Thời gian trở lại đây, các sản phẩm bổ sung luôn là từ khóa “hot” được nhiều người tiêu dùng tìm kiếm. Để bán được số lượng lớn, không ít tổ chức đã dẫn dụ người tiêu dùng bằng cách quảng cáo “vống” công dụng sản phẩm như thuốc điều trị, dạ dày, xương khớp... nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Quá trình bệnh nhân sử dụng không những bệnh không khỏi mà còn khiến tình trạng nặng hơn.
Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ) liên tục nhận được phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến sản phẩm sữa Hào Kim do Công ty TNHH thương mại quốc tế Hoa Đinh (địa chỉ: số 58, Trần Đăng Ninh, Phú La, Hà Đông, Hà Nội) chịu trách nhiệm phân phối có dấu hiệu quảng cáo sai công dụng trên mạng xã hội.
Sữa hạt Hào Kim. |
Tìm hiểu tại website https://www.haokim.website/, sữa Hào Kim được quảng cáo công dụng như thuốc điều trị bệnh dạ dày. Mở đầu quảng cáo, sản phẩm này được “nổ” là sữa hạt đặc trị dạ dày số 1 Nhật Bản với lời giới thiệu: “Đặc trị dứt điểm bệnh lý dạ dày vĩnh viễn không tái lại. Hiệu quả nhanh gấp 80 lần... chữa khỏi dạ dày đầu tiên và tốt nhất trên thế giới”.
Theo quảng cáo, sữa hạt Hòa Kim được sản xuất với công nghệ nghiền gia tốc hạt từ 2 siêu động cơ phản lực hút xả ngược chiều nhau trong môi trường chân không (có độ ồn 120dB - 140 dB mức độ ồn như khi máy bay cất cánh nên khu sản xuất nằm tại khu công nghiệp siêu hiện đại, để không ảnh hưởng tiếng ồn tới khu dân cư) ở nhiệt độ âm 200 độ. Tạo ra các hạt sữa nano Hào Kim siêu mịn, hoà tan 1000% trong nước, thẩm thấu 100% vào toàn bộ niêm mạc, cô lập và tái tạo niêm mạc tại ngay các ổ vết loét dạ dày, khoá và bất hoạt 99,9% vi khuẩn HP.
Do đó, tổ chức kinh doanh “vống” sản phẩm này như thần dược với hàng loạt công dụng như: chữa khỏi hoàn toàn trào ngược, làm lành ổ viêm loét, tiêu diệt vi khuẩn HP...
Cũng tại trang website trên, tổ chức kinh doanh còn sử dụng hình ảnh nhiều nghệ sĩ nổi tiếng để quảng cáo sai công dụng của sản phẩm. Chính những quảng cáo này đã khiến bệnh nhân đặt niềm tin và sử dụng, bỏ qua cơ hội điều trị để rồi tiền mất, bệnh nặng hơn.
Sữa hạt Hào Kim. |
Trước thực trạng quảng cáo trên, Luật sư Đặng Hoài Vũ (Đoàn luật sư TP.HCM) trao đổi với báo chí như sau: Việc quảng cáo bán thuốc, thực phẩm với hứa hẹn “chữa khỏi”, là “giải pháp hoàn hảo”, “vĩnh biệt căn bệnh”, “điều trị tận gốc bệnh”... mà chưa được kiểm chứng về chất lượng, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép quảng cáo là vi phạm pháp luật.
Theo điều 5 Nghị định 123/2018, việc quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, trong đó có quảng cáo thuốc, thực phẩm chỉ thực hiện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo. Nghị định 123/2018 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo cũng quy định đối với hành vi quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định thì mức phạt tiền từ 20 triệu đến 40 triệu đồng. Trường hợp không có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy theo quy định khi quảng cáo thì có thể bị phạt tiền từ 15 triệu đến 30 triệu đồng.
Ngoài ra, nếu việc quảng cáo không đúng sự thật, quá sự thật khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về công dụng, chức năng của sản phẩm, sử dụng và bị thiệt hại thì tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật sẽ phải bồi thường tương ứng với thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự. Hơn nữa, người quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù về tội quảng cáo gian dối.
Theo VietQ