Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Ngang nhiên quảng cáo TPBVSK Kiện Não Hoàn Plus như thuốc chữa bệnh

Nguyễn Triệu 16:10 26/04/2020

Dù chỉ là một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Kiện Não Hoàn Plus lại được quảng cáo có các công dụng giống với thuốc chữa bệnh, dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

“Thổi phồng” công dụng sản phẩm

Cụ thể, trên trang Facebook có tên “Kiện Não Hoàn Plus”, loại thực phẩm này được quảng cáo có công dụng “Hỗ trợ hoạt huyết dưỡng não, tăng cường tuần hoàn não; Hỗ trợ cải thiện tình trạng lưu thông tuần hoàn não”.

Đặc biệt, trang Facebook này còn quảng cáo “thổi phồng” sản phẩm Kiện Não Hoàn Plus có công dụng “Điều trị triệt để mất ngủ, rối loạn tiền đình, hoa mắt, chóng mặt, tê bì chân tay, suy giảm trí nhớ; Hỗ trợ và điều trị các bệnh liên quan đến rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh thực vật, trầm cảm nhẹ; Điều trị đau mỏi cổ vay gáy, hồi hộp trống ngực”.

Kiện Não Hoàn Plus được quảng cáo có thể "điều trị" chứng mất ngủ, rối loạn tiền đình, đau mỏi vai gáy.

Mặc dù quảng cáo có công dụng “điều trị” các bệnh nhưng trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, Kiện Não Hoàn Plus chỉ là một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Sản phẩm này do Công ty TNHH Y dược Lê Hùng (địa chỉ tại số 15, ngõ 125 Phố Trung Kính, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường và được bán rộng rãi tại Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền Lê Hùng.

Bên cạnh các thông tin quảng cáo về sản phẩm, trang Facebook này cũng dẫn đến một website có địa chỉ www.kiennaohoanplus.com. Trang website này cũng có nhiều thông tin quảng cáo về sản phẩm Kiện Não Hoàn Plus. Cuối website ghi thông tin Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền Lê Hùng (địa chỉ số 100 ngõ 80, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội).

Hiện tại, không biết website này đã được cấp phép hay chưa bởi ở phần cuối trang website có ghi thông tin “Website đang thử nghiệm” và không có dấu hiệu đã đăng ký hoặc đã thông báo với Bộ Công Thương.

Trên thực tế, Kiện Não Hoàn Plus chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Do đó, có thể thấy, đơn vị phân phối sản phẩm đang cố tình vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, cố ý gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng để trục lợi.

Dùng ‘chiêu trò’ để câu kéo khách hàng

Trong vai một người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm, phóng viên đã nhắn tin tới trang Facebook Kiện Não Hoàn Plus. Tại đây, người quản trị đã ngay lập tức xin số điện thoại của phóng viên để tư vấn.

Chỉ vài phút sau khi phóng viên cung cấp số điện thoại cá nhân, một nữ nhân viên đã nhanh chóng gọi lại để tư vấn. Theo lời của nữ nhân viên này, sản phẩm Kiện Não Hoàn Plus là một loại “thuốc” có khả năng điều trị dứt điểm các trường hợp mỏi vai gáy, tê bì chân tay, các hiện tượng liên quan đến tuần hoàn não.

Cũng theo nhân viên này, Kiện Não Hoàn Plus là sản phẩm thuốc Đông y và “có tác dụng hơn thuốc Tây y rất nhiều. “Thuốc của bên chị là Đông y, hiệu quả hơn các loại thuốc Tây y rất nhiều. Thuốc Tây y chỉ hỗ trợ điều trị triệu chứng, không khỏi dứt điểm, còn thuốc của bên chị điều trị khỏi dứt điểm bệnh”, nữ nhân viên nói.

Phòng khám của bác sĩ Lê Đình Hùng.

Nữ nhân viên cho biết thêm, sản phẩm Kiện Não Hoàn là do bác sĩ Lê Đình Hùng, chủ Phòng Kkám chuyên khoa Y học cổ truyền Lê Hùng (địa chỉ số 100 ngõ 80, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội) đồng thời là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Y dược Lê Hùng (địa chỉ đăng ký tại số 15, ngõ 125 Phố Trung Kính, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội) nghiên cứu và bào chế.

Khi được hỏi về giá và liệu trình điều trị, nhân viên này cho biết phóng viên cần phải mua hai hộp Kiện Não Hoàn Plus (với giá 500 nghìn đồng/hộp) và một sản phẩm hoạt huyết (cùng của Công ty TNHH Y dược Lê Hùng, giá 500 nghìn đồng/hộp). Như vậy tổng, tiền cho một liệu trình là 1,5 triệu đồng (3 sản phẩm). Một liệu trình dùng trong một tháng.

Theo VietQ

Link gốc : ngang-nhien-quang-cao-tpbvsk-kien-nao-hoan-plus-nhu-thuoc-chua-benh-

Bạn đang đọc bài viết Ngang nhiên quảng cáo TPBVSK Kiện Não Hoàn Plus như thuốc chữa bệnh tại chuyên mục Sữa, thực phẩm chức năng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Sữa, thực phẩm chức năng