Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Cảnh báo xuất hiện hình thức lừa đảo tự xưng cảnh sát PCCC tại Hòa Bình

Theo CLVN 09:56 18/06/2020

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xuất hiện hình thức lừa đảo, đối tượng này dùng số điện thoại lạ gọi tự xưng là cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) yêu cầu người dân nộp tiền mua tài liệu PCCC.

Theo phản ánh của bạn đọc, Phóng viên được biết hiện nay trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi đó là đối tượng sử dụng các số điện thoại lạ, trong đó gần đây nhất là cuộc gọi từ số điện thoại 0971 730 161 mạo danh Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC & CHCN) của Công an tỉnh Hòa Bình hoặc có tình trạng mạo danh cán bộ thuộc Bộ Công an để thông báo kế hoạch tổ chức kiểm tra, tập huấn nghiệp vụ PCCC, yêu cầu các doanh nghiệp, hộ dân và các hộ kinh doanh nộp tiền tập huấn nghiệp vụ và mua tài liệu về quy định phòng cháy, chữa cháy.

Sau đó các đối tượng trên yêu cầu người nghe điện thoại mua tài liệu, phương tiện PCCC bằng hình thức giao dịch qua đường bưu điện hoặc chuyển tiền qua số tài khoản. Do thiếu cảnh giác và hành vi lừa đảo của nhóm đối tượng trên hết sức chuyên nghiệp nên nhiều người dân đã bị lừa. Theo tài khoản facebook H.B chia sẻ thì đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại 0971 730 161 gọi đến để lừa mua sách tập sách tập huấn PCCC nhưng khi người dân tra hỏi lại địa chỉ thì đối tượng không trả lời được.

Ảnh chụp màn hình facebook H.B. đăng tải phản ánh sự việc.

Số điện thoại 0971 730 161 thường xuyên liên lạc mạo danh cảnh sát PCCC lừa đảo người dân nhẹ dạ cả tin.

Truy cứu số điện thoại 0971 730 161 trên mạng xã hội Facebook, có thể thấy được một số tài khoản facebook khác trên địa bàn Hà Nội và Bình Thuận đều được số điện thoại trên liên lạc để lừa đảo thông qua hình thức bán tài liệu trong thời gian gần đây. Chứng tỏ hoạt động của nhóm đối tượng trên nhắm đến người dân nhẹ dạ cả tin ở khắp mọi nơi trên đất nước. Và hiện nay vẫn ngang nhiên lộng hành với hành động tinh vi và vô cùng chuyên nghiệp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hình thức lừa đảo này không hề mới, bắt đầu xuất hiện từ năm 2018. Những đối tượng lừa đảo trên do các cơ quan chức năng chưa vào cuộc điều tra nên không thể xác định có cùng một tổ chức hay không. Ở địa bàn tỉnh Cà Mau, theo người dân phản ánh các đối tượng lừa đảo đề nghị mua tài liệu với giá 450.000 đồng, địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Bình Định các đối tượng đề nghị mua tài liệu lần lượt với giá 600.000 đồng và 500.000 – 850.000 đồng,… Như vậy có thể thấy hình thức lừa đảo tinh vi này xuất hiện trên khắp cả nước và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hành động hết sức chuyên nghiệp của nhóm tội phạm.

Những bộ tài liệu không có giá trị khi đến tay người dân bị lừa đảo sẽ có giá từ 400.000 đồng đến 850.000 đồng.

Vì vậy, để tránh bị lừa đảo, rất mong quý bạn đọc đề cao cảnh giác, chia sẻ thông tin với mọi người để cùng cảnh giác bởi hành vi của các đối tượng lừa đảo rất chuyên nghiệp. Đồng thời, khuyến cáo các đơn vị, tổ chức, cá nhân khi phát hiện các hành vi nói trên cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Chúng tôi cũng rất mong các cơ quan chức năng có trách nhiệm vào cuộc nhanh chóng để xử lý những nhóm đối tượng lừa đảo trên, đem lại sự bình yên cho người dân.


Lan Phương

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo xuất hiện hình thức lừa đảo tự xưng cảnh sát PCCC tại Hòa Bình tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp