phần của Công ty CP Xây dựng Faros, và khi được niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán giai đoạn 2014 – 2016 thì đã bán chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Trước đó, vào ngày 29/3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ban hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết, các cá nhân thuộc FLC, BOS và các công ty có liên quan về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/1/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Lê Thanh Thản

Tháng 7/2019, Viện kiểm soát nhân dân TP. Hà Nội vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội “Lừa dối khách hàng”, theo quy định Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015. Ông Lê Thanh Thản được áp dụng biện pháp cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ông Lê Thanh Thản là một trong những đại gia hàng đầu Việt Nam thành công trong lĩnh vực bất động sản, ông từng gây xôn xao khi mua chiếc Rolls-Royce Mặt Trời Phương Đông độc nhất vô nhị, đây là phiên bản đặc biệt của dòng xe siêu sang Rolls-Royce Phantom với đúng 1 chiếc được sản xuất trên toàn cầu được ra mắt ngày 27/8/2014. Theo một số tin đồn, số tiền mà ông Thản chi cho chiếc Rolls-Royce Phantom độc nhất Việt Nam lên đến 43 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số nguồn tin cho hay, chiếc Rolls-Royce của “đại gia điếu cày” được những người thợ thủ công của hãng hoàn thiện các chi tiết nội thất trong vòng 5 tháng để tạo nên sản phẩm độc đáo nhất.

1

Chiếc Rolls-Royce Mặt Trời Phương Đông của ông Lê Thanh Thản. Ảnh: Autopro.

Bà Dương Thị Bạch Diệp

Nói đến dòng xe siêu sang xuất xứ từ Anh quốc, không thể không nhắc đến chiếc Phantom mang biển số 77L7-7777 của bà Dương Thị Bạch Diệp. Đây là chiếc Rolls-Royce Phantom đầu tiên về Việt Nam đặt hàng trực tiếp chính hãng. Chiếc Rolls-Royce Phantom có giá trị lên tới 2,3 triệu USD, trong đó giá gốc là 1 triệu USD và thuế, phí là 1,3 triệu USD.

Điều đặc biệt là biển số của chiếc xe cũng thuộc hàng "siêu độc": 77L-7777, song cũng là "thất trùng thất", bởi chữ L khi quay ngược lại cũng thành số 7. Những người theo phong thủy cho rằng, chiếc biển thất trùng thất sẽ mang lại xui xẻo cho người sử dụng.

Từ khi sở hữu chiếc Rolls-Royce, bà Diệp gặp không ít vận hạn. Tính đến hết năm 2012, Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương của bà Diệp đã nợ ngân hàng Agribank 3.700 tỷ đồng.

Doanh nghiệp của bà từng bị Cục thuế TP.HCM “bêu” tên trong danh sách 1.258 doanh nghiệp nợ thuế đợt 2/2018 (tính đến thời điểm 31/5/2018) trên địa bàn thành phố với tổng số tiền hơn 1.556 tỷ đồng. Trong đó, đứng đầu danh sách trong lĩnh vực bất động sản là công ty của bà Diệp với số tiền nợ 33,9 tỷ đồng.

Hồi đầu năm 2019, bà Diệp cùng nhiều cựu lãnh đạo TP.HCM đã bị bắt với cáo buộc lừa đảo liên quan ngân hàng Agribank, hoán đổi tài sản công tại Sở Văn hóa.

ba---duong----bach-diep

Chiếc Rolls-Royce của bà Dương Thị Bạch Diệp. Ảnh: Trần Phong.

Bầu Kiên

Năm 2012, hãng xe hơi lừng danh thế giới Rolls-Royce quyết định sản xuất những chiếc xe phiên bản đặc biệt với tên gọi mỹ miều Rolls-Royce Phantom Year of the Dragon, hay gọi tắt là Phantom Rồng. Thế giới ghi nhận có 33 chiếc Phantom Rồng được sản xuất trên toàn thế giới, nhưng Việt Nam có 4 người sở hữu chiếc xe này và ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) là 1 trong 4 đại gia đó.

Một số nguồn tin cho biết, bầu Kiên chi tới 40 tỷ đồng để sở hữu chiếc Phantom Rồng mang biển số đuôi 88. Sự xuất hiện của chiếc xe này trên sân vận động Hàng Đẫy hồi giữa năm 2012 đã gây chú ý lớn trong dư luận lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, 1 tháng sau khi chiếc Phantom Rồng xuất hiện trên sân Hàng Đẫy, bầu Kiên bị bắt về hành vi “kinh doanh trái phép”. Bầu Kiên bị tuyên án 30 năm tù và nộp phạt 75 tỷ đồng tiền trốn thuế cũng như 100 triệu đồng cho hành vi lừa đảo trong phiên xét xử cuối năm 2014.

nhadautu - roll royces cu

Rolls-Royce của "bầu" Kiên

Khải "Silk"

Vào năm 2007, chiếc xe Rolls-Royce Phantom màu trắng kiêu kỳ từng là niềm tự hào của đại gia Hoàng Khải (Khải Silk), là niềm ao ước của nhiều người, bởi nó là chiếc Rolls-Royce Phantom đầu tiên về Việt Nam.

Tính toán cho hay, ông Khải đã phải bỏ ra số tiền là 1 triệu USD (tương đương giá 16 tỷ đồng thời năm 2007) để sở hữu chiếc xe sang này. Thời điểm đó, chiếc xe của ông chủ KhaiSilk được cho là chiếc xe đắt nhất Việt Nam.

10 năm sau, doanh nghiệp của ông gặp biến cố lớn khi doanh nghiệp của ông bị phát hiện sử dụng hàng Tàu gắn mác “Made in Vietnam”. Đặc biệt, một số sản phẩm qua kiểm tra cho thấy hoàn toàn không có thành phần silk (lụa), khác so với thông tin công bố trên nhãn hàng hóa là "100% silk". Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án.

“Scandal” này khiến Tập đoàn Khaisilk lao đao, thương hiệu Khaisilk bị người tiêu dùng tẩy chay, các cửa hàng bán lụa đã đồng loạt đóng cửa, hệ quả là ông Khải đã rời bỏ vị trí người đại diện pháp luật của Khải Silk.

Sau đó, lâu đài TajmaSago và nhà hàng Cham Charm của Tập đoàn Khaisilk, cùng chiếc xe Rolls-Royce Phantom siêu sang cũng đã đổi chủ.

Vào hồi tháng 8/2018, một “showroom” tư nhân đã chào bán chiếc Phantom của ông Khải với giá hơn 9 tỷ đồng.

nhadautu--roll-royces-cua-khai-silk-0202

Chiếc xe Rolls-Royce Phantom màu trắng từng của Khải Silk

Bà Phạm Thị Diệu Hiền

Bà Phạm Thị Diệu Hiền là nữ đại gia thủy sản nổi tiếng ở TP. Cần Thơ, bà là chủ của Công ty Thủy sản Bình An (Bianfishco).

Bà từng tiết lộ đã bỏ ra 25 tỷ mua xe Rolls-Royce để xây dựng thương hiệu cá nhân và giúp việc làm ăn thuận lợi.

Tuy vậy, ngược lại, câu chuyện làm ăn của bà không được “thuận buồn xuôi gió”. Công ty bà làm ăn không tốt do sử dụng vốn ngắn hạn để đầu tư bất động sản. Bianfishco lâm vào cảnh nợ nần cả nghìn tỷ đồng với ngân hàng và các đối tác.

Để giải cứu công ty, bà Hiền phải bán rất nhiều tài sản, trong đó có cả chiếc Rolls-Royce. Năm 2015, chiếc Rolls-Royce biển số tứ quý 3 của bà Hiền bày bán ở một chợ ô tô tại TPHCM.

20131011075856-r1

Chiếc xe Rolls-Royce của bà Phan Thị Diệu Hiền. Ảnh: Auto Pro.

Đại gia Hà Tĩnh Trần Văn Thạch

Ông Trần Văn Thạch, chủ một doanh nghiệp lớn kinh doanh gỗ tại huyện miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Ông từng gây xôn xao dư luận trong cả nước khi sở hữu chiếc Rolls-Royce Phantom biển đẹp 38A - 028.88, trị giá 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chiều ngày 20/8/2013, chiếc xe Rolls-Royce Phantom Rồng này đã gây tai nạn nghiêm trọng khiến 2 người đi xe máy tử vong. Sau tai nạn này, chiếc Rolls-Royce biến mất khỏi Việt Nam.

Sau một thời gian im ắng, người ta bất ngờ thấy siêu xe này xuất hiện tại một garage nổi tiếng ở Lào.

nhadautu--roll-royces-cua-tran-van-thach-0205

Rolls-Royce Phantom của ông Trần Văn Thạch.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Ông chủ cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ nổi tiếng với bộ sưu tập xe siêu sang khủng nhất Việt Nam, một trong số đó phải kể đến chiếc Rolls-Royce Phantom Series I.

Chiếc Rolls-Royce Phantom được ông Vũ sử dụng để di chuyển tại Hà Nội thuộc phiên bản Series I. Xe sở hữu ngoại thất 2 màu gồm trắng và xám. Đây là kiểu màu đặc trưng của những chiếc siêu xe, xe siêu sang thuộc sở hữu của vị đại gia này. 2 bên thân xe có thêm tem của của thương hiệu cafe ông đang sở hữu.

Không vướng hình sự như các đại gia khác, nhưng ông Đặng Lê Nguyên Vũ phải ra Tòa án dân sự để giải quyết vụ ly hôn (với vợ là bà Lê Hoàng Diệp Thảo) ồn ào kéo dài hơn 3 năm.

Dự kiến ngày 17/7 tới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án “Tranh chấp ly hôn” giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên).

Bạn đang đọc bài viết Loạt đại gia Việt đi xe siêu sang Rolls-Royce gặp 'vận rủi tại chuyên mục Ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ô tô