Trong những năm gần đây, veneer gỗ thật đã không còn phổ biến trên ô tô như xưa. Nguyên nhân là rất nhiều hãng xe đã chuyển sang sử dụng các chất liệu khác hoặc rẻ tiền hơn (như ốp giả gỗ), hoặc mang lại cảm giác khác biệt hoàn toàn (các bề mặt kim loại hoặc chất liệu tái chế).
Ốp xe Bentley phải là gỗ thật
Với Bentley, họ dường như sẽ không bao giờ từ bỏ veneer gỗ trong catalog của mình. Gỗ có thể coi là một trong những chất liệu không bao giờ lỗi mốt. Chất liệu này luôn mang lại cảm giác sang trọng bất chấp xu hướng tiêu dùng ở bất kỳ thời điểm nào. Bởi vậy, đây có thể coi là một chất liệu hoàn hảo để sử dụng trên xe sang và siêu sang.
Với Bentley, hãng hiện tại thường sử dụng gỗ óc chó, gỗ sồi và gỗ koa. Trước đây, thương hiệu Anh còn từng sử dụng gỗ anh đào, nhưng giờ không còn tùy chọn này.
Những loại gỗ này được chọn vì 2 điểm chung: đều sở hữu vẻ đẹp tự nhiên ấn tượng và khả năng chịu được sự thay đổi lớn về điều kiện môi trường. Trong số đó, khả năng chống chịu tia UV được đánh giá cao vì gỗ bề mặt ô tô sẽ thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ và ánh sáng mặt trời khắc nghiệt.
Nếu khách hàng muốn sử dụng một loại gỗ không nằm trong số trên, Bentley và phân nhánh tùy biến sẽ xem xét yêu cầu của họ. Tùy điều kiện mà hãng có thể làm theo hoặc khuyên khách nên đổi ý vì không phù hợp.
Nếu khách khăng khăng sử dụng chất liệu mình muốn, Bentley vẫn có thể đáp ứng, nhưng sẽ không chịu trách nhiệm về sau vì không thể đảm bảo loại gỗ trên phát triển và chống chịu ra sao.
Veneer gỗ ốp trên xe Bentley dày chưa tới 1mm
Tất cả gỗ được Bentley sử dụng đều được lấy từ các nguồn đã chọn lọc cẩn thận và đạt các tiêu chuẩn cao cấp nhất định. Không có loại gỗ veneer nào được lấy từ châu Phi hoặc Nam Mỹ. Bentley không sử dụng gỗ tới từ các khu vực khó kiểm định nguồn gốc và xuất xứ. Trên thực tế, hầu hết gỗ của Bentley đều đến từ Mỹ.
Từ 6 - 8 lần mỗi năm, một người từ bộ phận sản xuất của Bentley sẽ đi tìm nguồn gỗ mới. Người này biết mọi thứ mà hãng cần từ kích thước veneer cần thiết cho mỗi mẫu xe đến chất lượng, cấu trúc vân gỗ và màu sắc. Theo Bentley, loại gỗ họ sử dụng nằm trong top 5% gỗ chất lượng hàng đầu thế giới.
Veneer gỗ của Bentley có độ dày chỉ chưa đến một milimet, cụ thể là từ khoảng 0,6mm, cùng mức chênh lệch cho phép 0,05mm. Bởi vậy, hãng cần xử lý đặc biệt cẩn thận nếu không muốn làm hỏng lớp veneer này.
Mỗi xe sử dụng một số lượng ốp gỗ khác nhau tùy lựa chọn của người dùng, ước tính từ 5 - 10m2. Trước khi được đưa vào sử dụng, gỗ phải trải qua... một loạt bài kiểm tra của Volkswagen cho tới Bentley để đảm bảo độ bền trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nhiệt độ siêu cao hoặc siêu thấp. Đôi khi hãng gửi gỗ tới phơi nắng ở Arizona, Mỹ trong... tối đa 2 năm chỉ để kiểm tra chất lượng và phản hồi có thể xảy ra từ gỗ.
Một số loại gỗ được đưa vào xe ở trạng thái hoàn toàn tự nhiên. Gỗ bạch đàn được xử lý bằng amoniac để làm sẫm màu, nhưng thuần túy chỉ là để phục vụ thẩm mỹ. Yếu tố quan trọng nhất là giữ gỗ khô và phẳng.
Phơi nắng nhiều tháng, đánh bóng nhiều tuần
Mỗi loại veneer có một cách tiếp cận khác nhau để đảm bảo không có khiếm khuyết nào tồn tại. Vì cực mỏng, chúng rất giòn và dễ bị nứt. Vì vậy, Bentley phải cố tình làm ẩm trong một số trường hợp để tăng độ bền, đặc biệt là nơi có các hốc thông gió như điều hòa.
Tiếp đến, veneer phải được chà rồi làm sạch đến mức hoàn toàn không có bụi và chất bẩn. Sau đó, chúng được phủ một lớp keo polyurethane - vừa để che kín bề mặt trước, vừa để kết dính với sơn mài polyester được phủ tiếp theo. Sau đó, miếng gỗ được đưa trở lại máy chà nhám, đánh bóng bằng các hợp chất khác nhau rồi phủ sơn mài cuối cùng.
Tất nhiên, Bentley không chỉ đơn giản là dán gỗ veneer lên xe rồi để đó. Tất cả các bề mặt gỗ phức tạp trên ô tô như tại cụm điều khiển trung tâm đều có nền tảng nhôm bên dưới để tạo hình.
Thời gian xử lý từng bề mặt veneer không thống nhất vì chất liệu, tình trạng gỗ hay bề mặt mong muốn. Ước tính trung bình của hãng là khoảng 4 - 5h để làm lỗ thông gió hở, 8 - 10h để đánh bóng và tổng cộng khoảng... 3 tuần.
Sai sót nhỏ cũng phải thay toàn bộ
Dù được chế tạo thế nào và từ đầu, mọi veneer gỗ trên xe đều xuất hiện một cách liền mạch tới hoàn hảo. Các vân gỗ tại các chi tiết khác biệt như táp lô, cửa hay cụm điều khiển trung tâm phải liền mạch để đảm bảo tính thẩm mỹ. Đây là yếu tố nói dễ hơn làm rất nhiều.
Nếu có gì sai sót trong quá trình sản xuất, Bentley sẽ thay toàn bộ số veneer. Mỗi xe khi sản xuất đều có một số veneer dự phòng với vân gỗ tương đồng phục vụ phương án B.
Ngoài ra, gỗ cũng sẽ thay đổi theo thời gian khi tiếp xúc nhiều với tia UV. Việc chỉ thay một tấm ốp gỗ trong cabin sẽ dẫn tới sự bất đồng nhất trong độ phai, màu sắc hay cấu trúc vân gỗ. Bởi vậy, đôi khi người dùng sẽ phải thay toàn bộ gỗ bên trong cabin nếu muốn thay hay sửa yếu tố gì đó để đảm bảo màu sắc và thiết kế đồng nhất.
Rõ ràng, giá cả sẽ khác nhau đối với một công việc như thế này. Nó dựa trên loài veneer và lượng gỗ cần thay thế. Ông Bell không cho chúng tôi biết con số, vì vậy hãy sử dụng trí tưởng tượng của bạn. Và sau đó thêm một hoặc hai số không vào cuối con số đó.
Theo Báo Tuổi Trẻ