Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cập nhật 14h ngày 6/4: 1,6 triệu người Mỹ được xét nghiệm Covid-19

TDVN 16:23 06/04/2020

Khoảng 1,6 triệu người Mỹ đã được xét nghiệm SARS-CoV-2, Australia ghi nhận "giai đoạn tích cực", Campuchia 3 ngày liên tiếp chưa có các ca nhiễm mới là những tín hiệu khả quan

--

Ngày 6/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết khoảng 1,6 triệu công dân nước này đã được xét nghiệm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và đã nhận được kết quả.

Đến ngày 7/4, Mỹ sẽ có tới 3.000 nhân viên y tế công cộng và quân đội được triển khai trên toàn quốc để đối phó với đại dịch. Ông Trump bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ thay đổi tình thế chống dịch theo hướng tốt đẹp hơn.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ nói rằng, đã bắt đầu nhìn thấy "ánh sáng cuối đường hầm" và có thể trong tương lại không xa "chúng ta sẽ tự hào về những gì mình đang làm".

Tuyên bố này của ông Trump được đưa ra sau khi Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết, số ca tử vong trong 24 giờ qua ở bang này đã giảm lần đầu tiên kể từ khi dịch bùng phát đến nay, với 594 ca được ghi nhận, ít hơn 36 ca so với ngày trước đó. Đến nay, bang New York đã ghi nhận tổng cộng 4.159 ca tử vong.

* Tại Australia, người đứng đầu ngành y tế Brendan Murphy cho biết, nước này đang ở "giai đoạn tích cực" của quá trình ứng phó với dịch bệnh Covid-19, tốc độ các ca nhiễm giảm đáng kể trong những ngày gần đây.

Cụ thể, trong 24 giờ trước khi diễn ra cuộc họp báo của ông Murphy, Australia ghi nhận thêm 139 ca nhiễm virus, nâng tổng số ca bệnh lên 5.687. Ông nói: "Rõ ràng đó là mức tăng thấp nhất trong vài ngày qua. Chúng tôi đang kiểm soát tốt tình hình vì cộng đồng đã thực hiện những gì được yêu cầu".

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học Monash và Alfred Health của Australia vừa phát triển thành công một bộ xét nghiệm nhanh khả năng miễn dịch của người nhiễm SARS-CoV-2, qua đó cho phép xác định tình trạng bệnh và đưa ra kết luận chính xác về khả năng virus SARS-CoV-2 còn tồn tại trong cơ thể người bị nhiễm sau khi khỏi bệnh hay không.

Bằng phương pháp xét nghiệm máu của những người nhiễm virus, các chuyên gia có thể tìm ra được sự khác biệt trong tế bào của bệnh nhân mắc bệnh thể nhẹ so với những người bị nhiễm trùng nặng, qua đó phân tích về mức độ nghiêm trọng của SARS- CoV-2 đối với cơ thể từng người, đưa ra kết luận bệnh nhân nào cần điều trị y tế sớm, phòng ngừa bệnh trở nặng hơn.

Ngoài ra, xét nghiệm cũng cho biết chính xác virus có còn tồn tại trong cơ thể người bệnh sau khi đã được chữa khỏi bệnh hay không, giúp giảm thiểu nguy cơ tiếp tục lây lan trong cộng đồng. Xét nghiệm này giúp cung cấp một cách tiếp cận đa dạng hơn cho các chuyên gia y tế trong quản lý dịch bệnh Covid-19.

Dự kiến, quá trình thử nghiệm bộ xét nghiệm nói trên sẽ được các chuyên gia thực hiện với các mẫu tế bào lấy từ máu những người bị mắc Covid-19 ở ba điểm nóng của đại dịch như Italy, Trung Quốc, New York (Mỹ) và cả ở thành phố Melboune (bang Victoria) của Australia từ tuần tới, trước khi đưa vào ứng dụng rộng rãi trong cộng đồng, bắt đầu từ tháng 5 năm nay.

* Tính đến ngày 6/4, New Zealand ghi nhận thêm 39 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 và 28 ca nghi nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm và nghi nhiễm ở nước này lên 1.106 trường hợp.

Tổng Giám đốc cơ quan y tế thuộc Bộ Y tế New Zealand Ashley Bloomfield cho biết, nước này chưa ghi nhận thêm ca tử vong nào, trong khi đã có 176 người khỏi bệnh. Hiện còn 15 người đang điều trị trong các bệnh viện. New Zealand áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 4 tuần vào hôm 26/3 và tình trạng khẩn cấp quốc gia đã chính thức được kéo dài thêm 7 ngày.

* Tại Campuchia, Bộ Y tế nước này cho biết, tính đến ngày 6/4, chưa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới nào trong 3 ngày qua, trong khi có thêm 3 bệnh nhân hồi phục - nâng số bệnh nhân được chữa khỏi tại nước này lên 53 người, chiếm 46,49% trong tổng số 114 ca nhiễm. 61 bệnh nhân còn lại vẫn đang được điều trị tại các bệnh viện khác nhau.

Cùng ngày, trang mạng Fresh News đưa tin, Tổng cục Công an quốc gia Campuchia đã ban hành lệnh chỉ đạo toàn lực lượng đảm bảo thực hiện không để người dân tập trung đông người trong dịp Tết cổ truyền Chol Chhnam Thmey (từ ngày 13-16/4) sắp tới nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Thống tướng Neth Savoeun, Tổng cục Trưởng Tổng cục Công an quốc gia thông báo ban hành văn bản hướng dẫn lực lượng công an tuần tra, kiểm tra từ ngày 13-16/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen hủy bỏ các lễ hội Angkor Sankranta (Lễ mừng năm mới) trên toàn quốc. Tuy nhiên, Chính phủ Campuchia vẫn cho phép tổ chức lễ đón năm mới Khmer ở quy mô nhỏ.

* Tại Nhật Bản, trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng ở thủ đô Tokyo và một số khu vực, ngày 6/4, Tư lệnh các lực lượng của Mỹ tại Nhật Bản, Trung tướng Kevin Schneider đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế đối với các căn cứ quân sự ở vùng Kanto, miền Đông Nhật Bản, trong đó bao gồm Tokyo.

Chỉ thị này áp dụng đối với toàn bộ khu quân sự và các cơ sở của Lục quân, Hải quân, Không quân và Thủy quân lục chiến ở khu vực này.

* Tại Ấn Độ, trang mạng India Today ngày 6/4 đưa tin, Chính phủ nước này đang dự tính dỡ bỏ một phần lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước hiện nay và tiếp tục áp dụng trở lại sau đó một tháng.

Theo kế hoạch trên, lần phong tỏa tiếp theo được lên kế hoạch nhằm phá vỡ chuỗi lây lan của virus. Chính phủ Ấn Độ cho rằng, nước này chỉ đáp ứng được khoảng 40% thiết bị chăm sóc y tế quan trọng cần thiết để đối phó với đại dịch, theo đó hy vọng sẽ trì hoãn sự bùng phát dịch cho đến khi cơ sở hạ tầng y tế có thể xử lý nếu số lượng bệnh nhân tiếp tục tăng.

Ấn Độ hiện đang áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 21 ngày bắt đầu từ hôm 25/3. Sau thời điểm phong tỏa kết thúc vào ngày 15/4 tới, việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu sẽ được mở lại nhưng lệnh cấm tụ tập tại nơi công cộng và các địa điểm tôn giáo vẫn được duy trì. Các địa điểm như phòng chiếu phim, khu ẩm thực, nhà hàng vẫn phải đóng cửa. Hoạt động đi lại sẽ tiếp tục bị hạn chế, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế.

Dự kiến các văn phòng, trường học sẽ tiếp tục đóng cửa, khuyến khích học và làm việc trực tuyến.

Theo Báo quốc tế

Link gốc : https://baoquocte.vn/cap-nhat-14h-ngay-64-16-trieu-nguoi-my-duoc-xet-nghiem-covid-19-tin-hieu-kha-quan-o-nhieu-nuoc-campuchia-khong-co-ca-moi-ngay-thu-3-lien-tiep-113069.html

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật 14h ngày 6/4: 1,6 triệu người Mỹ được xét nghiệm Covid-19 tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước giảm mạnh, một số cây xăng đã bán cao hơn giá quy định, gần đây người dân tại một số địa phương đã đổ xô đi mua xăng về tích trữ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.