Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Viên uống G-Star, L-Star nghi vấn có chứa chất cấm nguy hại đến sức khỏe

Nguyễn Triệu 11:12 27/04/2020

Theo Kết quả kiểm nghiệm Trung tâm Chứng nhận phù hợp - Quacert (Bộ Khoa học và Công nghệ), viên uống G-Star tăng cân và L-Star giảm cân chứa chất cấm nguy hại là Sibutramine và Phenolphthalein

G-Star, L-Star chứa chất cấm?

Viên uống G-Star, L-Star được giới thiệu là dòng sản phẩm nâng cấp từ viên uống tăng cân SQA có nguồn gốc Nhật Bản với 100% thành phần tự nhiên, không gây tác dụng phụ. Giá sản phẩm được niêm yết: G-Star là 850.000 đồng và viên giảm cân L-Star là 950.000 đồng.

Viên uống G-Star, L-Star được giới thiệu là dòng sản phẩm nâng cấp từ viên uống tăng cân SQA có nguồn gốc Nhật Bản với 100% thành phần tự nhiên, không gây tác dụng phụ.

Theo phản ánh của báo chí, hai sản phẩm G-Star tăng cân và L-Star giảm cân có chứa 2 hoạt chất Sibutramine và Phenolphthaleine - chất cấm mà Bộ Y tế khuyến cáo gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert) – Bộ Khoa học Công nghệ đối với viên bổ thảo mộc G-Star phát hiện có hàm lượng chất Phenolphthalein; còn trong viên uống giảm cân L-Star Original chứa chất Sibutramine.

Được biết, Sibutramine là hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường được dùng trong điều trị bệnh béo phì. Hợp chất này được quản lý chặt chẽ và bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng từ tháng 10/2010, do có nguy cơ làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và gây nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra, sibutramine cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác có khả năng gây chết người.

Phenolphthaleine là hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axit (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này đã từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng do các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen) nên đã bị FDA cấm lưu hành từ năm 1999. Hiện nay, chất này đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thành phần hoạt tính của tất cả các loại thuốc lưu hành tại Mỹ.

Tuy nhiên, phản hồi trên báo chí, bà Hoàng Thị Thuận cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin sản phẩm của Công ty có chứa chất cấm từ báo chí phản ánh, Công ty tiến hành kiểm nghiệm tại Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an dưới sự giám sát của các ban ngành và cơ quan chức năng kết quả sản phẩm an toàn theo đúng các quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Còn những sản phẩm G-Star, L-Star có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphthaleine, bà Hoàng Thị Thuận lại cho rằng đây là những sản phẩm... “nhái”, giả (?!)

Bí ẩn "doanh nhân" Hoàng Thị Thuận, G-Star, L-Star và SQA

Tháng 8/2019, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm “Tăng cân SQA” của Công ty TNHH Infinity Beauty Việt Nam và phát đi thông báo về việc sản phẩm này lưu hành bất hợp pháp.

Tổng cục Hải quan khẳng định viên uống “tăng cân SQA” là sản phẩm “chui” và Công ty TNHH Infinity Beauty Việt Nam có hành vi lừa dối khác hàng.

Thông tin về 3 doanh nghiệp đều kinh doanh sản phẩm "viên uống tăng cân, giảm cân" do bà Hoàng Thị Thuận làm đại diện pháp luật.

Tiếp đó, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) có công văn gửi Cục QLTT các tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh, thành phố yêu cầu nhanh chóng xác minh thông tin, xử lý vi phạm đối với các cá nhân có kinh doanh sản phẩm Viên uống tăng cân SQA.

Tuy nhiên, ngay sau đó sản phẩm SQA lại bặt vô âm tín trên thị trường. Bằng chứng là chưa có bất cứ văn bản, hình thức nào xử lý triệt để về sản phẩm cũng như chính Công ty TNHH Infinity Beauty Việt Nam.

SQA là viên uống tăng cân được quảng cáo rầm rộ “Made in Japan” được Công ty TNHH Infinity Beauty Việt Nam phân phối. Công ty này có địa chỉ tại số 1, ngõ 47, phố Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Gần đây mạng xã hội, internet lại rầm rộ quảng cáo 2 sản phẩm tăng cân và giảm cân là G-Star, L-Star được bán với giá “cắt cổ”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Viên bổ thảo mộc G-Star được phân phối bởi Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ C Star, địa chỉ tại số 114 đường Hermann Gmeiner, phường Hưng Phúc, thành phố Vinh (Nghệ An), ngày hoạt động là 09/9/2019.

Còn viên uống giảm cân L-Star Original do Công ty TNHH Health Star phân phối, địa chỉ tại 228 Lệ Ninh kéo dài, phường Quán Bàu, thành phố Vinh (Nghệ An), ngày hoạt động 28/10/2019.

Cả 3 công ty trên đều cùng 1 người đại diện theo pháp luật là bà Hoàng Thị Thuận.

Dấu hiệu quảng cáo trái phép, quảng cáo thực phẩm chức năng có công dụng như... thần dược

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) chỉ mới cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 02611/2019/ATTP-XNQC ngày 25/12/2019 cho "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe L-STAR"của Công ty HEALTH STAR.

Còn sản phẩm Viên bổ thảo mộc G-Star của Công ty C Star hiện chưa được Bộ Y tế cấp phép xác nhận nội dung quảng cáo. Có nghĩa là những thông tin đang quảng cáo về viên uống G-Star là có dấu hiệu trái phép.

Nội dung quảng cáo viên uống L-Star được Bộ Y tế cấp phép chỉ có công dụng "hỗ trợ giảm béo và hỗ trợ giảm hấp thu - tăng cường chuyển hóa chất béo".

Tuy nhiên, trên internet, mạng xã hội vẫn đang rầm rộ quảng cáo viên uống G-Star, L-Star như những "thần dược" trong việc giảm cân, tăng cân.

Đặc biệt, kể cả viên uống L-Star dù được cấp phép quảng cáo nhưng Bộ Y tế chỉ cho phép giới hạn về công dụng "hỗ trợ giảm béo, hỗ trợ giảm hấp thu và tăng cường chuyển hóa chất béo" nhưng những thông tin quảng cáo về sản phẩm này trên mạng xã hội lại có thêm các công dụng như: "ĐỐT CHÁY MỠ THỪA; NGĂN CHẶN SỰ TÍCH TRỮ MỠ; TĂNG CẢM GIÁC NO, GIẢM CẢM GIÁC THÈM ĂN; Thanh lọc cơ thể; giảm từ 3-7kg/liệu trình/tháng...".

Nội dung quảng cáo có dấu hiệu trái phép, khiến người tiêu dùng nhầm tưởng viên uống G-Star và L-Star là... thuốc, "thần dược" chứ không phải thực phẩm hỗ trợ

Rõ ràng, nội dung quảng cáo về viên uống L-Star trên internet đang vượt quá nội dung được cấp phép của Bộ Y tế, khiến người tiêu dùng nhầm tưởng đó là... thuốc, chứ không phải thực phẩm hỗ trợ.

Có hay không việc thành lập mới, thay đổi doanh nghiệp để “né” việc kiểm tra chất lượng, buôn bán trái phép thực phẩm chức năng?

Để tránh những thông tin gây hoang mang cho người dân và có thể ảnh hưởng xấu, tiêu cực đến sức khỏe, tài chính người tiêu dùng, cơ quan chức năng cần sớm vào thanh kiểm tra các sản phẩm viên uống L-Tar, G-Tar của doanh nghiệp bà Hoàng Thị Thuận.

Theo Sức Khỏe 24H

Link gốc : /vien-uong-g-star-l-star-quang-cao-nhu-than-duoc-nghi-van-co-chua-chat-cam-nguy-hai-den-suc-khoe

Bạn đang đọc bài viết Viên uống G-Star, L-Star nghi vấn có chứa chất cấm nguy hại đến sức khỏe tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo