Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Đắk Lắk: Người trồng phấn khởi khi giá mía đầu vụ tăng cao

nguoiduatin.vn 08:36 22/02/2022

Giá mía tại Đắk Lắk đã xuống thấp trong một thời gian dài, nhưng đầu vụ năm nay, giá mía đã lên hơn 1.000.000 đồng/tấn đem lại niềm vui cho bà con nông dân.

Dù chịu ảnh hưởng bất lợi từ thời tiết khiến năng suất giảm nhưng bù lại giá mía đầu mùa đang ở mức cao, đem lại niềm vui và phấn khởi cho nông dân.

Huyện MĐrắk là một trong những vùng trồng mía trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk. Những ngày này, trên các ruộng mía, người dân đang hối hả đổi công thu hoạch mía nhằm tăng hiệu quả công việc và tiết kiệm chi phí sản xuất. Ông Y Ken Niê, Buôn Ea HMLai, xã Krông Jing, huyện MĐrắk, Đắk Lắk cho biết, gia đình năm nay có 3 ha mía, dự kiến thu hoạch được 150 tấn.

Năng suất có giảm so với niên vụ trước do năm 2021 xảy ra hạn hán và mưa lũ nhưng giá mía năm nay cao. Hiện mía được mua hơn 1.000.000 đồng/tấn. Việc tiêu thụ mía cũng thuận lợi khi nông dân đều được ký kết bao tiêu sản phẩm với các nhà máy sản xuất mía đường. Xe của nhà máy vào tận ruộng để vận chuyển mía nên người dân rất phấn khởi.

Còn theo ông Y Thiên Byă, buôn Ea HMLai, xã Krông Jing, huyện MĐrắk, Đắk Lắk, những năm trước đây, giá mía thấp, có thời điểm chỉ khoảng 600.000 đồng/tấn, năm nay lên hơn 1.000.000 đồng/tấn đem lại niềm vui cho người trồng mía trong dịp đầu năm mới. Ông hy vọng, giá mía giữ ổn định để đảm bảo đời sống nhân dân vùng trồng mía.

Trao đổi với Báo Tin tức, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện MĐrắk Nguyễn Thế Thập cho biết, mía là một trong những cây trồng chủ lực của huyện MĐrắk với diện tích gần 6.000 ha. Hiện nông dân đã thua hoạch được khoảng 2.000 ha với giá bán hơn 1.100 đồng/kg mía, đảm bảo thu nhập cho người nông dân. Bà con rất phấn khởi khi giá mía tăng cao hơn năm ngoái dù năng suất mía có giảm do ảnh hưởng của thời tiết.

Tiêu dùng & Dư luận - Đắk Lắk: Người trồng phấn khởi khi giá mía đầu vụ tăng cao

Xe thu mua mía tại huyện MĐrắk, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: TTXVN.

Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất mía đường ở tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk đều có ký kết bao tiêu sản phẩm nên đã tập trung thu mua nhanh gọn cho bà con. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung chỉ đạo cho các địa phương, khẩn trương thu hoạch, phấn đấu đến hết tháng 4/2022 hoàn thành việc thu hoạch mía để tái đầu tư, sản xuất kịp thời cho niên vụ sau, đảm bảo hiệu quả kinh tế và mùa vụ.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có hơn 12.265 ha tập trung chủ yếu ở các huyện MĐrắk, Ea Kar, Ea Súp... Trước những lo lắng khi chi phí sản xuất tăng cao, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong trồng, chăm sóc để nâng cao năng suất cây mía.

Đồng thời, sử dụng phân bón hợp lý, hiệu quả theo hướng giảm các loại phân vô cơ, tăng các loại phân hữu cơ, sử dụng phân đúng thời điểm của từng loại cây trồng để vừa đạt hiệu quả vừa tiết kiệm từ đó giảm chi phí sản xuất.

Ngành mía đường “khó thở” trước áp lực đường nhập lậu

Theo số liệu từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), trong tháng 01/2022 đa số các nhà máy của ngành đường Việt Nam đã vào vụ mía. lũy kế đến cuối tháng toàn ngành đã ép được 1.900.000 tấn mía sản xuất được 180.000 tấn đường.

Tuy nhiên, trong tháng 1/2022 dưới tác động của dịch bệnh Covid 19, việc sản xuất các loại hàng hóa phục vụ tết giảm hẳn so với các năm trong đó có các sản phẩm sử dụng đường, khiến cho sức cầu đường giảm thấp. Tuy nhiên, nguồn cung đường lại tăng vọt với sự xuất hiện đồng thời nhiều nguồn đường.

"Từ cuối tháng 12/2021 đường nhập lậu từ các tỉnh biên giới với Campuchia và Lào tràn về với số lượng lớn và giá thấp hơn cả giá đường nhập khẩu có dấu hiệu lẩn tránh thuế chống bán phá giá chống trợ cấp sản xuất từ các nước ASEAN cũng đang được ồ ạt nhập về đã hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường.

Ngoài ra, đường nhập khẩu theo hạn ngạch 2021 cũng được đưa về khiến cho giá đường thị trường giảm hẳn so với tháng 12/2021. Trong khi đó, các nhà máy đường đã tăng giá mua mía đến mức cao nhất trong 5 năm gần đây và tăng chi phí qua các biện pháp hỗ trợ nông dân hầu như không thể cạnh tranh với đường nhập lậu và đường nhập khẩu, đành phải chấp nhận tồn kho", VSSA thông tin.

Đến tháng 01/2022 các hoạt động gian lận thương mại đường tiếp tục hoạt động mạnh. Các địa phương ghi nhận hoạt động gian lận thương mại đường nhập lậu gia tăng gồm có tỉnh Tây Ninh; tỉnh Long An (khu vực Bình Hiệp); tỉnh Bình Phước; tỉnh Kiên Giang và tỉnh Quảng Trị (tuyến Đường 9 Lao Bảo).

Đặc biệt tại khu vực Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), có tuyến sông Sê Pôn ngắn, hẹp chỉ cần vài phút là có thể đẩy thuyền hàng từ bên Lào sang bờ bên này và đưa đi tập kết tại các kho bãi.

Theo thông từ từ Báo Dân Việt, một dấu hiệu khác của hành vi gian lận thương mại đường nhập lậu là sự xuất hiện của các cơ sở sang chiết đóng gói với các nhãn hàng mới phân phối trực tiếp đến người dùng qua các cửa hàng lẻ và bán trực tuyến không đòi hỏi hóa đơn", VSSA cho hay.

"Ước tính khối lượng nhập lậu đường có xuất xứ Thái Lan khoảng 500.000 tấn với giá xuất khẩu bình quân 471 USD/tấn, Việt Nam đã thất thu thuế (47,64%) giá trị khoảng 112.000.000 USD, tương đương 2.400 tỷ đồng", VSSA nêu số liệu tính toán.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/dak-lak-nguoi-trong-phan-khoi-khi-gia-mia-dau-vu-tang-cao-a543776.html

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Người trồng phấn khởi khi giá mía đầu vụ tăng cao tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương