Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Piaggio Medley 2020 có thật sự làm Honda SH lo lắng?

TDVN 20:56 29/02/2020

Piaggio Medley 2020 vừa ra mắt thị trường Việt Nam với một số nâng cấp nhằm cạnh tranh với "ông hoàng tay ga" Honda SH.

Ngày 27/2, Piaggio Việt Nam chính thức ra mắt mẫu tay ga cao cấp Medley đời 2020. So với đời trước, Medley 2020 được nâng cấp rõ rệt nhằm mục tiêu cạnh tranh với "ông hoàng tay ga" Honda SH.

Cùng ra mắt tại triển lãm EICMA 2019 nhưng sự xuất hiện của Piaggio Medley 2020Honda SH 2020 tại Việt Nam lại hoàn toàn khác nhau. "Ông hoàng tay ga" được Honda Việt Nam ra mắt chỉ vài tiếng sau khi trình làng tại EICMA. Phải mất đến 4 tháng, Piaggio mới mang Medley thế hệ mới về Việt Nam.

Sự chậm trễ của hãng xe Italy hoàn toàn có lý do. Tại Việt Nam, sức hút Medley chưa bao giờ sánh ngang với SH. Nếu ra mắt cùng lúc thì chắc chắn cái tên Medley 2020 sẽ "biệt tăm" trước sức hút của SH 2020. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để Medley phiên bản nâng cấp ra mắt thị trường Việt Nam.

Ở phiên bản 2020, cả Piaggio Medley và Honda SH đều nhận được những nâng cấp đáng giá.

Cả Piaggio Medley 2020 và Honda SH 2020 đều được thay đổi về thiết kế, nâng cấp về công nghệ và trang bị. Vậy, Medley 2020 có thật sự làm SH 2020 lo lắng khi từ lâu, mẫu tay ga từ Nhật đã là sự lựa chọn hàng đầu và gần như không có đối thủ trong tầm giá 100 triệu?

SH được "nữ tính hóa", Medley thể thao hơn

So với thế hệ trước, cả Honda SH và Piaggio Medley đời mới đều được thay đổi đôi chút ở kiểu dáng. Honda SH được thay đổi theo hướng mềm mại và bóng bẩy hơn.

Theo tôi, kiểu dáng của SH đời mới nhắm đến nữ giới, nhóm khách hàng thường "ngại" sử dụng SH vì xe cao và quá nam tính. Đó là lý do mà ghi-đông của SH 2020 được hạ thấp hơn thế hệ trước. Những thay đổi đáng chú ý là cụm đèn chiếu sáng chính bằng LED được dời xuống dưới yếm trước, vị trí đầu xe nhường lại cho dàn đèn định vị cũng bằng LED. Cụm đèn hậu LED cũng được chia 2 tầng bởi miếng ốp mạ chrome.

Medley 2020 có kiểu dáng nam tính, thể thao hơn đối thủ từ Nhật.

Trái ngược với SH, Medley 2020 cố gắng duy trì kiểu dáng thể thao. Các đường gân xuất hiện khắp các bề mặt trên xe, kể cả chắn bùn trước.

Dễ dàng nhận ra SH có nhiều sự phá cách trong thiết kế hơn đối thủ đến từ Italy. Tuy nhiên, sự thay đổi quá nhiều về kiểu dáng của SH làm giảm đi cái mác sang trọng đã được xây dựng từ các đời SH trước. Tay lái thấp làm mất đi vẻ bệ vệ của người lái, đèn hậu chia 2 tầng dễ nhầm lẫn với các mẫu xe tay ga thấp hơn như Air Blade hay PCX.

Trong khi đó, Medley 2020 vẫn giữ được đặc trưng thiết kế nam tính nhưng được đánh giá là quá an toàn khi chẳng thay đổi nhiều ở kiểu dáng. Medley đáng ra cần được cách mạng mạnh mẽ hơn ở thiết kế, khi những đường nét cũ vốn dĩ không được lòng người dùng.

Không chỉ sở hữu kiểu dáng thể thao hơn SH 2020, kích thước của Medley 2020 cũng nhỉnh hơn đối thủ. Medley 2020 có chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm lần lượt đạt 1.395 mm và 155 mm. Trong khi đó, Honda SH 2020 có chiều dài cơ sở đạt 1.353 mm và khoảng sáng gầm 146 mm. Cả 2 đều có chiều cao yên ở mức 799 mm và nhìn chung không phù hợp với những người có thể hình khiêm tốn.

Cả SH và Medley đều hiện đại hơn

Đến phiên bản 2020, Piaggio Medley được nâng cấp lên hệ thống đèn chiếu sáng bằng LED chia 2 tầng. Trong khi đó, SH đã sở hữu trang bị này từ cuối năm 2016.

Cả Piaggio Medley và Honda SH thế hệ mới đều có thêm trang bị đáng chú ý là bảng đồng hồ kỹ thuật số có thể kết nối với điện thoại thông minh qua ứng dụng. Ứng dụng Piaggio MIA và My Honda+ kết nối với xe qua Bluetooth, giúp theo dõi các thông tin vận hành của xe cũng như thông báo cuộc gọi đến hay tin nhắn.

Điểm bất lợi của Medley 2020 so với SH là vẫn sử dụng chìa khóa cơ, trong khi đối thủ đã được trang bị smartkey từ năm 2016. Dù hệ thống khóa từ của Piaggio được đánh giá là không thể bẻ khóa, smartkey vẫn gây ấn tượng với khách hàng Việt hơn. Bên cạnh đó, smartkey cũng tiện dụng hơn với nhiều tính năng đi kèm.

Phanh ABS là một tính năng an toàn khá phổ biến hiện nay, có mặt trên hầu hết mẫu tay ga cao cấp. Và đương nhiên, Medley và SH cũng không ngoại lệ. Trong khi đa phần các mẫu tay ga khác chỉ có phanh ABS cho bánh trước thì 2 cái tên này sở hữu phanh ABS trên cả 2 kênh. Bên cạnh đó, SH còn có thêm hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC), giúp xe hạn chế tình trạng trượt bánh trên điều kiện đường trơn trượt. Về tính năng này, Medley không có.

Về không gian chứa đồ, Medley làm tốt hơn SH. Ở phía trước, mẫu tay ga đến từ Italy có hộc đồ nhỏ tích hợp cổng sạc USB. Hộc đồ này đủ chổ cho một chiếc điện thoại và bạn có thể sạc pin nếu cần. Trên SH, hộc đồ nhỏ phía trước được loại bỏ trên đời 2020 và cổng sạc được đặt trong cốp. Khi vận hành, cốp xe tay ga thường rất nóng do nhận nhiệt lượng tỏa ra từ động cơ nằm ngay bên dưới. Do vậy, khu vực này hạn chế chứa các thiết bị sử dụng pin do lo sợ về cháy nổ.

Xét về cốp dưới yên, Medley chiếm lợi thế với cốp xe dung tích lên đến 36 lít, đủ chỗ cho 2 mũ bảo hiểm 3/4 hoặc một balo cỡ lớn. Trong khi đó, cốp của SH 2020 có dung tích 28 lít, dù đã có thêm không gian do bình xăng được dời ra phía trước. Mẫu xe duy nhất của Honda có thể sánh với Medley về dung tích cốp là Lead.

SH và Medley đều được cải tiến về động cơ

Honda và Piaggio đều nâng cấp động cơ cho 2 mẫu tay ga đầu bảng của mình. Đối với SH 2020, Honda trang bị động cơ eSP+ thế hệ mới, cải thiện hiệu suất khí nạp và khí thải. Cả phiên bản động cơ 125 cc và 150 cc đều mạnh hơn trước, đạt công suất lần lượt đạt 12,9 mã lực và 16,6 mã lực.

Đối với Medley 2020, động cơ không thay đổi nhưng được Piaggio thay đổi đôi chút. Động cơ i-Get của Medley 2020 được "giảm cân", tích hợp thêm chức năng bật tắt động cơ tạm thời Start & Stop. Sức mạnh trên Medley 2020 không thay đổi so với thế hệ trước, 2 phiên bản 125 cc và 150 cc cho ra công suất lần lượt 12 mã lực và 14,7 mã lực.

Bên cạnh sức mạnh mới, Honda SH cũng được cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ở điều kiện đường hỗn hợp, Honda SH 125 và 150 có mức tiêu hao khoảng 2,24 lít/100 km và 2,29 lít/100 km (theo Honda châu Âu).

Trong khi đó, các phiên bản động cơ 125 cc và 150 cc của Medley có mức độ tiêu thụ lần lượt là 2,4 lít/100 km và 2,44 lít/100 km.

Medley có lợi thế về giá nhưng chưa đủ làm SH lo lắng

Tại Việt Nam, sức hút của Medley thua kém SH rất xa nên mẫu tay ga Italy sở hữu mức giá mềm hơn. Medley bản 125 cc có giá từ 75 triệu đồng và bản 150 cc có giá 94 triệu đồng. So với các phiên bản SH sử dụng phanh ABS, Medley rẻ hơn 4 triệu đồng ở bản 125 cc và 2 triệu đồng đối với bản 150 cc.

Đây chỉ là so sánh về giá đề xuất vì thực tế, giá Honda SH còn bị đẩy lên cao khi về đến đại lý. Do đó, giá lăn bánh của một chiếc SH luôn cao hơn Medley từ 15 triệu đến 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, mức chênh giá này chưa bao giờ làm Honda bận tâm. Thực tế, mức chênh giá của SH đến từ nhu cầu quá lớn của thị trường. Điều này cho thấy Honda SH vẫn sẽ làm chủ cuộc chơi ở phân khúc tay ga cao cấp trong một thời gian dài.

Về phần Medley, mẫu tay ga này cần có bản sắc riêng nếu muốn trở thành đối thủ thực thụ của SH tại Việt Nam. Medley 2020 không hề thua kém SH về trang bị, tính năng. Điều duy nhất mẫu tay ga Italy thiếu là một đặc điểm nhận dạng. Đối với khách hàng, nếu muốn có một chiếc xe hiệu quả sử dụng cao hơn SH, thì Medley là một lựa chọn đáng xem xét.

Theo Zing.vn

Link gốc : https://news.zing.vn/piaggio-medley-2020-co-that-su-lam-honda-sh-lo-lang-post1053252.html

Bạn đang đọc bài viết Piaggio Medley 2020 có thật sự làm Honda SH lo lắng? tại chuyên mục Xe máy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xe máy
Chiếc xe máy cổ 73 năm tuổi hiệu Honda A-Type đời 1947 được anh Trịnh Ngọc Đức (Hà Nội) rao bán 65 triệu đồng, thu hút sự quan tâm lớn của giới mê xe cổ trong nước.
Giá xe Honda SH Mode mới nhất trong tháng 2/2020. Mẫu xe SH Mode ở từng khu vực và từng đại lý có mức giá chênh lệch khác nhau so với giá đề xuất bán ra của Honda.