Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Phát hiện tổn thương não ở trẻ mắc hội chứng bí ẩn liên quan đến Covid-19

TDVN 06:18 06/07/2020

Nghiên cứu mới trong tuần này mô tả một số biến chứng thần kinh lâu dài ở trẻ nhỏ xuất hiện các triệu chứng bí ẩn liên quan đến Covid-19, trong đó có thể kể đến như đau đầu và dấu hiệu tổn thương não.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét các trường hợp trẻ mắc bệnh bí ẩn, ví dụ như hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em hay MIS-C.

MIS-C là một trường hợp hiếm gặp nhưng có khả năng đe dọa đến tính mạng thường xuất hiện trong hoặc ngay sau khi bị nhiễm Covid-19.

Các triệu chứng của nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, bao gồm sốt, nổi mẩn da, khó thở và giảm huyết áp đột ngột. Nguy hiểm hơn, các triệu chứng diễn tiến nặng có thể làm giảm khả năng hô hấp và cung cấp oxy tới các cơ quan, dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao.

Hội chứng có khả năng là kết quả của một phản ứng miễn dịch của cơ thể nhằm đối phó với virus chứ không hẳn do tác động của virus.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xác định 27 trẻ có các triệu chứng giống với MIS-C. 4 trẻ có các triệu chứng thần kinh, bao gồm đau đầu, cứng cổ, nhạy cảm với ánh sáng, khó nuốt và không thể đi lại. Chúng cũng có biểu hiện bị yếu cơ. Các thử nghiệm sau đó phát hiện thấy những tổn thương ở thể chai trong não bộ. Thể chai kéo dài ngang qua rãnh dọc, kết nối bán cầu đại não trái và phải, cho phép hai bán cầu giao tiếp với nhau.

Kết thúc nghiên cứu, cả bốn đứa trẻ đều cần được chăm sóc đặc biệt sau khi bị sốc và được đặt thở máy. Trong khi hai đứa trẻ đã hồi phục hoàn toàn, hai đứa trẻ còn lại vẫn cần sự trợ giúp của xe lăn do chân tay yếu.

Tác giả nghiên cứu viết: "Trẻ em mắc Covid-19 có thể biểu hiện các triệu chứng liên quan đến cả hệ thống thần kinh trung ương và ngoại biên".

Ngoài ra nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo rằng các bác sỹ nên xem xét khả năng trẻ nhiễm Covid-19 có biểu hiện tổn thương thần kinh, dải thể chai ngay cả khi chúng không có biểu triệu chứng hô hấp điển hình.

Hầu hết trẻ khi nhiễm Covid-19 không có các triệu chứng nghiêm trọng và ít có khả năng xuất hiện các triệu chứng giống như cúm ở người lớn. MIS-C được coi là hiếm gặp nhưng có thể điều trị bằng các loại thuốc chống viêm hiện có, đặc biệt là nếu được phát hiện sớm.

Nhưng ngay bây giờ, chúng ta chưa thực sự hiểu rõ về mức độ, nguyên nhân tại sao nó phát triển ở trẻ hoặc làm sao để ngăn chặn nó. Điều đáng nói là không chỉ những đứa trẻ phải lo lắng về vấn đề thần kinh liên quan đến Covid-19, bởi một số người trưởng thành cũng gặp các biến chứng tương tự trong hoặc sau khi nhiễm Covid-19. Liệu có bao nhiêu người phải sống chung với các vấn đề thần kinh sau này hoặc các vấn đề sức khỏe khác do Covid-19 là điều chưa ai biết.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí JAMA Neurology mới đây.

Theo VN Review

Link gốc : https://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/3201366/phat-hien-ton-thuong-nao-o-tre-mac-hoi-chung-bi-an-lien-quan-den-covid-19

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện tổn thương não ở trẻ mắc hội chứng bí ẩn liên quan đến Covid-19 tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo