Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Cảnh báo hiểm họa từ bức xạ điện thoại và các thiết bị điện tử

VIETQ 06:34 20/11/2020

Hiện nay có khoảng 5,20 tỷ người dùng điện thoại di động, phần lớn là điện thoại thông minh, nhưng ít ai biết mối nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe từ những thiết bị này

Làm trầm trọng thêm tác động của stress đối với sức khỏe

Các chuyên gia cho rằng sự gia tăng số người dùng thiết bị điện thoại thông minh, thời gian sử dụng các thiết bị này là một tin xấu, khi xem xét các tác động nguy hiểm đến sức khỏe do trường điện từ (EMF) phát ra từ điện thoại di động và các thiết bị không dây khác.

Trường điện từ bức xạ EMF có thể khuếch đại căng thẳng oxy hóa trong cơ thể, làm trầm trọng thêm tác động của stress. Thậm chí tiếp xúc với bức xạ EMF thường xuyên và kéo dài liên tục có thể gây ra các vấn đề về hành vi và nhận thức bất bình thường bởi bức xạ EMF có thể ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh của não và gây ra hiện tượng chết các tế bào não.

Bức xạ điện thoại có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe não bộ

Gia tăng nguy cơ mắc ung thư

Tiếp xúc với bức xạ EMF liên tục kéo dài có thể liên quan đến một số bệnh ung thư. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế, bức xạ từ điện thoại di động được coi là chất có thể gây ung thư. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên kết giữa bức xạ EMF với một dạng ung thư não gọi là u thần kinh đệm.

Trong một phát hiện khác được được công bố trên tạp chí Y học Môi trường và Nghề nghiệp của Anh, còn cho thấy việc sử dụng điện thoại di động liên tục 15 giờ trong 1 tháng thực sự có thể tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc u thần kinh đệm và u màng não.

Gia tăng vô sinh ở nam giới

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bức xạ EMF ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tinh trùng phần lớn do khả năng tác động của các gốc tự do lên cơ thể con người.

Các bức xạ này cũng có thể hoạt động như một chất gây rối loạn nội tiết, kết quả là nó gây ra sự gián đoạn trong hệ thống nội tiết. Điều này có nghĩa là tiếp xúc với loại bức xạ này ngay lập tức có thể làm suy giảm hệ thống nội tiết, cơ quan điều chỉnh việc tiết ra các hormon ảnh hưởng đến các quá trình quan trọng của cơ thể như tăng trưởng và phát triển, cũng như tâm trạng và sự trao đổi chất, đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em và thanh thiếu niên vì cơ thể chúng vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

Cản trở giấc ngủ và sự phục hồi sức khỏe

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Radiation Protection Dosimetry, việc tiếp xúc liên tục với EMF có thể làm mất melatonin, một loại hormon do cơ thể sản xuất để kích hoạt không chỉ tạo ra cảm giác buồn ngủ mà còn giúp tâm trạng ổn định. Không chỉ vậy, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng điện thoại di động khi đặt gần giường có thể khiến con người trải qua giấc ngủ REM kém (trạng thái ngủ có sự chuyển động nhanh của mắt), do đó có thể gây ra các vấn đề liên quan đến trí nhớ, làm suy giảm trí nhớ và kết quả học tập.

Theo các chuyên gia, vì EMF đã được tích hợp sẵn trong nhiều thiết bị hiện đại, một số trong số đó đã trở nên cần thiết cho cả công việc và cuộc sống hàng ngày, nên cách duy nhất chúng ta có thể làm là chủ động hạn chế sự tiếp xúc của cơ thể với chúng. Điều này có nghĩa là chỉ sử dụng các thiết bị khi thực sự cần thiết, lắp các ốp lưng chặn bức xạ trên điện thoại và máy tính bảng cũng như hạn chế sử dụng các thiết bị trên giường hoặc bỏ chúng vào túi quần, áo trên người. Người dùng cũng có thể rút phích cắm và thỉnh thoảng nghỉ giải lao kỹ thuật để giảm thiểu tiếp xúc với bức xạ nhằm bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe bản thân.

Link gốc : http://vietq.vn/canh-bao-hiem-hoa-tu-buc-xa-dien-thoai-va-cac-thiet-bi-dien-tu-d180874.html

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo hiểm họa từ bức xạ điện thoại và các thiết bị điện tử tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp