Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Lạc Thuỷ - Hoà Bình : Ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố trên hành lang thoát lũ

TDVN 10:49 16/02/2020

Mặc dù không được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép xây dựng, thế nhưng công ty TNHH MTV thương mại đầu tư Phú Hưng Lạc Thuỷ lại ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố trên hành lang thoát lũ

Ngang nhiên xây dựng

Nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh, công ty Phú Hưng Lạc Thuỷ đã đầu tư xây dựng nhà kiên cố cột bê tông cốt thép trên diện tích 207m2 sát mép sông Bôi.

công trình vi phạm hành lang thoát lũ của công ty Phú Hưng Lạc Thuỷ ( khoanh tròn đỏ)

Chiều ngày 10/02, nhóm PV đã liên hệ làm việc với ông Đinh Công Tiến Chủ tịch UBND xã để xác minh làm rõ việc công ty này xây dựng công trình kiên cố vi phạm hành lang thoát lũ. Qua trao đổi ông Tiến cho biết: “ trên địa bàn xã hiện có một xưởng sản xuất keo dăm và một bãi tập kết của công ty Phú Hưng Lạc Thuỷ. Sau khi PV hỏi về việc công ty này xây dựng nhà xưởng trái phép thì ông Tiến cho biết thêm: “ xã đã lập biên bản lần một, yêu cầu công ty này dừng hoạt động xây dựng từ trước tết nguyên đán, nhưng chưa báo lên UBND huyện”. Cùng nội dung làm việc về công ty Phú Hưng, khi PV hỏi các giấy tờ thủ tục quản lý hoạt động liên quan đến doanh nghiệp thì vị này cho hay: “xã không quản lý giấy tờ liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, công ty đăng kí hoạt động với huyện và công ty nằm trong diện tích đất được UBND huyện quy hoạch làm bến bãi, việc công ty Phú Hưng mua đất của các hộ dân để tiến hành xây dựng bến bãi đến nay vẫn chưa tiến hành các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất”.

Ông Đinh Công Tiến - Chủ tịch UBND xã tại buổi làm việc với PV (ảnh cắt từ clip)

Sai phạm khi nào được xử lý?

Cùng với đó ngày 27/12/2019 UBND xã Khoan Dụ đã có lập biên bản kiểm tra về việc xây dựng công trình nhà điều hành của công ty Phú Hưng có địa chỉ tại thôn Liên Hồng 2 do bà Bùi Thị Hồng làm quản lý. Qua kiểm tra đoàn công tác của xã do ông Đinh Mạnh Tiến - chủ tịch UBND xã là đại diện xác nhận: “công trình xây dựng nhà điều hành của công ty Phú Hưng đã vi phạm hành lang kè sông Bôi với diện tích 10m x 20,7m; chiều cao tường là 3,5m. Việc xây dựng đã vi phạm về công trình nhà ở trái phép trong phạm vi bảo vệ đê điều. Phía UBND xã đã yêu cầu công ty đình chỉ việc xây dựng và tự tháo dỡ công trình trả lại hiện trạng ban đầu, nếu công ty không thực hiện thì sẽ đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện cưỡng chế theo quy định”.

Biên bản kiểm tra về việc xây dựng công trình nhà điều hành của công ty Phú Hưng Lạc Thuỷ

Tiếp đó ngày 3/1/2020 UBND xã Khoan Dụ lại tiếp tục có biên bản làm việc với công ty Phú Hưng. Tại thời điểm kiểm tra công ty chưa thực hiện tháo dỡ phần công trình vi phạm nêu trên mà còn tiếp tục xây thêm phần tường nhà trên nền móng đã yêu cầu dừng hoạt động, cụ thể : “đã xây dựng xong phần thô (chưa lợp mái) với diện tích 207m2; chiều cao từ móng lên 3,5m. Phía chính quyền cũng đã yêu cầu bà Hồng đình chỉ ngay việc xây dựng công trình vi phạm và bà Hồng cũng đã nhất trí với ý kiến của UBND xã”.

Cũng tại buổi làm việc này, khi PV hỏi về việc xã đã có biên bản kiểm tra, biên bản làm việc nhưng vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, phía UBND xã đã xử lý vi phạm hành chính chưa thì ông Đinh Mạnh Tưởng – Công chức địa chính xã cho biết: “trước tết đã có báo cáo bằng điện thoại lên phòng TNMT và phòng KT – HT huyện Lạc Thuỷ. Cũng theo lời ông Tưởng thì trước tết nguyên đán vừa qua phòng KT – HT huyện Lạc Thuỷ cũng đã có biên bản xử phạt hành chính đối với sai phạm của công ty Phú Hưng?. Tuy nhiên khi được hỏi mức xử thì bao nhiêu thì ông Tưởng nói không rõ các anh có thể lên trên huyện hỏi”.

Trao đổi qua điện thoại với ông Vũ Hùng Mẫn - Trưởng phòng KT – HT thì được biết: việc vi phạm công trình xây dựng đối với công ty Phú Hưng Lạc Thuỷ liên quan đến đê điều nên các anh ( Pv - hỏi phòng nông nghiệp). Vậy có thể nói rằng việc ông Tưởng địa chính xã nói phòng KT – HT đã lập biên bản xử phạt hành chính là chưa chính xác.

Theo đó các hành vi, vi phạm nói trên đã vi phạm điểm d, khoản 4, điều 9 nghị định 139/2013/ NĐ – CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng công trình , nhà ở trái phép trong phạm vi bảo vệ đê điều. Ngoài ra công ty này còn ngang nhiên lấn chiếm luôn hành lang an toàn đường bộ (tỉnh lộ 438) làm nơi tập kết nguyên vật liệu.

Ngoài vi phạm hành lang thoát lũ, công ty này còn vi phạm hành lang an toàn đường bộ

Với những vi phạm nêu trên đề nghị phía UBND huyện Lạc Thuỷ sớm vào cuộc xác minh xử lý rứt điểm những vi phạm đang diễn ra tại công ty này.

Theo Khỏe 365


Link gốc : http://khoe365.net.vn/lac-thuy-hoa-binh-ngang-nhien-xay-dung-nha-kien-co-tren-hanh-lang-thoat-lu-67181.html

Bạn đang đọc bài viết Lạc Thuỷ - Hoà Bình : Ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố trên hành lang thoát lũ tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương