Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 04/05/2024

Tràn ngập cửa cuốn nhái, gia công kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn

An Dương 11:59 25/07/2023

Theo các chuyên gia, trước nhiều loại cửa cuốn với công nghệ và giá tiền khác nhau người tiêu dùng nên thận trọng, không nên ham rẻ vì dễ mua phải hàng kém chất lượng.

Cửa cuốn với các ưu điểm như tiện lợi, vận hành bằng thiết bị điều khiển, tính thẩm mỹ cao, chức năng bảo vệ tốt nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để nhiều cửa hàng kinh doanh trà trộn hàng kém chất lượng, gây ra nhiều hệ lụy.

Trên thị trường hiện có nhiều loại cửa cuốn với các công nghệ và mức giá tiền khác nhau, khiến khách hàng hoang mang khi tìm hiểu thông tin để mua hàng. Thực tế, hiện nay thị trường có ba loại cửa cuốn chủ yếu: cửa cuốn nan nhôm công nghệ của Đức, cửa tấm liền công nghệ của Úc và cửa nhôm công nghệ của Đài Loan.

Anh Nguyễn Trung An (quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ, vì ham rẻ nên khi mua và lắp cửa, chỉ được một thời gian ngắn sử dụng tiếng mô tơ rất ồn. Lúc đầu cửa hàng có cho người qua sửa nhưng một thời gian mô tơ ngày càng kêu to và có nhiều tiếng động lạ.

“Lúc chọn mua tôi chỉ được tư vấn đơn giản, quan trọng mình cũng tính toán đắt rẻ nên không để ý kỹ. Gọi cửa hàng bảo hành thì họ hứa hẹn nhưng không cho người đến sửa. Sau đó đọc nhiều thông tin về các vụ tai nạn do cửa cuốn nên tôi quyết định thay cái khác”, anh An cho hay.

Không nên ham rẻ mua cửa cuốn kém chất lượng vì tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn. Ảnh minh họa

Chị Thanh Loan - chủ một cửa hàng bán cửa cuốn trên đường Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM cho biết: "Cửa hàng của chị chuyên bán cửa cuốn theo công nghệ Đức, sản xuất tại Việt Nam, khách hàng muốn lấy loại nào, giá nào cũng có. Nếu đặt thì trong khoảng 1 ngày là có ngay".

Sau đó, chị Loan giới thiệu hơn 40 mẫu những nan cửa, nhiều nan không rõ tên tuổi in màu đen lên trên với thông số không rõ ràng. Giá bán từ vài trăm nghìn đồng cho đến cả triệu đồng cho mỗi mét cửa.

Chị Loan tư vấn thêm: “Thanh nhôm càng dày càng đắt tiền. Còn mô tơ dùng của Đài Loan/Trung Quốc giá từ 3,5 – 5 triệu đồng/cái. Tuy nhiên nên chọn từng phần thân cửa, mô tơ, bộ cảm biến rời sẽ có giá rẻ hơn”.

Khi được hỏi về chế độ bảo hành, chị Loan hứa hẹn, phần nan cửa bảo hành 1 năm, mô tơ bảo hành 2 năm. Sau thời gian đấy nếu hỏng hóc thì cửa hàng vẫn sửa nhưng khách hàng phải trả tiền.

Tiếp tục ghi nhận tại một cửa hàng bán cửa cuốn khác trên đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Cửa hàng này làm đại lý cho một thương hiệu cửa cuốn có tiếng nhưng lại bày bán nhiều mặt hàng cửa cuốn của các hãng khác. Bên cạnh những sản phẩm có thương hiệu, cửa hàng bày bán rất nhiều sản phẩm cửa cuốn không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Người bán hàng giới thiệu chung là cửa cuốn Đài Loan, Úc, Đức. Các loại môtơ, bình lưu điện, bộ chống vật cản, chống trộm cũng lại có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc sản xuất tại Việt Nam.

Theo khảo sát, đa số người mua cửa cuốn chỉ quan tâm đến chất liệu, mẫu mã và giá cả chứ chưa chú trọng đến thương hiệu uy tín sản phẩm hay tính năng an toàn. Chính điều này đã tạo cơ hội cho những sản phẩm cửa cuốn chắp vá, gia công không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không thương hiệu nở rộ tràn lan trên thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng – Trang trí nội thất Thanh Bình cho biết, khách hàng đi mua cửa giá nào cũng bán dễ “dính” hàng kém chất lượng. Đa phần chủ cửa hàng tư vấn cho khách mua chọn từng thiết bị sau đó họ gia công và lắp đặt cho khách hàng. Không tư vấn kỹ cũng như không có chế độ chăm sóc hậu mãi sau này.

Theo ông Bình, giá của thanh nhôm được các chủ cửa hàng nhập hàng trôi nổi về với giá thành thấp, nhưng họ chào bán giao động từ 750.000 - 900.000 đồng/m2, nên các chủ các cửa hàng vì lợi nhuận chỉ tư vấn bán riêng lẻ từng phần của cửa cho khách hàng, như vậy họ mới có lợi nhuận cao.

Việc sử dụng cửa cuốn kém chất lượng, giá rẻ, không rõ nguồn gốc dẫn đến nguy cơ mất an toàn ngày càng cao. Mua phải hàng kém chất lượng chưa kể đến tuổi thọ sản phẩm kém, người tiêu dùng còn gặp rất nhiều phiền toái. Cửa tạo tiếng ồn lớn khi vận hành, thiết bị trục trặc thường xuyên, phát sinh chi phí sửa chữa liên tục thậm chí phải thay mới rất tốn kém.

Bên cạnh đó là nhiều rủi ro tiềm ẩn như cửa thiếu chắc chắc, độ bảo mật thấp, kẻ gian dễ xâm nhập, chỉ cần bất cẩn có thể gây kẹt đồ, đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ, vật nuôi… Thực tế đã xảy ra những vụ trộm cắp chấn động hay một số tai nạn thương tâm xảy ra do sử dụng cửa cuốn chất lượng kém, thiếu đồng bộ. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh những khách hàng quá lưu tâm về giá mà bỏ qua nhiều yếu tố quan trọng cần thiết của cửa cuốn an toàn.

Không chỉ vậy, thay vì bán một bộ cửa đồng bộ một thương hiệu linh phụ kiện thì nhiều cửa hàng lại bán nan cửa một hãng, động cơ, cáp kéo, trục quay, ray điều hướng của những hãng khác. Chính sự không đồng bộ này, đặc biệt khi lắp ráp các linh phụ kiện kém chất lượng đã khiến việc sử dụng cửa sau một thời gian ngắn đã trục trặc với những “bệnh” tương đối phổ biến như kẹt nan cuốn, cháy motor, dễ bị phá mã điều khiển, đứt cáp.

Ngoài ra, để giảm giá thành, nhiều nơi bán cửa cuốn còn bỏ bớt các linh phụ kiện hoặc thay bằng những phụ kiện rẻ tiền. Và người mua, vì không am hiểu về sản phẩm, lại chăm chăm vào việc so sánh giá cả sẽ dễ dàng mua phải hàng kém chất lượng, nhanh xuống cấp dẫn đến những rủi ro, hiểm họa cho gia đình.

Do đó khi lắp đặt cửa cuốn, để đảm bảo an toàn và có thời gian sử dụng lâu dài, ngoài việc lắp ráp đồng bộ, nên trang bị đầy đủ các chức năng, phụ kiện như đảo chiều cuốn, xích kéo và tời quay tay, bộ lưu điện, chốt an toàn có thể rút nhanh chóng để nâng cửa, báo động khi có hỏa hoạn, đột nhập… và quan trọng nhất là nên chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín và mua trực tiếp tại các đại lý, cửa hàng có thể kiểm chứng nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành, hậu mãi tốt.

Khách hàng nên chọn loại cửa có hệ thống chốt an toàn để khi mất điện có thể nhanh chóng rút chốt, nâng cửa lên bằng tay hoặc cửa có hệ thống xích kéo để có thể nâng lên được; phải luôn nhớ kiểm tra hoạt động cửa cuốn, để thiết bị điều khiển xa tầm tay trẻ em.

Nên lựa chọn cho mình một loại cửa cuốn được tích hợp công nghệ cao, có khả năng tự động đảo chiều khi gặp vật cản. Cùng với đó là sản phẩm cửa cuốn được tích hợp công nghệ có khả năng tự động tạo ra hàng tỷ mã nhảy trong mỗi lần sử dụng giúp cho nguy cơ mất an toàn khi sử dụng cửa cuốn giá rẻ sẽ được giảm bớt. Ngoài ra yếu tố về thiết bị linh kiện đồng bộ cũng là một phần hết sức quan trọng trong việc tìm ra một loại cửa cuốn chính hãng chất lượng cao.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/tran-ngap-cua-cuon-nhai-gia-cong-kem-chat-luong-d212607.html

Bạn đang đọc bài viết Tràn ngập cửa cuốn nhái, gia công kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng