Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Hòa Bình chi trả hỗ trợ COVID-19: Cán bộ xã 'ngồi nhầm' danh sách hộ cận nghèo

TDVN 10:03 23/05/2020

Trong quá trình rà soát, xã Quý Hòa (huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) phát hiện 3 trường hợp là cán bộ xã, giáo viên, hộ gia đình khá giả lọt danh sách hộ cận nghèo.

Như VTC News đã đưa tin, nhiều gia đình nghèo ở xã Tân Lập (huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) tố bị chính quyền "bỏ quên", trong khi đó nhiều gia đình khá giả lại lọt hộ cận nghèo, được nhận tiền hỗ trợ dịch COVID-19 khiến người dân bức xúc.

Không chỉ ở xã Tân Lập, theo tìm hiểu của VTC News, tại xã Quý Hòa (huyện Lạc Sơn) cũng xảy ra tình trạng tương tự khi một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng không nằm trong danh sách những hộ nghèo, cận nghèo. Thay vào đó, một số gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, hiện đang làm cán bộ, công chức tại xã lại nằm trong nhóm cận nghèo.

Hòa Bình chi trả hỗ trợ COVID-19: Cán bộ xã 'ngồi nhầm' danh sách hộ cận nghèo - 1

Một hộ dân bất ngờ được cho "thoát nghèo" tại xã Quý Hòa.

Theo Chủ tịch UBND xã Quý Hòa Bùi Văn Dát, có 3 trường hợp "ngồi nhầm" danh sách hộ cận nghèo đã bị xã phát hiện, địa phương đang phối hợp với UBND huyện Lạc Sơn và Phòng Lao động Thương binh Xã hội huyện xử lý.

Theo đó, 3 trường hợp đã bị xã lập biên bản là ông Bùi Văn Den - cán bộ Văn phòng UBND xã Quý Hòa (vợ ông Den hiện đang làm giáo viên); ông Bùi Văn Liến và vợ hiện đang công tác tại Trường tiểu học xã Quý Hòa; ông Bùi Văn Minh dù không làm cán bộ, công chức nhưng gia đình hiện đang có điều kiện kinh tế khá giả.

Đây là 3 hộ gia đình không được xóm bình bầu, xét duyệt nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo.

Ông Dát cũng cho biết, hiện tại địa phương đã chi tiền hỗ trợ xong cho 542 hộ cận nghèo, 263 hộ nghèo. Đây toàn bộ là danh sách do các trưởng xóm xét duyệt và tổng hợp, gửi lên xã. Tổng số tiền đã chi hỗ trợ cho những đối tượng trên là 2,5 tỉ đồng.

Hòa Bình chi trả hỗ trợ COVID-19: Cán bộ xã 'ngồi nhầm' danh sách hộ cận nghèo - 2

Căn nhà khang trang của ông Bùi Văn Den, cán bộ xã Quý Hòa lọt danh sách hộ cận nghèo

Lãnh đạo xã Qúy Hòa thông tin thêm, chiều 21/5, UBND xã và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 họp bàn, rà soát lại danh sách đã được chi trả tiền hỗ trợ. Đặc biệt, chính quyền địa phương sẽ thẩm định kỹ những người hiện đang là cán bộ, công chức và Đảng viên.

"Bản thân tôi đã nhận khuyết điểm với cấp trên, với nhân dân. Trước đó, tôi cũng đã nhận được phản ánh của người dân về những lùm xùm xung quanh đối tượng được và không được hưởng trợ cấp. Tôi cũng trao đổi với bà con là đang chỉ đạo, rà soát đúng sai rõ ràng. Thời gian tới xã sẽ sửa sai bằng cách rà soát lại danh sách, nếu hộ nào không xứng đáng, cấp phát sai sẽ truy thu lại tiền" - ông Dát khẳng định.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Quý Hòa, với những sai sót về danh sách thì trách nhiệm thuộc về xóm và xã. Với những hộ được báo chí phản ánh khó khăn nhưng không được hỗ trợ, xã sẽ trực tiếp xem xét, bình bầu lại cho đúng đối tượng.

Vấn đề bình xét hộ nghèo, cận nghèo ở các xã thông thường sẽ do xóm phụ trách. Sau đó, danh sách này mới được trình lên xã và huyện. Trong quá trình bình chọn tại một số địa phương đã xảy ra sai sót như xã Quý Hòa, xã Tân Lập.

Theo ông Điệp, với những người không thuộc đối tượng thụ hưởng vẫn đưa vào danh sách thì trách nhiệm đầu tiên sẽ thuộc về thôn xóm. Khi thôn đã tổng hợp, trình lên nhưng xã không kiểm tra, xem xét lại thì lúc này trách nhiệm thuộc về xã.

Hòa Bình chi trả hỗ trợ COVID-19: Cán bộ xã 'ngồi nhầm' danh sách hộ cận nghèo - 3

Ông Bùi Văn Dát, Chủ tịch UBND xã Quý Hòa

Cũng trong ngày 21/5, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có công văn hỏa tốc gửi Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hoà Bình về việc chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 tại huyện Lạc Sơn.

Theo đó, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc khẩn trương làm rõ vụ việc và báo cáo về Bộ trước ngày 25/5.

"Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, đề nghị Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hoà Bình kiểm tra xác minh vụ việc. Kết quả kiểm tra báo cáo về Bộ trước ngày 25/5, để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng", công văn nêu.

THEO VTC.VN

Link gốc : https://vtc.vn/tin-nhanh-24h/hoa-binh-chi-tra-ho-tro-covid-19-can-bo-xa-ngoi-nham-danh-sach-ho-can-ngheo-ar547405.html

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình chi trả hỗ trợ COVID-19: Cán bộ xã 'ngồi nhầm' danh sách hộ cận nghèo tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương