Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Điểm mặt những dòng xe bị triệu hồi vì lỗi động cơ

VIETQ 07:18 07/09/2020

Những dòng xe sang nổi tiếng bị triệu hồi do lỗi động cơ, nguy cơ cháy động cơ

Xe Hyundai và Kia gặp trục trặc động cơ, cháy động cơ buộc triệu hồi

Theo hãng tin AP, 2 nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sẽ tiến hành triệu hồi hơn 640.000 xe tại Mỹ và Canada do lỗi dẫn tới nguy cơ cháy động cơ.

Cụ thể, đợt triệu hồi này bao gồm hơn 440.000 chiếc Kia Optima phiên bản từ 2013 đến 2015, cùng mẫu Kia Sorento phiên bản 2014 và 2015; còn với Hyundai là 203.000 chiếc Santa Fe phiên bản từ 2013 đến 2015.

Hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết, dầu phanh có thể chảy vào bộ phận điều khiển thuỷ lực của hệ thống chống bó cứng phanh, gây nguy cơ đoản mạch, dẫn tới cháy động cơ.

Đợt triệu hồi của Kia sẽ bắt đầu vào ngày 15/10, còn Hyundai bắt đầu vào ngày 23/10. Các đại lý của cả hai hãng sẽ tiến hành kiểm tra và thay bộ phận điều khiển thuỷ lực nói trên nếu phát hiện rò rỉ.

Theo tài liệu đăng tải trên trang web của Cơ quan Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), Hyundai cho biết, đơn vị này đã nhận được thông báo về 15 trường hợp cháy động cơ do rò rỉ dầu phanh, còn Kia nhận dược 8. Tuy nhiên, cả Hyundai và Kia cho biết chưa nhận được thông báo thương vong nào liên quan tới lỗi này.

Hyundai cho biết, không cần thiết phải đậu xe ngoài trời trước khi lỗi này được sửa, nhưng nếu đèn cảnh báo hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) bật sáng thì không nên dùng xe nữa và nên liên hệ với đại lý úy tín, trung tâm dịch vụ sữa chữa đạt tiêu chuẩn để kiểm tra. Các chủ xe cũng nên ngắt bộ pin 12V bằng cách tháo cực dương ra.

Tài liệu của Hyundai cho biết, công ty đã nhận được đơn thư khiếu nại đầu tiên về việc cháy động cơ trên một chiếc Santa Fe đời 2014 vào tháng 4/2018 và bắt đầu mở cuộc điều tra. Trong khi đó, Kia bắt đầu điều tra sự việc sau khi nhận được đơn thư khiếu nại về hiện tượng chảy hệ thống điều khiển ABS trên một chiếc Sorento 2015 vào tháng 2 năm ngoái.

Trong thời gian gần đây, cháy động cơ là vấn đề gây đau đầu cho Hyundai và Kia, khiến cả hai bị NHTSA tiến hành điều tra. Hồi tháng 2, Hyundai đã phải mở đợt triệu hồi gần 430.000 xe Elantra cũng vì nguy cơ cháy, nhưng do lỗi khác. Công ty cho biết nước có thể lọt vào hệ thống điều khiển phanh ABS gây đoản mạch và dẫn tới nguy cơ cháy động cơ. Đợt triệu hồi này liên qua tới một số xe Elantra phiên bản từ 2006 đến 2011 và Elantra Touring phiên bản từ 2007 đến 2011. Khi đó, Hyundai cho biết hiện tượng đoản mạch có thể xảy ra ngay cả khi xe tắt máy.

Theo Hyundai, đợt triệu hồi mới này không liên quan gì tới các đợt triệu hồi trước cũng như các cuộc điều tra tại Mỹ. Công ty cho biết vẫn đang theo dõi các vấn đề an toàn, trong đó có hiện tượng cháy xe dù không xảy ra va chạm và khẩn trương tiến hành triệu hồi xe nếu phát hiện lỗi liên quan tới vấn đề an toàn.

Hồi tháng 4/2019, NHTSA đã mở hai cuộc điều tra cháy liên quan tới xe Hyundai và Kia sau khi nhận được đơn thư khiếu nại về hơn 3.100 vụ cháy xe và 103 vụ chấn thương.

Việc điều tra bao gồm cả gần 3 triệu trường hợp cháy xe Hyundai và Kia không liên quan đến va chạm. Các xe thuộc diện điều tra gồm: Hyundai Sonata và Santa Fe từ phiên bản 2011 đến 2014, Kia Optima và Sorento từ phiên bản 2011 đến 2014, cùng mẫu Kia Soul từ phiên bản 2010 đến 2015. Thông tin khiếu nại đến từ khách hàng và từ dữ liệu của các nhà sản xuất.

NHTSA trước đó từng cho biết, sẽ liên hệ các vụ cháy xe không có yếu tố va chạm với cuộc điều tra năm 2017 về trục trặc động cơ của xe Hyundai và Kia. Việc này đã mở ra các cuộc điều tra mới sau khi NHTSA phân tích thông tin thu thập được từ nhiều nhà sản xuất, người tiêu dùng và một số nguồn khác.

Theo tài liệu của NHTSA, kể từ năm 2015 đến nay, vấn đề trục trặc động cơ và cháy động cơ đã ảnh hưởng tới hơn 6 triệu xe Hyundai và Kia.

Honda Accord lỗi động cơ tăng áp bị triệu hồi hơn 200 ngàn xe

Liên quan tới lỗi động cơ buộc các nhà sản xuất xe ô tô phải triệu hồi, trước đó, theo trang tin ô tô Automotive News, liên doanh Honda Motor và Guangzhou Automobile đã thông báo triệu hồi đối với 222.674 xe Honda Accord tại Trung Quốc do liên quan tới lỗi động cơ của xe.

Tổng Cục Quản lý Giám sát thị trường quốc gia Trung Quốc (SAMR) cho biết, đợt triệu hồi này liên quan đến hệ thống làm mát khí nạp của động cơ tăng áp 1.5T trên xe và lỗi này gây ảnh hưởng tới 222.674 chiếc xe Honda Accord.Trong một số trường hợp, động cơ sẽ tự giảm tốc độ và có thể gây nguy hiểm cho người dùng khi đang chạy trên cao tốc.

Đối với những xe bị ảnh hưởng sẽ được các đại lý uỷ quyền của hãng tiến hành cài đặt các thiết bị nhằm tối ưu tỷ lệ khí đi vào hệ thống làm mát khí nạp.

Tại thị trường Việt Nam, Honda Accord từng bị triệu hồi ít nhất 3 lần với các lỗi như: túi khí an toàn ghế phụ trước bị lỗi, nguy cơ gây cháy nổ ở động cơ và công tắc điều khiển gương chiếu hậu của xe.

Mazda triệu hồi hơn 260.000 xe do lỗi động cơ tại Mỹ

Hãng xe Nhật Bản trước đó tiến hành triệu hồi 262.000 chiếc Mazda 3, Mazda 6 và CX-5 tại Mỹ để nâng cấp phần mềm hệ thống bị lỗi có thể khiến xe bất ngờ chết máy do lỗi động cơ.

Vụ triệu hồi này liên quan đến các mẫu Mazda 6 và CX-5 thuộc đời 2018 và 2019; đồng thời, Mazda 3 đời 2019 cũng bị ảnh hưởng. Vấn đề của các ô tô này đã được nhà sản xuất Nhật Bản công bố, đó là lỗi phần mềm hệ thống điều khiển các van nạp/xả hỗ trợ tính năng ngắt xi-lanh tạm thời. Điều này có thể khiến xe chạy không mượt mà hoặc tệ hơn có thể gây chết máy khi đang chạy khiến tài xế mất lái.

Bạn đang đọc bài viết Điểm mặt những dòng xe bị triệu hồi vì lỗi động cơ tại chuyên mục Ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ô tô
Chính phủ đồng ý với đề xuất giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm, nếu tài xế không vi phạm giao thông sẽ được cộng điểm, khôi phục điểm, nếu bị trừ hết điểm phải thi lại giấy phép lái xe.