Theo đó, đây là đợt triệu hồi thứ ba của Toyota Motor trong năm nay liên quan đến lỗi của hệ thống bơm xăng, hai đợt đầu tiên là vào hồi tháng 1 và tháng 3 năm nay.
Theo hãng xe Nhật Bản, nguyên nhân của đợt triệu hồi này là do bơm nhiên liệu có thể ngừng hoạt động đột ngột, khiến phương tiện bị chết máy, làm tăng nguy cơ gặp tai nạn cho chủ xe cũng như các phương tiện khác. Hãng cho biết không triệu hồi tất cả các xe cùng một lúc vì họ đang theo dõi dữ liệu và điều tra xem liệu các xe nằm ngoài phạm vi triệu hồi ban đầu có gặp vấn đề tương tự hay không.
Những cái tên phải triệu hồi lần này mang thương hiệu Toyota và Lexus vừa sản xuất trong năm vừa qua như Toyota RAV4 (2019 – 2020), Lexus UX (2019), Toyota Corolla Hatchback (2019), hàng loạt mẫu xe thuộc phiên bản 2018 – 2020 như Lexus RX 350L, Lexus LS 500/500h, Toyota Camry, Toyota Avalon…
Tại Việt Nam, Toyota cũng vừa phát đi thông báo triệu hồi 2.488 xe Toyota Fortuner, 490 xe Toyota Land Cruiser 200 và 36 xe Toyota Alphard, được sản xuất từ năm 2013 đến 2018.
Cụ thể, mẫu xe Alphard có thời gian sản xuất từ ngày 5/10/2017 đến 6/12/2018; Toyota Land Cruiser từ ngày 2/9/2013 đến 11/3/2015; Fortuner từ ngày 13/4/2018 đến ngày 26/12/2018.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các xe nằm trong chương trình triệu hồi xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Đồng thời, xe có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Nguyên nhân được xác định là do các xe trong diện ảnh hưởng trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm khác có thể có phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô trong quá trình sản xuất. Điều này khiến cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm không hoạt động.