Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tại sao không thu hồi dự án tại khu đất 22-24 Hàng Bài của tập đoàn Tân Hoàng Minh

KINH TẾ TẬP ĐOÀN 15:04 08/01/2021

Khu đất tại 22-24 Hàng Bài, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm được xem là mảnh đất vàng hiếm hoi còn lại ở trung tâm Thủ đô mà Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã “thâu tóm”.

Nhưng gần 10 năm trôi qua khu đất này vẫn quây tôn, bỏ hoang.

Theo tìm hiểu, Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở tái định cư tại chỗ số 22-24 phố Hàng Bài được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 24/06/2010, cấp điều chỉnh lần 1 năm 2015 cho Công ty cổ phần thời đại mới T&T (doanh nghiệp được giới thiệu thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh trên website của Tập đoàn) để thực hiện dự án.

Công ty Cổ phần Thời đại mới T&T được giao đất từ năm 2011 để thực hiện giải phóng mặt bằng, tại quyết định giao đất dự án có chức năng là Trung tâm thương mại và nhà ở tái định cư tại chỗ.

Do việc giải phóng mặt bằng phức tạp nên từ 2011 đến 2015 mới giải phóng mặt bằng xong. Ngày 27/3/2015, UBND quận Hoàn Kiếm có văn bản xác nhận hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Do quá trình triển khai giải phóng mặt bằng các hộ dân đã lựa chọn phương án nhận đền bù bằng tiền không nhận nhà tái định cư nên ngày 24/4/2012 Thành phố đồng ý chủ trương cho Công ty T&T được chuyển mục đích sử dụng đất từ chức năng Trung tâm thương mại và nhà ở tái định cư sang chức năng Trung tâm thương mại, Văn phòng và nhà ở bán.

Ngày 1/12, Phóng viên đã ghi nhận thực tế tại khu đất dự án số 22-24 Hàng Bài. Theo ghi nhận thì hiện nay dự án vẫn đang được chủ đầu tư quây tôn, bỏ hoang và không có dấu hiệu của việc triển khai xây dựng. Điều này có thấy gây lãng phí tài nguyên cho nhà nước một cách trầm trọng.

Chia sẻ với Phóng viên, ông Nguyễn Đức Huấn (người dân khu vực) cho hay: Dự án này quay tôn bỏ hoang cả 10 năm nay, không thấy triển khai gì hết. Dự án chậm tiến độ khiến cho địa phương, nhất là những địa phương có nhiều dự án lớn luôn xảy ra tình trạng bị ô nhiễm và đặc biệt gây lãng phí tài nguyên của nhà nước một cách trầm trọng. Không biết đến khi nào chúng tôi mới được thấy công trình triển khai xây dựng như những tấm biển đã quảng cáo đây…

Được biết, trong năm 2019, UBND Thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri quận Hoàn Kiếm liên quan đến những dự án ôm “đất vàng” chậm triển khai trên phố Hàng Bài, Lý Thường Kiệt gây lãng phí, bức xúc dư luận.

Phía Tân Hoàng Minh đã nhiều lần xin điều chỉnh quy hoạch, thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch đã kéo dài nhiều năm và phức tạp chưa rõ có kết quả nên ngày 16/7/2018 chủ đầu tư đã báo cáo UBND Thành phố cho phép tiếp tục triển khai Dự án xây dựng công trình hỗn hợp thương mại, văn phòng và nhà ở bán theo phương án quy hoạch đã được Sở Quy hoạch kiến trúc chấp thuận tại Văn bản số 88/QHKT-TMB-PAKT ngày 09/01/2015.

Quy mô đầu tư dự án theo quy hoạch được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận tại văn bản số 88 ngày 9/1/2015 với chiều cao công trình 8 tầng, tổng vốn đầu tư 992,679 tỷ đồng, Tiến độ 2015-2018.

Dự án đã bị bỏ hoang nhiều năm nhưng khu đất 22-24 Hàng Bài đến nay vẫn chưa bị thu hồi. Trong khi UBND Thành phố Hà Nội hầu như năm nào cũng ra các văn bản rà soát, thu hồi các dự án chậm triển khai, bị bỏ hoang nhiều năm.

Tại sao Tập đoàn Tân Hoàng Minh lại im lặng trước dư luận?

Tại sao một thập kỷ qua khu đất vàng vẫn chưa bị thu hồi, điều này chắc Tập đoàn Tân Hoàng Minh là đơn vị hiểu rõ nhất. Để tận tường sự việc, Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã gửi nội dung làm việc tới trụ sở chính của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tuy nhiên đến nay thứ mà Phóng viên nhận được chỉ là sự im lặng từ đơn vị này.

Thiết nghĩ trước thực trạng đang diễn ra tại lô đất vàng có địa chỉ tại 22 -24 Hàng Bài, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, một lần nữa kính đề nghị các cơ quan chức năng có thể vào cuộc để rà soát, xử lý và tránh gây lãng phí tài nguyên của nhà nước.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu về hơn 300 dự án bỏ hoang ở Hà Nội.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh hơn 300 dự án “treo”, “bỏ hoàng” ở các địa bàn quận, huyện thành phố Hà Nội gây lãng phí tài nguyên đất.

Ở một diễn biến khác, mới đây ông Chu Ngọc Anh – Phó Bí thư Thành ủy đã được bầu làm Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Thiết nghĩ với cương vị mới, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội – ông Chu Ngọc Anh sẽ có những biện pháp quản lý chặt chẽ đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội để tránh gây lãng phí tài nguyên của nhà nước.

Link gốc : http://kinhtetapdoan.vn/ha-noi-tai-sao-khong-thu-hoi-du-an-tai-khu-dat-22-24-hang-bai-cua-tap-doan-tan-hoang-minh-d9520.html

Bạn đang đọc bài viết Tại sao không thu hồi dự án tại khu đất 22-24 Hàng Bài của tập đoàn Tân Hoàng Minh tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp