Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Hành trình 6 ngày đi hết Sri Lanka của hot travel blogger Hà Trúc

TRI THỨC TRẺ 11:35 03/02/2020

Nếu tò mò vì sao Hà Trúc gọi chuyến khám phá Sri Lanka lần này của mình là “sóng gió” thì đọc liền bài review chi tiết dưới đây đi!

Là một trong những travel blogger đình đám nhất thời điểm hiện tại, Hà Trúc luôn bận rộn với những lịch trình riêng của mình, và lâu lâu cộng đồng mạng lại được dịp trầm trồ trước một bài review du lịch cực "xịn sò" từ cô nàng. Mới đây nhất, nữ travel blogger đã có chuyến khám phá Sri Lanka – một quốc gia Nam Á còn chưa xuất hiện nhiều trên bản đồ du lịch của giới trẻ.

Chia sẻ cảm xúc về chuyến đi, Hà Trúc viết: "Gần 2 tháng mình mới xong bài viết này vì đối với mình ngoại trừ việc đây là một đất nước với nền văn hoá mình chưa từng được tiếp xúc trước đây, thì việc một chuyến đi mưa - gió theo đúng nghĩa đen cũng phần nào làm hạn chế sự cảm thụ 100% của mình. Nhưng thôi nhớ gì, biết gì viết ra hết đây nhe. Nếu bình thường đa phần người ta sẽ đến Sri Lanka vì Safari thì đây là chuyến đi đến tất tần tật các thành phố lớn của mình."

LỊCH TRÌNH VÀ CÁCH DI CHUYỂN

1. Lịch trình

Mình tập trung đi các thành phố lớn ở khu vực miền trung Sri Lanka và di chuyển liên tục khá nhiều trong 6 ngày (tính chính xác là 7 ngày vì thời gian bay). Đây theo mình là một lịch trình hơi vội, nếu có dịp quay lại cũng với thời gian trên mình chỉ ghé 3 thành phố là tối đa thôi.

- Ngày 1: Negombo – Sigiriya – Dambulla (mất 4,5 tiếng đi xe)

- Ngày 2: Dambulla – Passikudha (2,5 tiếng)

- Ngày 3: Passikudha – Polonnaruwa (1,5 tiếng)

- Ngày 4: Polonnaruwa – Kandy (3,5 tiếng)

- Ngày 5: Kandy – Colombo (4 tiếng)

- Ngày 6: Colombo

--

2. Cách di chuyển

- Hãng máy bay: Vì không có chuyến bay thẳng nên mình phải transit (quá cảnh) tại Kular Lumpur. Tổng thời gian để từ Sài Gòn đến Colombo khoảng 10 tiếng. Mình chọn Malaysia Airline cho chuyến bay dài này.

- Di chuyển tại Sri Lanka: Có một vài hình thức di chuyển khác nhau. Đầu tiên mình cập nhật tiền tệ một chút 1000 LKR (Rupee) = 150.000 VNĐ. Trong thành phố có thể đi giá Tuk Tuk khoảng 40-50 LKR/km, ngoài ra ở đây còn có Uber. Di chuyển đến các điểm, thành phố du lịch thì book theo tour là phổ biến nhất, bạn có thể tham khảo tại "Jetwing" – tại đây có book khách sạn và các tour ở Sri Lanka.

--

NHỮNG THỨ CẦN CHUẨN BỊ

1. Những thứ cần chuẩn bị

- Đầu tiên và là bài học xương máu cho mình đó là… xem thời tiết. Sri Lanka thuộc khí hậu nhiệt đới chia ra mùa nắng và mưa. Đọc trên mạng review thấy ghi tháng 12 là đẹp nhất nhưng đừng tin! Người dân địa phương ở đây cho biết mùa mưa là vào tháng 12 (và mình đi đúng tháng 12 huhu). Thời tiết đẹp nhất để đi du lịch Sri Lanka là tháng 11 nha!

- Quần áo: Do là đất nước theo Đạo, nên gần như ở mọi nơi bạn đều nên mặc quần áo kín đáo. Trừ ở một số nơi như đi rừng hay shopping tại trung tâm thành phố thì bạn có thể thoải mái hơn một chút. Cần lắm một đôi giày đi leo núi thật êm cũng như mũ, khăn che chắn vì nắng.

- Trước khi đi bạn nên lên plan trước là mình sẽ đi những đâu, địa hình và hình ảnh chỗ đó như thế nào để chuẩn bị quần áo cho thích hợp nhất. Đặc biệt các bạn hay thích chụp ảnh như mình nên chọn những chiếc váy dài và màu nóng để đảm bảo vừa kín đáo vừa nổi bật nha.

--

- Đổi tiền tệ: 1000 LKR (Rupee) = 150.000 VNĐ. Vì ở Việt Nam không thịnh hành việc đổi tiền Sri Lanka và mình cũng… lười tìm nên quyết định qua Sri Lanka rút tiền luôn, phí chêch lệch không nhiều. Hoặc phổ biến hơn bạn có thể đổi USD tại Việt Nam và đổi ra Rupee tại sân bay.

- Ngôn ngữ: Ở Sri Lanka nói tiếng Anh khá tốt và phổ biến nên không trở ngại ngôn ngữ nhiều đâu nha.

--

CÁC KHÁCH SẠN ĐÃ Ở

Do lịch trình di chuyển mỗi ngày nên mình đã ở 6 ngày tại 6 khách sạn ở các tỉnh/thành phố khác nhau, và mỗi khách sạn dưới đây không phải "xịn sò" 5 sao nhưng đều là các lựa chọn vừa phải nhất.

- Ngày 1 (Negombo): Jetwing Sea Hotel (khoảng 3,6 triệu/đêm).

- Ngày 2 (Habarana): Oak-Ray Elephant Lake Resort (khoảng 2,8 – 4 triệu/đêm).

- Ngày 3 (Passikudha): Sunrise by Jetwing (khoảng 1,8 – 2,8 triệu/đêm).

- Ngày 4 (Polonnaruwa): The Deer Park Hotel Resort (2,7 – 3,4 triệu/đêm).

- Ngày 5 (Kandy): Amaya Hills (khoảng 2,3 – 3,6 triệu/đêm).

- Ngày 6 (Colombo): Hilton Colombo (khoảng 3 – 6,5 triệu/đêm).

--

CÁC ĐỊA ĐIỂM NỔI BẬT

1. Đá Sư Tử Sigiriya – Di sản Văn hoá Thế giới

- Đá sư tử được xây dựng vào thế kỷ thứ 3 TCN, là tàn dư của một lâu đài với hệ thống vườn cây, lối đi dạo, ao hồ, thung lũng,… xung quanh và tạo hình là một con sư tử khổng lồ. Theo thời gian, hiện đá sư tử chỉ còn phần chân.

- Vé vào cổng là 5460 LKR. Để đến được đây bạn phải men theo lối đi khá xa. Một lưu ý là nên mua sẵn nước uống phía dưới vì đi khá mệt và ở trên không có bán đồ ăn thức uống. Đừng quên che chắn kỹ lưỡng vì sẽ rất nắng đó.

- Đoạn lên không quá cao (khoảng 200m so với phía dưới) nhưng cũng đủ mệt cho các bạn chưa quen đi. Càng lên cao bạn sẽ càng thấy được vẻ đẹp của cánh rừng và hệ thống phía dưới.

- Mình đã xem rất nhiều blogger thế giới đi đến đây nhưng điều tiếc nuối nhất của mình chính là không đủ thời gian để qua phía bên kia (ở một ngọn núi khác) để chụp sang toàn cảnh hòn Đá Sư Tử này. Mình chưa tìm hiểu tên ngọn núi đó là gì, các bạn hãy tìm hiểu thử nhé!

--

2. Dambulla

- Đây là nơi mình thích nhất trong chuyến đi này. Ok mình thích đi đền chùa cỡ nào thì mọi người cũng biết rồi đó, bằng chứng là không có chuyến đi nào mình thiếu những ngôi chùa nổi tiếng nhất.

- Dambulla có niên đại từ thế kỷ 2 - 3 TCN và là tu viện Phật giáo lớn nhất thế giới thời điểm đó. Chùa được xây dựng trong 1 hang động đá vôi lớn với 5 hang động lớn nhỏ và mỗi hang động được trưng bày, trang trí khác nhau.

- Đầu tiên mình dừng chân ở bảo tàng phía dưới (được xây sau này) sau đó đi ra khu vực mua vé 1500 LKR/người và mua hoa dâng khoảng 100 LKR. Bạn phải đi bộ lên khoảng 160m để tới được Dumbulla Cave Temple. Vì tại đây phải đi chân đất, gửi dép mất 25 LKR và nếu muốn book hướng dẫn viên riêng bạn phải chi trả thêm 750 LKR.

--

- Đường hơi gập ghềnh và ẩm ướt, lượt khách tham quan khá đông vì vậy bạn phải chờ lượt khách trước ra khỏi từng hang mới có đủ chỗ để vào.

- Có tổng cộng 153 bức tượng được đặt trong hang với những bức vẽ trên trần hang thể hiện cuộc đời của Đức Phật.

- Thời điểm đẹp nhất để tham quan theo mình là sáng sớm hoặc xế chiều. Sáng sớm nắng nhạt và ít đông còn chiều thì tuyệt hơn vì hướng nắng rọi dọc các hành lang. Có những khoảnh khắc đẹp mình bắt gặp tại đây, đến mức mình nghĩ chắc khó khi nào mình có thể tìm lại trong những chuyến đi tiếp theo của cuộc đời mình.

--

--

3. Polonnaruwa

- Polonnaruwa là vương quốc cổ đại thứ hai của Sri Lanka, lần đầu tiên được triều đại Chola thành lập như thủ đô của họ vào thế kỷ thứ 10. Polonnaruwa là một trong những địa điểm quan trọng của Phật giáo Sri Lanka.

- Điểm đầu tiên trong chuỗi tham quan Polonnaruwa là bảo tàng, tại đây bạn không được chụp ảnh hay quay phim và vé tham quan là 4500 LKR/người với khoảng 27 điểm tham quan lớn nhỏ. Để di chuyển qua các địa điểm này cần đi xe, trung bình mất khoảng 5 - 7 tiếng để tham qua hết nơi này.

- Nổi bật trong số các điểm tham quan có: Cung điện hoàng gia Vejayanta Pasada, Nhà tròn The Vatadage, Đá mặt trăng Moonstones, Gal Vihara, Gal Viharaya,…

Nổi tiếng nhất là Nhà tròn The Vatadage. Nhưng có rất nhiều quy định mà không phải ai cũng biết ở đây: Không được đeo giày/mũ/kính khi tham quan tượng. Đặc biệt là không được pose dáng cùng tượng, chỉ được chụp cảnh thôi.

--

--

--

3. Polonnaruwa

- Polonnaruwa là vương quốc cổ đại thứ hai của Sri Lanka, lần đầu tiên được triều đại Chola thành lập như thủ đô của họ vào thế kỷ thứ 10. Polonnaruwa là một trong những địa điểm quan trọng của Phật giáo Sri Lanka.

- Điểm đầu tiên trong chuỗi tham quan Polonnaruwa là bảo tàng, tại đây bạn không được chụp ảnh hay quay phim và vé tham quan là 4500 LKR/người với khoảng 27 điểm tham quan lớn nhỏ. Để di chuyển qua các địa điểm này cần đi xe, trung bình mất khoảng 5 - 7 tiếng để tham qua hết nơi này.

- Nổi bật trong số các điểm tham quan có: Cung điện hoàng gia Vejayanta Pasada, Nhà tròn The Vatadage, Đá mặt trăng Moonstones, Gal Vihara, Gal Viharaya,…

Nổi tiếng nhất là Nhà tròn The Vatadage. Nhưng có rất nhiều quy định mà không phải ai cũng biết ở đây: Không được đeo giày/mũ/kính khi tham quan tượng. Đặc biệt là không được pose dáng cùng tượng, chỉ được chụp cảnh thôi.

--

--

Một ngày cuối cùng trọn vẹn ở Colombo, mình đi Jami Ul-Alfar Mosque – ngôi đền của người Hồi Giáo rất nổi tiếng. Mình đã lục tung Instagram để xem mọi người đi đến đây thế nào, bên trong ngôi đền có gì, mọi người đã mặc gì,… Khi đến rồi mới biết hoá ra mọi người… chụp chui! Theo bác dẫn đoàn người địa phương cho biết, khách du lịch chỉ được chụp kiến trúc bên ngoài mà thôi còn vào bên trong không được chụp ảnh. Cũng hơi ngậm ngùi, mình đành đi ra một ngôi chợ không nhớ tên tấp nập các loại xe chở trái cây, ra Independence Memorial Hall khi rất đông người trú nắng, đền Sri Kailawasanathan Swami Devasthanam Kovil,… đi loanh quanh khắp phố phường, dọc bờ biển và sau đó ghé thử Cargills Department Store cạnh bên.

--

--

Mình đã ước sẽ có thêm thời gian để mọi thứ rõ nét trong lòng mình hơn, bây giờ khi nhắm mắt lại có ba thứ đọng lại trong lòng: Một là hình ảnh chuyến xe buýt cuối cùng với vài chục con người chen chúc nhau, hai là ánh đèn Giáng sinh từ những khách sạn sang xịn nối tiếp nhau và cuối cùng là… vị gà ngon tuyệt từ cửa hàng KFC cách khách sạn vài bước chân!

--

--

5. Thành phố Kandy

Mình đã muốn gào lên vì hôm ra Kandy mưa như bão táp nên KHÔNG COI ĐƯỢC MỘT CÁI GÌ. Nhưng nhìn qua kính xe thì rất là đẹp đó huhu. Hẹn Kandy ở một dịp khác. Và ok, mình chụp bằng Iphone 11 Pro Max chứ không phải máy ảnh gì nên đừng nói mình "nói xạo chụp bằng máy ảnh mà kêu bằng điện thoại" nha!

--

--

--

6. Một số kinh nghiệm đi ra ngoài đường phố ở Sri Lanka

Tuy không quá khắt khe hay kém an toàn như những quốc gia trong khu vực nhưng đây là chủ đề mình nghĩ rất cần thiết, đặc biệt đối với phụ nữ:

- Ăn mặc kín đáo: Ở Sri Lanka, bạn nên chọn quần dài và áo có tay (và có cổ) vì đây là vùng đất có rất nhiều nhà thờ, đền chùa và các thánh địa. Kinh nghiệm bản thân, mình đã chọn vài mẫu váy cộc tay cho chuyến đi, và hơn nửa lịch trình (Dambulla Cave Temple, Polonnaruwa, Jami Ul-Alfar Mosque,…) mình đều được bác tourguide "nhắc nhở" là hãy tìm cái gì đấy kín chân và cổ. Kết quả mình đã phải diện đi diện lại 1 mẫu váy cho 2 - 3 địa điểm dù trước đó đã chuẩn bị rất nhiều đồ. Đến đây chắc chắn sẽ có nhiều bạn đang ở hoặc đã từng đến Sri Lanka phản bác rằng "Làm quá! Chỉ một số địa điểm thôi, còn lại vẫn bình thường mà!" nhưng sự kín đáo tại những đất nước có văn hoá đặc biệt như Ấn Độ hay Sri Lanka không bao giờ là thừa. Không nói đến những vùng thánh địa thì bạn cũng không muốn khi ra đường, bao nhiêu ánh mắt đàn ông bản địa cứ dõi theo bạn mà đúng không?

--

- Đàn ông Sri Lanka sao mà nhiều thế! Mình nói vậy bởi vì mình đã quan sát rất nhiều ngày và thấy đa phần ra đường chỉ toàn thấy đàn ông. Và theo mình tham khảo trước khi đi: Đừng nhìn chằm chằm vào một người đàn ông, vì với họ đó có thể là một sự… kích thích!

- Không tự đi đâu một mình sau 20 giờ, nên đi thành một nhóm. Tất nhiên những điều trên mình nói chỉ sau khi mình đã tìm hiểu trước và nhận thấy sau 6 ngày du lịch ở đây mà thôi.

--

Link gốc : http://kenh14.vn/hanh-trinh-6-ngay-di-het-sri-lanka-cua-hot-travel-blogger-ha-truc-chuyen-di-co-nang-tu-nhan-la-song-gio-theo-dung-nghia-den-20200131115705767.chn

Bạn đang đọc bài viết Hành trình 6 ngày đi hết Sri Lanka của hot travel blogger Hà Trúc tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí