Cần đưa những nhãn hàng quảng cáo sai vào “danh sách đen”
Theo chuyên gia y tế, hiện tượng sai phạm trong quảng cáo về sản phẩm không chỉ gây hậu quả "tiền mất, tật mang" cho người tiêu dùng mà còn làm giảm uy tín ngành thực phẩm chức năng, làm lẫn lộn giữa doanh nghiệp làm ăn chân chính với doanh nghiệp làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả.
Thông điệp mà những quảng cáo đưa ra như quả bom dội vào nhận thức công chúng như: Cam kết điều trị dứt điểm, không hết không lấy tiền, dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao… không sản phẩm khoa học nào có tác dụng như thế.
Theo PGS. TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nguy hại về quảng cáo gian dối trong lĩnh vực y tế không chỉ về tài chính, người bệnh nan y nếu phát hiện điều trị sớm có thể khỏi. Ngoài ra, những quảng cáo "cam kết chữa khỏi" là vi phạm quy định về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng.
Để kiểm soát nội dung quảng cáo sai sự thật, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, cần chú ý đến không gian mạng. Hiện nay, có nhiều biện pháp xử lý đối với những tên miền, doanh nghiệp vi phạm về quảng cáo như chặn tên miền quốc tế hoặc xử phạt trong nước.
“Chúng ta có thể xếp hạng theo chuẩn mực đạo đức trong lĩnh vực quảng cáo. Song song với đó là thống kê, phát hiện xử phạt vi phạm, cần cho những nhãn hàng vi phạm vào "danh sách đen" để cảnh báo đến các đơn vị hợp tác và cả người tiêu dùng” - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nói.
Gamma Lipid quảng cáo sai công dụng?
Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam nhận được thông tin phản ánh của khách hàng về việc sản phẩm Gamma Lipid có dấu hiệu quảng cáo sai công dụng như thuốc điều trị bệnh. Cụ thể, tại trang “Gamma Lipid chính hãng” quảng cáo đây là loại sữa chuyên biệt thông thoáng mạch máu top 1 thế giới, chỉ cần sử dụng sáng 1 gói, tối 1 gói sẽ dứt điểm mỡ máu, huyết áp, phòng đột quỵ tuyệt đối, làm sạch mạch máu, đánh tan mảng xơ vữa, bào mòn cục máu đông... Tại trang này còn quảng cáo “nổ” công dụng phòng chống ung thư ở người cao tuổi.
Sản phẩm Gamma Lipid quảng cáo sai công dụng trên mạng xã hội. |
Tiếp theo là trang “Gamma Lipid Việt Nam”, giới thiệu sữa hạt Organic Gamma Lipid có nguồn nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ nhập khẩu từ Mỹ, Nhật, Úc, New Zealand và cũng được quảng cáo đánh tan mảng xơ vữa, cục máu đông, hết tê bì chân tay, đau nhức xương khớp...
Ngoài ra, để tạo uy tín, sản phẩm Gamma Lipid còn sử dụng hình ảnh các bác sĩ như bác sĩ Phạm Thị Ngọc Yến - Bệnh viện 198, Bác sĩ Lê Thị Hải - nguyên Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) để quảng cáo sản phẩm.
Thậm chí, hình ảnh diễn viên nổi tiếng, khách hàng cũng được sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm này. Theo tìm hiểu của PV, sau các bài quảng cáo, tổ chức kinh doanh thường khuyên khách hàng để lại thông tin hoặc gọi tới số hotline để nghe tư vấn, hay mua sản phẩm sử dụng với ưu đãi như: mua liệu trình 3 tặng 1 để giảm nhanh mỡ máu, huyết áp, mua 5 tặng 2 để ổn định các chỉ số. Không những vậy, tổ chức kinh doanh còn khẳng định phẩm đã được Bộ Y tế kiểm định – tiêu chuẩn quốc tế.
Hình ảnh bác sĩ được sử dụng quảng cáo nhằm tạo uy tín cho sản phẩm. |
Chính bởi những bài quảng cáo trên khiến nhiều khách hàng nhầm tưởng sản phẩm này là thuốc và tương tác lại với mong muốn mua sản phẩm điều trị mà không hay biết Gamma Lipid không có công dụng như quảng cáo cũng như không thay thế được thuốc chữa bệnh. Những công dụng trên chỉ là do tổ chức kinh doanh tô vẽ để bán được sản phẩm?
Để có nội dung khách quan, tòa soạn Chất lượng Việt Nam đã liên hệ tới đơn vị phân phối là Công ty FUNIKO Việt Nam (Địa chỉ - LK V6D - 01 KĐT Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội). Quá trình trao đổi, đại diện đơn vị ngoài cung cấp một số giấy tờ liên quan tới sản phẩm còn chối bỏ những nội dung quảng cáo trên và cho rằng những quảng cáo đó là do đại lý bán hàng tự quảng cáo...
Do đó, để bảo vệ người tiêu dùng, tòa soạn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc thanh, kiểm tra và làm rõ nội dung trên. Nếu có việc các đại lý quảng cáo sai công dụng sản phẩm Gamma Lipid cũng cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Hàng loạt bệnh nhân vì tin theo quảng cáo mà tương tác lại các quảng cáo trên mạng. |
Theo điều 8, Luật Quảng cáo 2012, được sửa đổi năm 2018, quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 70 triệu đồng (Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP). Ngoài việc bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm…
Theo VietQ