Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Phát hiện nhiều hộ khá giả có sổ hộ cận nghèo là người thân cán bộ xã, thôn

Nguyễn Triệu 23:47 23/05/2020

Chúng tôi bất ngờ khi nhìn thấy ngôi nhà khá to, đẹp của một gia đình có số hộ cận nghèo. Chủ hộ là chị gái bí thư chi bộ thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ, huyện Yên Định, Thanh Hóa.

Ngôi nhà khá to, đẹp của gia đình bà Lê Thị Thọ - chị gái bà Lê Thị Chung (bí thư chi bộ thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ, huyện Yên Định, Thanh Hóa). Gia đình bà Thọ thuộc diện kinh tế khá giả nhưng vẫn có số hộ cận nghèo - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Trong khi cấp tiền hỗ trợ gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng của Chính phủ cho người dân vừa qua, tại thôn Tu Mục 1 và 2, xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) phát hiện nhiều hộ khá giả, là người thân cán bộ xã, thôn nhưng có sổ hộ cận nghèo.

Sáng 23-5, trao đổi với Tuổi Trẻ Onine, ông Nguyễn Văn Bình - phó chủ tịch UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) - cho biết, UBND huyện này vừa ban hành kết luận về việc xác minh nội dung tố cáo lãnh đạo, cán bộ xã Yên Thọ sai phạm trong thực hiện gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ.

Theo kết luận của UBND huyện Yên Định, nội dung tố cáo đối với lãnh đạo, cán bộ xã Yên Thọ sai phạm trong cấp tiền hỗ trợ do đại dịch COVID-19 cho các hộ gia đình khá giả, thuộc anh em của cán bộ xã, thôn không đúng quy định là có cơ sở. Vì kết quả kiểm tra của huyện phát hiện có 9/11 hộ được phê duyệt cấp tiền hỗ trợ không thuộc diện hộ cận nghèo ở thôn Tu Mục 1, Tu Mục 2; có 7/9 hộ có mối quan hệ gia đình họ hàng với chủ tịch UBND xã, phó chủ tịch UBND xã, chủ tịch Hội phụ nữ xã, bí thư chi bộ thôn Tu Mục 1.

Cụ thể là ông Hồ Xuân Bình - chủ tịch UBND xã Yên Thọ - có 3 hộ quan hệ họ hàng nằm trong diện hỗ trợ sai quy định; 1 hộ là anh em họ hàng với phó chủ tịch UBND xã; 1 hộ là cô ruột của chủ tịch Hội phụ nữ xã; 1 hộ là chị gái, 1 hộ là bà thông gia với bí thư chi bộ thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ.

Kết luận của UBND huyện Yên Định về vụ việc ở xã Yên Thọ - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Bên cạnh đó, qua kiểm tra, xác minh, UBND huyện Yên Định còn phát hiện tại xã Yên Thọ có 4 hộ hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng chưa được hưởng chế độ, chính sách của hộ nghèo, hoặc hộ cận nghèo vì UBND xã không đưa vào danh sách. Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu UBND xã Yên Thọ hướng dẫn các hộ gia đình có điều kiện kinh tế, hoàn cảnh khó khăn viết đơn đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo để thực hiện rà soát thường xuyên theo quy định.

Kết luận của UBND huyện Yên Định nêu rõ: để xảy ra các sai phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về Ban chỉ đạo giảm nghèo xã Yên Thọ và cá nhân ông Hồ Xuân Bình - chủ tịch UBND xã, ông Lê Hồng Vân - phó chủ tịch UBND xã, bà Trần Phương Nam - chủ tịch Hội phụ nữ xã, bà Lê Thị Chung - bí thư chi bộ thôn Tu Mục 1, cán bộ chính sách xã và một số cán bộ xã có liên quan.

Chủ tịch UBND huyện Yên Định giao Phòng Nội vụ huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện hướng dẫn kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, các cá nhân có liên quan tại xã Yên Thọ khi để xảy ra sai phạm nêu trên.

Đề nghị Đảng ủy xã Yên Thọ kiểm điểm trách nhiệm đối với bà Lê Thị Chung - bí thư chi bộ thôn Tu Mục 1; các cá nhân trong tổ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019 là đảng viên của thôn Tu Mục 1 và Tu Mục 2. Kết quả thực hiện kết luận này báo cáo chủ tịch UBND huyện trước ngày 30-5.

Những ngày qua, Tuổi Trẻ Online đã có nhiều tin, bài phản ánh trong khi cấp tiền hỗ trợ do dịch COVID-19 tại Thanh Hóa, người dân và cán bộ địa phương phát hiện nhiều hộ cận nghèo ở nhà tiền tỉ, hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước không đúng đối tượng. Các hộ cận nghèo ở xã Hải Ninh (Tĩnh Gia), xã Yên Thọ (Yên Định) đã làm đơn xin rút ra khỏi danh sách hộ cận nghèo.

Theo Tuổi Trẻ

Link gốc : /phat-hien-nhieu-ho-kha-gia-co-so-ho-can-ngheo-la-nguoi-than-can-bo-xa-thon

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện nhiều hộ khá giả có sổ hộ cận nghèo là người thân cán bộ xã, thôn tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương