Hà Nội, Thứ Năm Ngày 12/12/2024

Hành trình Car Test 'thử lửa' VinFast VF 3

TDVN 12:51 06/12/2024

Mẫu ôtô điện nhỏ nhất thị trường được các chuyên gia đưa vào hàng loạt thử khách, từ dải tốc độ 100 km/h, đánh lái gấp, leo đèo dốc 10% trong hành trình Car Test.

Năm đầu tiên VnExpress tổ chức hành trình Car Test cùng các chuyên gia trong đội ngũ Ban giám khảo giải thưởng Ôtô của năm – Car Awards. Mẫu xe đầu tiên được lựa chọn cho trải nghiệm là VinFast VF 3 – minicar tạo cơn sốt bởi mức giá rẻ nhất thị trường, nhanh chóng giúp hãng xe điện Việt Nam đạt con số gần 27.700 đơn đặt hàng sau 3 ngày mở bán.

Ban tổ chức không chọn cung đường quá dài để thử thách tầm di chuyển của mẫu xe điện cỡ nhỏ, thay vào đó, Car Test đưa ra các điều kiện vận hành sát với nhu cầu của người dùng: đường nội đô, đường cao tốc, tỉnh lộ và những đèo dốc ở Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội). Các chuyên gia khách mời của hành trình là ông Nguyễn Thanh Hải (Kar), người có hàng chục năm gắn bó với ngành ôtô trong lĩnh vực truyền thông, marketing, tay đua. Ông cũng là trưởng ban tổ chức nhiều giải đua xe trong nước, hiện sở hữu Giải đua xe địa hình tốc độ Knock-out the King và kênh truyền thông Trà đá ôtô với gần 85.000 người theo dõi.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng (XO) là một trong những người đầu tiên xây dựng nền tảng cho các cộng đồng, diễn đàn về ôtô tại Việt Nam, sở hữu trang mạng xã hội Whatcar VN và cộng đồng Oto+ với gần 920.000 thành viên. Ông cũng là một trong những người tiên phong sử dụng các dòng xe điện VinFast tại Việt Nam. Ông Lê Thành Long (Long LT) là chuyên gia kỹ thuật, tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, có nhiều năm kinh nghiệm nâng cấp, sửa chữa ôtô, môtô, đặc biệt ở mảng motorsport.

Đoàn xe VinFast VF 3 trên đường tỉnh lộ. Ảnh: Minh Quân

Với các mẫu xe trong đề cử Car Awards 2024, Ban tổ chức đưa ra bộ 40 tiêu chí, xếp thành 7 nhóm gồm: Ngoại thất, Nội thất, Tiện nghi, Hỗ trợ lái, Vận hành, Công nghệ an toàn và Chi phí sử dụng. Yếu tố "Doanh số" sẽ được sử dụng làm tiêu chí mở rộng để đánh giá các mẫu xe có mức điểm ngang nhau, cạnh tranh cho vị trí số một của phân khúc.

Với xe thuần điện, 3 tiêu chí được mở rộng gồm: sạc nhanh, hạ tầng sạc và quãng đường di chuyển tối đa sau mỗi lần sạc.

Hành trình Car Test đánh giá VinFast VF 3 của các chuyên gia khởi hành từ nội thành Hà Nội, di chuyển qua đại lộ Thăng Long, khu công nghệ cao Hòa Lạc và điểm đến là cốt 400 thuộc Vườn Quốc gia Ba Vì. Tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, các chuyên gia sẽ trải nghiệm khả năng tăng tốc, đo quãng đường phanh và liên tục đánh lái gắt (slalom) trong khu vực được thiết kế riêng, tách biệt giao thông công cộng.

Kích thước nhỏ gọn khiến VF 3 phù hợp nhất với môi trường đô thị, cũng là yếu tố mà VinFast hướng đến khi ra mắt dòng xe này. Luồn lách trong những con phố đông giờ tan tầm để hướng ra ngoại ô, các chuyên gia đồng quan điểm đây là dòng xe phù hợp cuộc sống hàng ngày, dành cho những người thường xuyên di chuyển trong thành phố, đặc biệt nhóm người lần đầu sử dụng ôtô.

"Trong phố đông, VinFast VF 3 có trục cơ sở ngắn và động cơ điện cho mô-men xoắn tốt tạo cảm giác "rất lanh". Ngoài ra, vị trí ngồi cao cũng là lợi thế giúp tầm quan sát tốt hơn cho người lái", chuyên gia Car Awards nói trong hành trình.

Các chuyên gia trải nghiệm nhiều dải tốc độ với mẫu xe điện cỡ nhỏ trên Đại lộ Thăng Long. Tiếng ồn bắt đầu gây chú ý trong khoang cabin từ 60 km/h, chủ yếu đến từ gầm xe và điều kiện nền đường khá xấu. Đến 80 km/h, tiếng ồn xuất hiện thêm ở kính chắn gió trước mặt. Ở dải tốc độ dưới 80 km/h, độ ồn của VinFast VF 3 không khác biệt quá nhiều so với các dòng xe cỡ A, thậm chí cỡ B lớn hơn, có thể "giải quyết" bằng những bản nhạc từ hệ thống loa. Nhưng đều đặn ở dải 100 km/h, ngoài độ ồn thì vô-lăng có cảm giác nhẹ, người lái cần giữ bằng cả hai tay. Thân xe với tải trọng nhẹ cũng cho cảm giác "bay" hơn, đặc biệt khi di chuyển qua các mô cầu hoặc gờ giảm tốc, yếu tố khó tránh khỏi của những dòng xe cỡ nhỏ.

Điểm dừng tiếp theo của hành trình là bài thử nghiệm đánh lái gắt và liên tục (slalom) trong khu vực được ban tổ chức thiết kế biệt lập với môi trường giao thông công cộng. Các chuyên gia có hơn 10 lần vận hành VF 3 liên tục trong bài thử nghiệm đánh lái gắt, tốc độ được đẩy lên 40-50 km/h, nhưng mẫu xe điện mini vẫn đáp ứng tốt, tạo cảm giác tự tin. Hiện tượng trượt bánh khi đi qua các cọc tiêu xuất hiện từ dải tốc độ ngoài 50 km/h. Với người yêu cầu cao về cảm giác lái, giảm xóc sau của VF 3 sẽ hơi mềm, theo chuyên gia Nguyễn Thành Long.

Sau quãng đường gần 40 km di chuyển từ trung tâm Hà Nội đến Khu công nghệ cao Hòa Lạc, cộng thêm các bài trải nghiệm slalom, phanh, tăng tốc đột ngột... Năm chiếc VF 3 trong hành trình chỉ mất thời gian tương đương "một bữa ăn trưa" để sạc đầy toàn bộ, từ khoảng 50% lên 100%, tại một trạm sạc công cộng trên đường đi. Các chuyên gia cho rằng mẫu xe đô thị cỡ nhỏ như VinFast VF 3 trang bị bộ pin dung lượng vừa phải, nhưng tích hợp sạc nhanh DC là yếu tố hợp lý.

Chiếc VF 3 được VinFast công bố có mức tiêu thụ năng lượng 8,5 kWh/ 100 km, tuy nhiên chuyên gia Mạnh Thắng cho rằng, anh sử dụng mẫu xe này chỉ ở mức 7,9 – 8,1 kWh/ 100 km, tức chi phí cho nhiên liệu rẻ hơn một mẫu xe tay ga trên thị trường. Các chuyên gia đồng ý VF 3 hưởng lợi từ hệ sinh thái trạm sạc rộng khắp của VinFast, tuy nhiên để có thể sạc điện dân dụng tại nhà, người dùng cần mua thêm một bộ sạc có chuyển đổi AC-DC.

Những khúc cua tay áo liên tục với độ dốc khoảng 10% lên Vườn Quốc gia Ba Vì cũng không làm khó mẫu xe điện cỡ nhỏ, thậm chí có phần gây phấn khích khi vận hành. Các mẫu xe thuần điện có lợi thế mô-men xoắn lớn, độ trễ gần như bằng 0, cộng thêm môtơ cầu sau khiến VF 3 linh hoạt hơn trong những khúc cua và điều kiện đường dốc. Mẫu xe có công suất 43 mã lực, mô-men xoắn 110 Nm và trọng lượng 857 kg.

Về trang bị an toàn, VF 3 có phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, khóa cửa tự động khi xe di chuyển và một túi khí cho vị trí người lái. Ngoài ra, xe có hỗ trợ đỗ xe và camera lùi.Đánh giá chung về VF 3, các chuyên gia cho rằng mẫu xe điện cỡ nhỏ hội tụ đủ yếu tố để khởi đầu một trào lưu mới tại Việt Nam, từ thiết kế đậm cá tính, giá bán rẻ, khả năng vận hành linh hoạt, chi phí sử dụng thấp... Xe có giá bán từ 240 triệu đồng (thuê pin) hoặc 322 triệu đồng (gồm pin).

VinFast VF 3 cùng hàng chục mẫu xe ra mắt trong năm nay nằm trong đề cử Ôtô của năm 2024 do VnExpress tổ chức, diễn ra tại Triển lãm Phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam 2024, vào ngày 7-8/12 tại Công viên Yên Sở (Hà Nội). Triển lãm quy tụ hàng chục mẫu xe lái thử cho khách tham dự, cơ hội nhận nhiều phần quà và ưu đãi khi đặt cọc mua xe. Điểm nhấn là Lễ vinh danh Ôtô của năm – Car Awards 2024, diễn ra từ 16h ngày 7/12.

Theo Báo Vnexpress

Link gốc : https://vnexpress.net/hanh-trinh-car-test-thu-lua-vinfast-vf-3-4824646.html

Bạn đang đọc bài viết Hành trình Car Test 'thử lửa' VinFast VF 3 tại chuyên mục Ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ô tô