Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Thương hiệu Chăm sóc mẹ và bé tại nhà Home Care thổi phồng quảng cáo loạt sản phẩm?

NPV 16:26 06/07/2023

Thương hiệu Chăm sóc mẹ và bé tại nhà Home Care thuộc Công ty TNHH chăm sóc mẹ và bé tại nhà Home Care.

Việc sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp, hỗ trợ chăm sóc da là nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Trên thị trường hiện nay, bên cạnh các doanh nghiệp kinh doanh chân chính vẫn có không ít đơn vị vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật thổi phồng công dụng mỹ phẩm như thuốc trị bệnh. Phải chăng việc làm này nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng khi mắc một số loại bệnh liên quan đến da liễu?

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Quy định pháp luật là vậy, tuy nhiên thời gian qua, Chất lượng Việt Nam ghi nhận không ít đơn vị vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm.

Thương hiệu Chăm sóc mẹ và bé tại nhà Home Care có dấu hiệu tự ý thổi phồng quảng cáo loạt sản phẩm.

Cụ thể, qua đường dây nóng của Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), nhiều độc giả phản ánh thương hiệu Chăm sóc mẹ và bé tại nhà Home Care thuộc Công ty TNHH chăm sóc mẹ và bé tại nhà Home Care có địa chỉ tại lô 33 TT1 Khu Đô Thị Mỹ Đình, Mễ Trì, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội “thổi phồng” công dụng một số sản phẩm mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh nhằm đánh vào tâm lý người dùng, có dấu hiệu trục lợi.

Có thể thấy rõ điều này trên website bán hàng ở địa chỉ http://homecaresausinh.com khi thương hiệu này liên tục quảng cáo nhiều sản phẩm mỹ phẩm với công dụng trị nám, trị nhăn, trị gàu... nhất là các sản phẩm bán cho chủ yếu phụ nữ sau sinh - đối tượng khách hàng cần được bảo vệ nhất.

Chỉ là mỹ phẩm nhưng thương hiệu này lại gắn cho sản phẩm với công dụng trị gàu.

Cao dầu gội Ích mẫu được quảng cáo công dụng trị gàu mượt tóc. Để đánh vào tâm lý người dùng, thương hiệu này còn quảng cáo: "Trị dứt điểm nấm, ngứa da đầu, có gàu ở mẹ sau sinh; Để góp phần tăng công dụng ngăn rụng tóc, kích thích mọc tóc, các mẹ nên dùng cùng với các loại tinh dầu oliu, tinh dầu bưởi để dưỡng hoặc tuyệt vời nhất là dùng dầu dừa để ủ tóc qua đêm, tuần thực hiện 1-2 lần sẽ nhanh chóng thấy tóc con mọc tua tủa rất hiệu quả, dứt điểm ngay tình trạng gàu, tóc lại mềm mượt tự nhiên".

Hay sản phẩm Cao đinh hương được quảng cáo công dụng trị nám. Trên website nêu trên quảng cáo: "Cao đinh hương trị nám của Home Care có thành phần chủ đạo từ đinh hương, nghệ và một số dưỡng chất tự nhiên khác giúp làm sáng da, nhất là vùng da bị nám từ sâu bên trong; Ngoài ra, còn hỗ trợ trị các vết nám tàn nhang, vết thâm mụn, hoạt động cơ chế tái tạo và sản sinh collagen cho da cũng như cho làn da sáng hồng tự nhiên; Đào thải độc tố trên da, hỗ trợ làm mờ và khỏi các vết thâm mụn, mờ bớt đốm tàn nhang, nám sạm trên da"...

Theo bác sĩ da liễu, để trị được nám cần có phác đồ điều trị sau quá trình thăm khám.

Sản phẩm Cao ngải cứu được thương hiệu này quảng cáo với công năng trị nhăn. "Đây là sản phẩm có công dụng rất tuyệt vời cho những mẹ nào đang cần giảm nhăn, kéo căng vùng da bụng bị trùng sau sinh" - trang website của thương hiệu này mô tả.

Bên cạnh đó, thương hiệu Chăm sóc mẹ và bé tại nhà Home Care thuộc Công ty TNHH chăm sóc mẹ và bé tại nhà Home Care cũng đang thổi phồng công dụng quảng cáo nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác trên website.

Cao ngải cứu được quảng cáo trị nhăn, săn bụng.

Theo thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nếu đối chiếu quy định trên có thể thấy, các hoạt động quảng cáo trên website kể trên đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, gây hiểu lầm giữa mỹ phẩm với thuốc, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Câu hỏi đặt ra là các sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu Chăm sóc mẹ và bé tại nhà Home Care thuộc Công ty TNHH chăm sóc mẹ và bé tại nhà Home Care liệu đã được cấp phép trước khi đưa ra thị trường hay chưa? Nếu chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, người tiêu dùng có được đền bù hay bồi thường khi đã sử dụng sản phẩm?

Người tiêu dùng không nên chọn mua những sản phẩm quảng cáo thổi phồng công dụng tại đây.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), hoạt động kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên mạng internet, sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội (Zalo, Facebook…) diễn ra ngày càng nhiều, các sản phẩm mỹ phẩm được rao bán, quảng cáo đa dạng về chủng loại, xuất xứ. Tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố, nhiều sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Bên cạnh đó, còn xuất hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm không phù hợp tính năng, công dụng đã công bố hoặc vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm.

Qua công tác kiểm tra hậu mại mỹ phẩm lưu thông trên thị trường, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng địa chỉ đã công bố, thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh mà không thông báo với cơ quan quản lý theo quy định. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng, mỹ phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố theo quy định; Một số sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhưng lại quảng cáo vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

Cũng theo Cục Quản lý Dược, tiêu chí để phân loại sản phẩm mỹ phẩm căn cứ vào tính năng, mục đích sử dụng, thành phần, công thức sản phẩm và định nghĩa về mỹ phẩm. Việc công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (nêu ở phần mục đích sử dụng cũng như tên sản phẩm) phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (Phụ lục số 03-MP kèm theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế) và văn bản liên quan hướng dẫn phân loại sản phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm để đảm bảo sản phẩm mỹ phẩm được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố không vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) của đơn vị kinh doanh sản phẩm nêu trên.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/thuong-hieu-cham-soc-me-va-be-tai-nha-home-care-tu-y-thoi-phong-quang-cao-loat-san-pham-d212089.html

Bạn đang đọc bài viết Thương hiệu Chăm sóc mẹ và bé tại nhà Home Care thổi phồng quảng cáo loạt sản phẩm? tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh