Đánh giá xe là công việc khá lạ kỳ nhưng thú vị. Bạn có thể cầm lái Porsche 911 GT3 RS 550 mã lực chạy trên những cung đường đua khúc khuỷu vào ban sáng, nghỉ trưa rồi chuyển sang chiếc Mazda3 sedan 2019 186 mã lực quanh thành phố thăm thú đó đây. Thoạt nghe như 2 mẫu xe trên chẳng liên quan gì tới nhau nhưng thực ra chúng có một điểm chung nho nhỏ mà cực kỳ quan trọng.
Trên Mazda3 2019 có đầy rẫy những chi tiết mà các nhà thiết kế lẫn kỹ sư của Mazda đã chăm chút đặc biệt kỹ lưỡng. Chúng không dễ nhận ra nhưng chắc chắn chủ xe sử dụng một thời gian sẽ cảm giác được và trân trọng sự chú ý tới từng tiểu tiết của Mazda, một đặc tính thông thường chỉ xuất hiện ở các hãng xe sang.
Phiên bản mới của dòng xe Nhật sử dụng hệ thống nút bấm và núm xoay điều khiển rất "đồng điệu", không phải ở thiết kế mà là cảm giác. Chúng có sự linh hoạt giống nhau, cảm giác sử dụng giống nhau, chẳng hạn như núm xoay chỉnh nhiệt độ điều hòa, núm xoay điều khiển màn hình giải trí và núm xoay chỉnh âm lượng đều có độ nặng tương tự.
Những chi tiết nhỏ nhặt như vậy góp lại với nhau, qua đó tạo ra sự khác biệt cho nội thất Mazda3 khiến dòng xe Nhật Bản toát lên cảm giác gần gũi với một dòng xe sang hơn là một chiếc xe có giá khởi điểm chỉ 21.895 USD.
Chất lượng chế tạo nội thất cộng với thiết kế đơn giản mà gọn gàng cũng tạo nên điểm cộng vô cùng lớn cho Mazda3 2019. Cụm đồng hồ rõ ràng, mạch lạc nằm dưới màn hình HUD hiển thị trên kính lái. Dàn điều khiển điều hòa/sưởi mang cảm giác hao hao giống Audi trong khi vô lăng nhìn như BMW.
Chiều dài cơ sở kéo dài thêm đôi chút giúp hành khách hàng ghế sau có thêm vài cm để chân – không nhiều nhưng chắc chắn mang lại cảm giác dễ chịu hơn khi đầu gối không chạm vào lưng ghế trước nhiều như trước.
Màn hình 8,8 inch là trang bị tiêu chuẩn trên mọi cấu hình trang bị nằm trên đỉnh táp lô và hơi hướng về phía người lái. Trước kia màn hình này có thể được người lái chỉnh bằng tay qua cảm ứng hoặc cụm điều khiển trung tâm thì nay chỉ có thể chỉnh bằng cách thứ 2 do đã bị chỉnh lùi ra xa ghế lái – một chi tiết có thể bị coi là điểm trừ trong mắt một số khách hàng, tuy nhiên Mazda cho rằng làm như vậy sẽ giúp họ lái xe an toàn hơn.
Núm xoay chỉnh âm lượng nằm ngay cạnh giao diện giải trí, đẩy sang phải hoặc trái và trình chơi nhạc sẽ tự động đổi bài trước/sau trong danh sách – cũng là một tính năng giống xe Audi. Giao diện thông tin giải trí trực quan, logic, phản hồi tốt, nhanh nhạy, mỗi tính năng đều được chú giải cụ thể bằng cả chữ và hình ảnh.
Dàn âm thanh 10 loa Bose là tùy chọn thêm khá sáng giá trên Mazda3, tuy nhiên ngay cả bản tiêu chuẩn 6 loa bình thường cũng đã có chất lượng khá tốt. Cả 2 đều không có loa tầm trung gắn trên cửa mà thay vào đó bị ẩn vào bên dưới táp lô, ngay dưới cột A và ở trước cửa trước đôi chút. Thay đổi này giúp cửa xe không bị kêu, lắc khi người dùng bật nhạc quá to, đồng thời việc bỏ đi lỗ trên cửa cũng giúp tạp âm bên ngoài không còn lọt vào qua đường này.
Ngoài ra, các kỹ sư của Mazda cũng rất quan tâm tới... xương chậu của người lái. Nghe có vẻ lạ lùng nhưng các kỹ sư của hãng chia sẻ rằng ghế trước của Mazda3 2019 giúp điều hướng xương chậu người ngồi sao cho hông và nửa thân trên của họ được hỗ trợ vững chãi hơn, nhờ thế khiến rung lắc do vào cua hay ổ gà giảm đi phần nào.
Thực tế, ghế Mazda3 2019 trong quá trình thử nghiệm rất thoải mái nhưng chúng tôi không (hoặc chưa) nhận thấy thay đổi gì trong tư thế ngồi của mình, có thể do thời gian sử dụng chưa đủ dài. Ngược lại, khung gầm được chỉnh sửa và vô lăng có thể chỉnh tiến/lùi thêm 2 cm lại mang lại trải nghiệm tốt hơn thấy rõ.
|
-- |
Hệ thống treo đa điểm phía sau của Mazda3 đời trước đã được thay bằng loại trục xoắn đơn giản hơn nhưng có thể nói hãng xe Nhật đã thành công trong việc giữ được trải nghiệm lái thú vị cho người dùng. Xe sử dụng la zăng tiêu chuẩn 16 inch nhưng chúng tôi quyết định thử nghiệm bản 18 inch trên cấu hình cao cấp và có thể nói khi kết hợp với lốp đa địa hình, xe đi khá đầm và ngay cả ổ gà cỡ lớn cũng chỉ khiến hành khách trên xe rung lắc đôi chút trước khi dư chấn bị "đập tan" hoàn toàn.
Vài lần vào cua gấp là đủ để chúng tôi nhận ra rằng khả năng bám đường và chống lật của xe ổn định. Quay đầu xe thì hơi chậm chạp và nếu vô lăng có tốc độ xoay nhanh hơn đôi chút có lẽ tốt hơn. Các kỹ sư Mazda lý giải rằng họ cố tình làm nặng (và chậm) vô lăng đi 1 chút. Nguyên nhân là bởi xe có phản hồi lái khá nhanh nhạy, dẫn tới việc nhiều tài xế trước kia đánh lái thừa rồi lại trả lái thừa nốt gây nguy hiểm.
Hộp số sàn 6 cấp chỉ có trên cấu hình hatchback trong khi bản sedan sử dụng độc dòng 6 cấp tự động với khả năng chuyển số khi tăng tốc và vào cua rất mượt – không quá khi nói rằng các kỹ sư Mazda rất biết khách hàng của mình cần gì.
Động cơ 2.5L I-4 cho công suất 186 mã lực tại 6.000 vòng tua máy/phút và 252 Nm mô-men xoắn tại 4.000 vòng tua máy/phút – những thông số không quá nổi bật nhưng lại giúp dòng xe Nhật tiết kiệm xăng: trung bình 7,84L/100 km. Dù vậy, 1 điểm trừ rất lớn tồn tại là động cơ này không có hệ thống tăng áp như các đối thủ tới từ Honda, Volkswagen, Kia hay Hyundai.
Thiết kế ngoại thất Mazda3 có thể gói gọn trong các cụm từ đại chúng, hợp thời và "nuột". Thiết kế phiên bản hatchback hầm hố hơn đôi chút nhưng bản sedan lại có tỉ lệ kích thước hài hòa hơn, nói chung là "một 9 một 10".
Giá khởi điểm tham khảo của Mazda3 2019 sedan tại Mỹ là 21.895 USD trong khi bản hatchback cao hơn khá đáng kể (24.495 USD). Tùy chọn dẫn động 2 cầu chỉ bắt đầu xuất hiện ở các mẫu xe giao từ tháng 3/2019 trở về sau và có giá không dưới 1.400 USD.
Nguồn: Autopro