Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Ăn mì tôm mỗi ngày- tác nhân gây bệnh tiểu đường, tăng quá trình lão hóa

VIETQ 07:48 08/12/2020

Mì tôm được coi là thực phẩm ăn nhanh vô cùng tiện lợi nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng nếu ăn mì tôm mỗi ngày sẽ gây ra nhiều tác hại.

Hiện nay, cuộc sống bận rộn, nhiều người chọn mì tôm là bữa sáng thường xuyên, thậm chí có những lúc mì tôm "đóng thế" là bữa chính cho cả gia đình. Đặc biệt ở chỗ, nhiều trẻ em rất thích món này. Trong khi đó, thành phần chủ yếu của mì là carbohydrate, mà cơ thể con người muốn khỏe mạnh cần có 6 chất là: protein, mỡ, carbohydrate, khoáng chất, vitamin và nước. Nếu thiếu hụt một trong 6 dưỡng chất trên cơ thể rất dễ mệt mỏi, tình trạng kéo dài sẽ dễ sinh bệnh.

Việc ăn mì mỗi ngày có thể khiến cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, từ đó gây ra một số bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Làm tăng quá trình lão hóa

Chất mỡ trong mì tôm thông thường đều thêm chất chống ô xy hóa, nhưng nó chỉ làm chậm tốc độ ô xy hóa, kéo dài thời gian biến mùi của mì tôm. Nếu cứ dung nạp chất này quá nhiều trong thời gian dài, chất chống ô xy hóa sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết và thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa và dạ dày

Trong mì tôm chứa nhiều hương liệu và chất phụ gia, nếu ăn thường xuyên sẽ không những khiến vị giác giảm sút mà còn có thể tạo áp lực cho dạ dày trong việc tiêu hóa chung. Điều này lâu dần có thể sẽ gây rối loạn chức năng dạ dày, làm xuất hiện các triệu chứng như đầy hơi, đau dạ dày…

Gây béo phì

Nhiều người thường có thói quen ăn mì tôm vào buổi sáng hoặc ăn lót dạ. Thế nhưng không nên ăn quá nhiều mỳ tôm vì khiến cơ thể nạp thêm quá nhiều carbohydrate và chất béo. Điều này làm hàm lượng chất béo, calo tăng cao.

Chúng dễ dàng khiến người ăn phải đối mặt với nguy cơ gây béo phì và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới béo phì như tim mạch, tiểu đường, cholesterol cao… với các biểu hiện ban đầu, rõ rệt nhất như chóng mặt, mệt mỏi, tim đập nhanh…

Bệnh tiểu đường, tim mạch

Thường xuyên ăn mì tôm có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ cao hơn bình thường. Nguyên nhân nằm ở thành phần chất béo có trong hầu hết các loại mì ăn liền. Loại chất béo này là transfat và chất béo bão hòa, chúng vô cùng có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với những người cao tuổi hay người có tiền sử bệnh tim mạch.

Bị sỏi thận

Hàm lượng muối trong mì tôm rất cao. Vì thế, ăn nhiều mỳ như vậy vô tình làm hại thận, thậm chí dùng nhiều có thể gây sỏi thận. Ngoài ra, bất kể loại mì nào cũng chứa đầy phosphate, một chất giúp cải thiện mùi vị thức ăn. Chúng giúp bạn ngon miệng nhưng chất này lại khiến bạn dễ bị loãng xương, mất xương, răng cũng yếu dần đi nếu dùng nhiều.

Chỉ nên ăn mỳ tôm 1-2 lần/tuần

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để đảm bảo hợp lý cho nhu cầu dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe, người dân chỉ sử dụng những sản phẩm đóng gói này 1 - 2 lần/tuần là tối đa.

Ngoài ra, để hạn chế những tác hại khi ăn mỳ tôm, khi nấu mỳ cần lưu ý nấu mì với nước sôi một lần rồi đổ nước đó đi. Sau đó, nấu gói mì với nước sôi lần thứ hai rồi mới ăn. Cách làm này giúp giảm bớt những chất bảo quản còn tồn trong sợi mì (mặc dù những chất bảo quản này hoàn toàn an toàn và được phép sử dụng). Nếu có thể, nên nấu mì cùng với rau xanh, ít thịt để bổ sung thêm dinh dưỡng.

Ngoài ra, tuyệt đối không ăn "mỳ úp", nên luộc bỏ nước đầu, nấu mì với nước lần 2 và các thực phẩm kết hợp khác.

Nên vứt bỏ gói gia vị, vì trong đó tích nhiều dầu mỡ, vì nếu ăn vào dễ gây béo, tim mạch...Thêm rau xanh để giảm tối đa lượng chất béo thừa.

Link gốc : http://vietq.vn/an-mi-tom-moi-ngay--tac-nhan-gay-ung-thu-tieu-duong-d181491.html

Bạn đang đọc bài viết Ăn mì tôm mỗi ngày- tác nhân gây bệnh tiểu đường, tăng quá trình lão hóa tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp