Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Đồn thổi thuốc tẩy giun Ivermectin ngừa COVID-19

TDVN 07:07 15/04/2020

Theo các chuyên gia y tế, thuốc tẩy giun Ivermectin ngừa COVID-19 chỉ là một tin đồn vô căn cứ, thiếu khoa học.

Trước tin đồn thuốc Ivermectin ngừa COVID-19, ông Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp Sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân không nghe theo những thông tin chưa được kiểm chứng, thiếu căn cứ khoa học.

“Hiện nay có rất nhiều loại thuốc mà quốc tế đưa ra. Lúc đầu là thuốc HIV, rồi đến thuốc sốt rét và gần đây là thuốc tẩy giun. Nhưng chúng ta phải nhìn nhận một cách khoa học. Đến nay thuốc HIV không được áp dụng. Thuốc sốt rét cũng chưa thấy áp dụng rộng rãi. Thuốc tẩy giun cũng vậy. Bộ Y tế đang tiếp tục có những nghiên cứu. Chỉ khi nào Bộ Y tế có những khuyến cáo, chỉ định, hướng dẫn người dân sử dụng thì hãy nên dùng. Nếu không lại xảy ra tình trạng như vừa qua có trường hợp đi mua thuốc sốt rét và tự sử dụng dẫn đến ngộ độc”, ông Phu nói.

Pizar (Ivermectin 6 mg) được bán với giá 75.000 đồng/viên ở một nhà thuốc tại Q.5, TP.HCM. Ảnh: Thanh Niên

Theo lời bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Truyễn nhiễm Việt Nam cho hay, bệnh COVID-19 vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Hiện nay, trong tình huống cấp bách số lượng bệnh nhân COVID-19 với số lượng nhiều, tử vong cao nên một số nước đã thử nghiệm các thuốc khác để điều trị cho các bệnh nhân nặng.

Đối với thuốc tẩy giun Ivermectin là loại thuốc dùng để điều trị nhiều loại ký sinh trùng như: giun lươn, chấy ghẻ…

"Loại thuốc này hiện chỉ mới được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và chưa qua thử nghiệm lâm sàng vì vậy chưa thể đánh giá được hiệu quả trên bệnh nhân COVID-19 tới đâu. Việc điều trị hiện nay vẫn chủ yếu là giảm triệu chứng cho bệnh nhân", bác sĩ Hồng Hà cho hay.

Theo bác sĩ Hồng Hà, tất cả các khuyến cáo của WHO và Việt Nam chưa có khuyến cáo dùng Ivermectin điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Người dân không nên nghe những thông tin trên mạng mua thuốc Ivermectin để điều trị là rất nguy hiểm

Ivermectin là thuốc dùng theo đơn và theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dùng. Không chỉ thuốc tẩy giun mà bất kỳ các loại thuốc tin đồn chữa COVID-19 khác người dân cũng không nên sử dụng vì có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho hay, việc dùng Ivermectin điều trị COVID-19 chỉ mới có hiệu quả trong phòng thí nghiệm. Tác dụng của loại thuốc này vẫn cần phải chứng minh thêm qua thử nghiệm lâm sàng.

Người dân không nên tự uống thuốc Ivermectin để trị bệnh Covid-19. Vì thuốc có thể có các tác dụng phụ của nó có thể gây tổn thương mắt, nặng gây mù, tổn thương gan, co giật, hôn mê...

Còn theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trên thế giới chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh COVID-19, tức là chưa có loại thuốc nào uống vào có thể lập tức chữa khỏi được bệnh này. Việc điều trị cho các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 chủ yếu vẫn là chữa trị triệu chứng đối với từng ca bệnh khác nhau.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, ngoài việc không nghe theo tin đồn, người dân cũng không nên tự sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trước đó, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, nhiều người đổ xô tìm mua thuốc điều trị giun Ivermectin đề phòng bệnh Covid-19, dẫn đến tình trạng “loạn” giá. Cụ thể, sáng 12.4, tại nhà thuốc N.T trên đường Hai Bà Trưng (P.8, Q.3, TP.HCM), Ivermectin loại 3 mg do VN sản xuất được chào bán 25.000 đồng/viên; cùng loại đó tại một hiệu thuốc trên đường Nguyễn Thông (P.6, Q.3) bán 29.500 đồng/viên. Còn Ivermectin 6 mg được bán 45.000 đồng/viên tại hiệu thuốc T.C trên đường Trần Quốc Thảo (P.7, Q.3) thì tại tiệm N.T (P.8, Q.3) bán 60.000 đồng/viên.

Tương tự, thuốc Pizar (cùng hoạt chất Ivermectin) loại 3 mg được bán 32.000 đồng/viên tại nhiều nhà thuốc trên đường Nguyễn Chí Thanh (P.7, Q.11), nhưng lại có giá 40.000 đồng/viên tại nhà thuốc M.D đường Dương Quang Trung (P.12, Q.10). Tại cửa hàng M.C trên đường Hai Bà Trưng (P.8, Q.3), Pizar 6 mg có giá 60.000 đồng/viên; trong khi hiệu thuốc trên đường Huỳnh Mẫn Đạt (P.3, Q.5) bán 75.000 đồng/viên.

Theo VietQ

Link gốc : http://vietq.vn/thuoc-tay-giun-ivermectin-ngua-covid-19-gay-xon-xao-chuyen-gia-tiet-lo-su-that-d172612.html

Bạn đang đọc bài viết Đồn thổi thuốc tẩy giun Ivermectin ngừa COVID-19 tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo