Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tại sao ngày xưa ăn hàu sống ít bị nhiễm bệnh hơn bây giờ?

TDVN 05:41 28/06/2020

Hàu sống ở vùng ven biển nên có thể nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, trong đó có sán.

Hàu được coi là món ăn bổ dưỡng với nhiều giá trị dinhh dưỡng, có tác dụng tráng dương, dưỡng huyết, trị chứng mất ngủ do nhiệt. Đây cũng là món được nhiều tín đồ ẩm thực lựa chọn để ăn sống chấm với chanh, mù tạt nước tương...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, hiện nay việc ăn hàu sống luôn tiềm ẩn các mối nguy cho sức khỏe. Lý giải điều này, theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học - thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, hàu và các động vật nhuyễn thể khác thường sống ở vùng đáy, ăn bùn tảo và phù du nên nhiều con có thể nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng trong đó có sán, nhất là hàu sống ở vùng cửa biển.

Hiện nay việc ăn hàu sống luôn tiềm ẩn các mối nguy cho sức khỏe. Ảnh: H.Quyên

Ông Thịnh cho biết thêm, với một số loại hàu sống ở vùng nước mặn, tuy vi khuẩn hoặc ký sinh trùng khó sống ở môi trường đó, nhưng hàu có thể bị nhiễm kim loại nặng như chì, thủy ngân... Nếu ăn trong thời gian dài các chất độc hại sẽ tích tụ trong cơ thể con người, gây ra các bệnh mãn tính.

Vị chuyên gia cũng cho biết, ngày xưa người dân thường mua hàu về rồi ngâm trong nước một thời gian để chúng thải hết chất bẩn ra và sau đó ăn hàu sống tái chanh. Tuy nhiên, hiện nay do môi trường bị ô nhiễm nên chất lượng hàu không còn đảm bảo, vì thế ăn sống sẽ gây ra nhiều mối nguy tiềm ẩn cho sức khỏe.

Trên thực tế, đã có trường hợp tử vong khi ăn hàu sống. Tờ New Observer của Mỹ đăng tin, một người đàn ông đã qua đời sau khi thưởng thức món hàu sống tại một nhà hàng ở thành phố cảng Wilmington, Bắc Caronila (Mỹ). Sau khi ăn hàu sống, bệnh nhân đã có biểu hiện dị ứng, sốt cao và buồn nôn. Nguyên nhân được các bác sĩ tại bệnh viện WakeMed ở thành phố Raleigh xác định là do người này đã nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" Vibrio Vulnificus ký sinh trên hàu sống.

"Thêm vào đó, chanh, mù tạt hay wasabi… khi ăn chung với hải sản sống thực ra chỉ có tác dụng làm thay đổi mùi vị ngon hơn và khử mùi tanh của món ăn, chứ không hề có tác dụng diệt khuẩn, diệt ký sinh trùng giun tròn, sán dây, sán lá gan…. như phương pháp nấu chín được. Nếu xem chúng là phương thức để chống lại vi khuẩn, ký sinh trùng thì đây là quan niệm sai lầm" - PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

Người tiêu dùng nên thực hiện ăn chín, uống sôi, chọn hải sản, thực phẩm tươi sống để làm thức ăn. Ảnh: H. Quyên

Ông cũng cho hay mặc dù bản chất của chanh, mù tạt, wasabi có đặc tính kháng khuẩn nhưng chỉ tác dụng một phần nhỏ. "Chúng chỉ có tác dụng ức chế một số vi sinh vật nhưng không đáng kể, còn với ký sinh trùng gây bệnh, những gia vị này không có tác dụng kháng khuẩn hay tiêu diệt nào" - vị chuyên gia cho biết thêm.

Do đó, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi, chọn hải sản, thực phẩm tươi sống để làm thức ăn, chỉ ăn hải sản sống khi đảm bảo được nguồn gốc, chất lượng an toàn của chúng.

Theo PLO

Link gốc : https://plo.vn/an-sach-song-khoe/tai-sao-ngay-xua-an-hau-song-it-bi-nhiem-benh-hon-bay-gio-920708.html

Bạn đang đọc bài viết Tại sao ngày xưa ăn hàu sống ít bị nhiễm bệnh hơn bây giờ? tại chuyên mục Ăn uống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ăn uống