Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Mai Châu (Hòa Bình): Quyết tâm xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch cộng đồng

TDVN 05:46 26/05/2020

Ngay từ khi mới bắt đầu triển khai, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của các cấp, các ngành, người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện Mai Châu

Mai Châu đang dần chuyển mình rõ rệt nhờ chương trình xây dựng NTM

Trong những năm qua, huyện Mai Châu đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cấp trên, trực tiếp là UBND tỉnh và nhân dân trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Qua đó, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện ngày càng được nâng cao, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện.

Nhiều hộ trên địa bàn huyện đã có cuộc sống khá giả, giao thông nông thôn ngày càng được cải thiện, các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng, đời sống tinh thần, vật chất của người dân vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó khăn ngày càng được nâng cao, công tác y tế được chú trọng.

Sau 10 năm xây dựng NTM, huyện Mai Châu đang có sự đổi thay rõ rệt. Những con đường liên xóm, đường nội đồng được bê tông; ngõ xóm sạch đẹp; chuồng trại được di dời ra xa nhà ở; nhà tắm, nhà vệ sinh được xây dựng; người dân chung tay bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự...

Các đường liên thôn xóm đều đã được bê tông hóa tại huyện Mai Châu

Tính đến hết năm 2019, trên địa bàn huyện có 3 xã đạt chuẩn NTM (Mai Hạ, Chiềng Châu, Tòng Đậu ), 2 xã đạt 19 tiêu chí đang trình UBND tỉnh quyết định công nhận (Vạn Mai, Xăm Khòe), 1 xã đạt 19/19 tiêu chí đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định (Nà Phòn), 1 xã đạt 17 tiêu chí (Mai Hịch), các xã còn lại đạt từ 9 - 12 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 9 tiêu chí. Bình quân đạt 12,82 tiêu chí/xã, tăng 8,12 tiêu chí/xã so với năm 2011. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 tăng lên 31,8 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đến hết năm 2018 là 18,64%.

Ông Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: “ Chúng tôi thực hiện đa dạng hoá việc huy động nguồn lực XDNTM, theo phương châm "nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ", tập trung quyết liệt thực hiện các công trình trọng tâm mà người dân cần, vừa tạo khí thế phấn khởi cho nhân dân, vừa nuôi dưỡng sức dân, vừa được lòng dân. Đồng thời cổ vũ động viên người dân, để mọi người tin tưởng, đồng thuận, tự giác góp công, góp sức, góp trí tuệ xây dựng nông thôn mới”.

Để có kết quả đó, BCĐ xây dựng NTM của huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng NTM. Trong đó, chỉ rõ việc người dân cần làm, phải làm và tổ chức lấy ý kiến của nhân dân trước khi triển khai thực hiện.

Do nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân nên công tác di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà ở được triển khai hiệu quả. Huyện tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau”, vận động nhân dân hiến đất, ngày công lao động; nâng cấp, mở mới các tuyến đường trục thôn, liên thôn.

Đồng thời, huyện đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu với 16 công trình cứng hóa đường giao thông nông thôn; 4 công trình nhà văn hóa trung tâm xã; 5 công trình kiên cố hóa kênh mương và 1 công trình chợ nông thôn với tổng mức đầu tư trên 8 tỷ đồng.

Nhà văn hóa trung tâm xã Nà Phòn là một trong những điểm được xây dựng khang trang sạch sẽ nhờ chương trình NTM

Bên cạnh đó, dành trên 1,5 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và cải thiện môi trường nông thôn. 320 triệu đồng hỗ trợ xây dựng cảnh quan môi trường cho các xã và hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với phát triển du lịch, trồng cây hoa ban bản địa tại 2 xã Chiềng Châu, Tòng Đậu. Để chủ động trong việc triển khai, huyện chỉ đạo các xã tổ chức phát động phong trào chung sức xây dựng NTM; triển khai thực hiện phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM ở các xã Chiềng Châu, Mai Hạ, Nà Phòn...

Giai đoạn 2020-2025, huyện đề ra các mục tiêu: 12 xã đạt chuẩn NTM; số xã còn lại phấn đấu đạt thêm từ 5 tiêu chí trở lên; thu nhập bình quân đầu người đạt từ 49 triệu đồng/năm trở lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 2%/năm trở lên; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên từ 90% trở lên; tỷ lệ lao động qua đào tạo hàng năm từ 50% trở lên; tỷ lệ người dân tham gia BHYT từ 95% trở lên; tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh từ 98% trở lên... Huyện đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Phát triển du lịch cộng đồng là thế mạnh của huyện Mai Châu đang được chú trọng khai thác tăng thu nhập cho người dân địa phương

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố hệ thống chính trị, làm tốt công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM”, ông Sơn thông tin thêm.

Chương trình xây dựng NTM đã giúp mảnh đất Mai Châu đổi thay. Đó là nền tảng vững chắc giúp huyện thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển KT-XH và giúp người dân có cuộc sống ngày càng ấm no.

An Dân/DTVN/SHTT

Bạn đang đọc bài viết Mai Châu (Hòa Bình): Quyết tâm xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương