Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Nhiều cơ sở y tế giả, nhái thương hiệu tại TP.HCM khiến người dân 'sập bẫy'

An Dương 12:11 25/07/2023

Trước tình trạng xuất hiện các tổ chức, cá nhân có hành vi giả, nhái, xâm phạm quyền sở hữu thương hiệu nhiều bệnh viện phía Nam đã lên tiếng cảnh báo.

Hàng loạt bệnh viện cảnh báo tình trạng nhiều cơ sở y tế giả, nhái thương hiệu

Ghi nhận của báo Tiền Phong, hiện nay tình trạng ăn cắp thương hiệu đang xảy ra ở cả hệ thống y tế công lập và tư nhân tại TP. HCM khiến nhiều người hoang mang.

Điển hình, ông Huỳnh Lê Đức, Giám đốc hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn cho biết: “Mới đây bệnh viện đã phải gửi văn bản đề nghị đính chính và xin lỗi về bài viết sai sự thật khi đưa thông tin Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp là chi nhánh của hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn. Không chỉ nhái thương hiệu, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp còn thiết kế website giống Bệnh viện Mắt Sài Gòn gây sự nhầm lẫn cho cộng đồng".

Tại TP. HCM, một trong những bệnh viện bị ăn cắp thương hiệu nhiều nhất hiện nay là Chợ Rẫy. Sau khi bị hàng loạt cơ sở thẩm mỹ lấy tên là Thẩm mỹ Chợ Rẫy, Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy…, bệnh viện còn bị giả mạo cả trang fanpage.

Thông tin từ bệnh viện cho biết, tại đây đang liên tục tiếp nhận các cuộc gọi và tin nhắn hỏi về việc tuyển dụng vị trí trưởng phòng điều dưỡng trên trang fanpage có tên “Đa khoa Chợ Rẫy”.

Bệnh viện khẳng định, đây là thông tin sai sự thật và fanpage Đa khoa Chợ Rẫy là giả mạo; đồng thời kêu gọi cộng đồng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho fanpage giả mạo trên để tránh bị lừa đảo.

Xuất hiện tình trạng nhiều cơ sở y tế nhái thương hiệu tại TP.HCM. Ảnh: Tiền Phong

Không chỉ có bệnh viện dân sự, cả bệnh viện quân sự cũng bị ăn cắp thương hiệu. Đại tá Nguyễn Văn Tuấn, Chủ nhiệm chính trị, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, hiện nhiều trang cá nhân, phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ sử dụng từ khóa liên quan đến bệnh viện như “Viện thẩm mỹ 175”, “Bệnh viện 175” để quảng cáo thu hút bệnh nhân.

Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi và công khai khi một loạt trang fanpage giả mạo sao chép và đăng tải lại các bài đăng, logo, ảnh bìa từ trang fanpage chính thức của bệnh viện. Nguy hiểm hơn nhiều trang facebook giả mạo, lợi dụng cả danh tiếng của bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 để gây nhầm lẫn, trục lợi.

“Việc mạo danh, giả mạo, lấy tên tuổi các bác sĩ và thương hiệu Bệnh viện Quân y 175 để trục lợi cá nhân, lừa đảo có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, thậm chí cả tính mạng người sử dụng dịch vụ. Hành vi trên làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện”, Đại tá Nguyễn Văn Tuấn cho hay, đồng thời khuyến cáo người dân cần hết sức tỉnh táo, thận trọng xác minh lại thông tin theo địa chỉ, số điện thoại của bệnh viện để không bị kẻ xấu lợi dụng, lừa gạt, dẫn tới tiền mất, tật mang.

Hiện các bệnh viện bị xâm phạm thương hiệu đã gửi đơn đến cơ quan công an và các ngành chức năng đề nghị được bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với tên thương hiệu của bệnh viện và xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Thực tế, đã có trường hợp bệnh nhân phải 'khóc dở mếu dở' vì làm đẹp tại một cơ sở thẩm mỹ nhái thương hiệu. Cụ thể, với mong muốn trẻ hóa làn da bị nám, năm 2022 bà L.T.T.T (48 tuổi, ngụ tại tỉnh Phú Yên) tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội và đến Thẩm mỹ viện Pasteur (Pasteur Institute Clinic số 4 - 4B Lê Quý Đôn, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM) để làm đẹp. Bà T được nhân viên tư vấn khẳng định đây là chi nhánh của Viện Pasteur TPHCM với những dịch vụ làm đẹp theo kỹ thuật chuyên sâu.

Tin tưởng vào thương hiệu của Viện Pasteur, bà T chọn dịch vụ thải độc toàn thân và trị nám da bằng tia laser có bảo hành chất lượng với chi phí 105 triệu đồng. Tuy nhiên, sau điều trị, làn da chẳng những không hết nám mà ngày càng sần sùi đen sạm. Nữ bệnh nhân đã đến cơ sở khiếu nại, tìm hiểu thông tin mới ngã ngửa đây không phải là chi nhánh của Viện Pasteur, thương hiệu Thẩm mỹ viện Pasteur do cơ sở tự ý sử dụng. Cơ sở đã tìm mọi cách đổ lỗi cho khách hàng và không chịu trách nhiệm theo thỏa thuận. Sau nhiều lần bà T gửi đơn phản ánh, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã vào cuộc và đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh tại Thẩm mỹ Viện Pasteur.

Bà T đã yêu cầu cơ sở hoàn lại các chi phí khám chữa bệnh do không mang lại kết quả như thỏa thuận nhưng sau gần 1 năm bà theo đuổi vụ việc vẫn không có kết quả.

Các hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương hiệu

Liên quan đến việc nhái thương hiệu, theo Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) – Hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý cụ thể:

Các hành vi được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu: Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó;

Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;

Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;

Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hoá, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.

Mọi hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc tương tự với tên thương mại của người khác đã được sử dụng trước cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó đều bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại”.

Các hành vi vi phạm vào Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ tùy thuộc tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính theo Điều 11 Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội xâm phạm quyền Sở hữu công nghiệp quy định tại Điều 226 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/nhieu-co-so-y-te-nhai-thuong-hieu-tai-tphcm-khien-nguoi-dan-sap-bay-d212601.html

Bạn đang đọc bài viết Nhiều cơ sở y tế giả, nhái thương hiệu tại TP.HCM khiến người dân 'sập bẫy' tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng