Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Mai Châu (Hòa Bình): Bức tranh khởi sắc về kinh tế - xã hội đầu năm 2020

TDVN 11:12 27/04/2020

Trước tình hình dịch Covid -19 phức tạp, gây nhiều khó khăn, chính quyền và nhân dân huyện Mai Châu với sự quyết tâm cao đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả khả quan trong 3 tháng đầu năm 2020.

Huyện Mai Châu đã đạt được nhiều kết quả khởi sắc về kinh tế - xã hội trong quý I năm 2020

Trong quý I năm 2020, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, Đảng bộ, chính quyền huyện Mai Châu không ngừng tăng cường củng cố, xây dựng chính quyền, tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tập trung đầu tư hạ tầng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, trong quý I năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội huyện Mai Châu có nhiều phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.

Tổng giá trị sản xuất ước đạt 563,7 tỉ đồng. Trong đó, dịch vụ - thương mại – du lịch ước đạt gần 223 tỉ đồng; công nghiệp - xây dựng đạt 221,5 tỉ đồng; nông – lâm – thủy sản ước đạt 119, 2 tỉ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 8,5 tỉ đồng.

Ông Đặng Mai Sơn – Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: “Trong 3 tháng đầu năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Nhưng với sự quyết tâm cao độ, Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân huyện Mai Châu đã nỗ lực hết mình để hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Về cơ bản, kinh tế - xã hội trong quý I tương đối ổn định, có nhiều khởi sắc, công tác kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ, không để lây lan trong cộng đồng, chương trình xây dựng NTM tiếp tục được giữ vững và đẩy mạnh”.

Bản Lác, huyện Mai châu là một trong số những điểm có nhiều tiềm năng và lợi thế về du lịch cộng đồng

Cũng theo ông Sơn, với lợi thế nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, UBND huyện rất chú trọng đầu tư khai thác tiềm năng du lịch, luôn chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, bản sắc văn hoá dân tộc trên các phương tiện thông tin đại chúng; quy hoạch chi tiết phân khu Điểm du lịch Quốc gia Mai Châu, triển khai các chương trình, dự án du lịch trên địa bàn, nhằm thu hút khách tham quan du lịch. Trong quý I năm 2020 ước có 43.350 lượt khách đến tham quan, du lịch trong đó, khách trong nước là 33.583 lượt khách và khách quốc tế là 9.767 lượt khách, tổng doanh thu ước đạt trên 24 tỷ đồng.

Ngoài ra, chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được quan tâm thực hiện theo kế hoạch; Huyện chú trọng đầu tư các dự án phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất, hệ thống giao thông, thủy lợi, nước sạch, trường học, trạm y tế, các công trình văn hóa, thể thao; chăm lo cho công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; thực hiện tốt các chế độ chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

“Chúng tôi thực hiện đa dạng hoá việc huy động nguồn lực XDNTM, theo phương châm "nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ", tập trung quyết liệt thực hiện các công trình trọng tâm mà người dân cần, vừa tạo khí thế phấn khởi cho nhân dân, vừa nuôi dưỡng sức dân, vừa được lòng dân. Đồng thời cổ vũ động viên người dân, để mọi người tin tưởng, đồng thuận, tự giác góp công, góp sức, góp trí tuệ xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố hệ thống chính trị, làm tốt công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM ", ông Sơn chia sẻ.

Bộ mặt nông thôn ở Mai Châu có sự thay đổi rõ rệt nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới

Tuy gặp nhiều hạn chế do việc cách ly xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ song tình hình thị trường, hoạt động kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn cơ bản ổn định, không có biến động lớn; đáp ứng được nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Nhờ có sự chỉ đạo và phối hợp tốt với các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND huyện triển khai kịp thời và có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh trong việc khuyến khích, thu hút đầu tư cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp, như: đơn giản các thủ tục kê khai và nộp thuế, hỗ trợ đào tạo và tuyển dụng lao động, minh bạch các thủ tục hành chính...Tình trạng vi phạm pháp luật trong kinh doanh giảm, đồng thời, các doanh nghiệp đã chủ động khai thác và tìm kiếm thị trường trong và ngoài tỉnh, tham gia liên kết, liên doanh mở rộng quy mô phát triển sản xuất, áp dụng các công nghệ mới nâng cao hiệu quả sản xuất.

Nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định nhờ chính quyền huyện đã thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp cùng các xã, phường hướng dẫn bà con nông dân thực hiện gieo trồng, chăn nuôi và thủy sản đúng kỹ thuật và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Tổng diện tích lúa gieo trồng trong quý I đạt 97,7 ha, chăn nuôi ổn định, tổng đàn trâu, bò, lợn đạt hơn 40.000 con, riêng tổng đàn gia cầm đạt 258.000 con.

Chăn nuôi lợn bản đem lại thu nhập cao cho người nông dân Mai Châu

Ngoài ra, các hoạt động quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị được củng cố, tăng cường, ngày càng vững mạnh và hoạt động có hiệu quả. Công tác cải cách hành chính được quan tâm thực hiện; đã bố trí cán bộ các phòng chuyên môn tổ chức thực hiện toàn bộ quy trình, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả TTHC tại bộ phận một cửa (mô hình “4 tại chỗ. Tiếp tục phối hợp tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác với âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch trong và ngoài nước. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tấn công trấn áp tội phạm. Công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông được duy trì thường xuyên. Mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự; tăng cường tuần tra, trấn áp các loại tội phạm nhất là tội phạm hình sự, ma túy, lô đề, cờ bạc và cho vay nặng lãi.

Các hoạt động văn hóa, thể thao đã tập trung tuyên truyền về các nhiệm vụ chính trị, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, của huyện. Các phong trào như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới”, phong trào thể dục thể thao quần chúng ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu... Đặc biệt, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa được quan tâm.

Giáo dục và đào tạo phát triển ổn định, quy mô trường lớp cơ bản đáp ứng yêu cầu của con em nhân dân trên địa bàn. Chất lượng giáo dục các cấp học tiếp tục được duy trì và đạt kết quả tốt. Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân dân được chú trọng, không để bệnh dịch lớn nguy hiểm xảy ta trên địa bàn huyện. Công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, phổ biến pháp luật về hành nghề y tế tư nhân đối với các cơ sở hành nghề y, dược được đẩy mạnh.

Công tác kiểm soát dịch Covid - 19 được đảm bảo thực hiện chặt chẽ trên địa bàn huyện Mai Châu

Ông Sơn cho biết, để tận dụng và phát huy thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, chính quyền và nhân dân huyện Mai Châu sẽ phấn đấu tiếp tục phát triển toàn diện, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho sản xuất kinh doanh phát triển; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động tối đa vốn cho đầu tư phát triển. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hoá - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường. Xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hướng đến mục tiêu xây dựng huyện Mai Châu trở thành địa phương phát triển xanh, bền vững, kết hợp hiệu quả giữa bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và phát triển kinh tế.

An Dân (TH)/DTVN/SHTT

Bạn đang đọc bài viết Mai Châu (Hòa Bình): Bức tranh khởi sắc về kinh tế - xã hội đầu năm 2020 tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương