Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Diễn tập ứng phó, xử lý sự cố tràn dầu tại nhiệt điện Phú Mỹ

TDVN 06:18 23/05/2020

Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ vừa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức diễn tập sự cố tràn dầu tại cảng PM2.1.

Trước tình huống giả định được đặt ra vào lúc 9 giờ sáng 21/5/2020, tàu dầu trọng tải 3.000 tấn cập cảng PM2.1 để nhập dầu. Trong quá trình bơm, đầu coupling chuyển đổi của họng nhập và họng xuất bị bung ra gây sự cố tràn dầu, lượng dầu tràn ước tính khoảng 10 m3. Nhân viên tiếp liệu tại cảng lập tức báo động về sự cố. Dưới áp lực cao của bơm, một phần dầu văng bắn ra xung quanh và vào mặt của một nhân viên tiếp liệu khác.

Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn tập sự cố tràn dầu tại cảng PM2.1. (Ảnh sưu tầm)

Khi phát hiện sự cố, nhân viên tiếp liệu tại cảng lập tức báo động, thông báo thuyền trưởng tàu dầu lập tức ngừng bơm, khóa các van, ngắt điện; đồng thời thông báo tới Ban Chỉ huy ứng cứu trường hợp khẩn cấp. Các lực lượng đã nhanh chóng phối hợp, triển khai phương án ứng phó khẩn cấp, huy động lực lượng, trang thiết bị tổ chức cứu nạn người bị thương, đưa các thuyền viên vào nơi an toàn. Song song đó, yêu cầu các lực lượng khẩn trương huy động phương tiện, nhân lực, trang thiết bị tới hiện trường để triển khai ứng cứu sự cố theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn môi trường. Sau đó thông báo sự cố tới các cơ quan chức năng liên quan để được hỗ trợ, khắc phục sự cố.

Ca nô của đơn vị cứu hộ phối hợp kéo phao chặn dầu lan ra môi trường.(Ảnh sưu tầm)

Sau 45 phút, với sự phối hợp của các lực lượng trong điều hành quá trình hợp luyện, diễn tập góp phần làm nên thành công của buổi thao diễn buổi diễn tập hoàn tất, bảo đảm đúng yêu cầu đặt ra.

Chương trình diễn tập xử lý sự cố tràn dầu được thực hiện theo Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg ngày 14/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 2647/QĐ-UBND ngày 6/8/2009 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu. Chương trình nhằm huấn luyện nâng cao kỹ, chiến thuật và năng lực chỉ huy, điều hành phối hợp các lực lượng xử lý tình huống sự cố tràn dầu.

Các thành viên đội ứng phó sự cố tràn dầu, phối hợp triển khai sử lý tình huống. (Ảnh sưu tầm)

Đây là hoạt động thực tế có ý nghĩa thiết thực giúp vận hành viên của Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ củng cố kiến thức, nâng cao tính chủ động, kỹ năng tổ chức điều hành, triển khai chỉ huy thống nhất trong công tác ứng phó sự cố tràn dầu. Bên cạnh đó, tăng cường khả năng huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ sẵn sàng ứng phó khi có sự cố tràn dầu xảy ra tại Nhà máy để thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ môi trường của Công ty, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra.

Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ với hoạt động sản xuất, kinh doanh chính là quản lý vận hành 4 nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn hợp có tổng công suất lắp đặt 2.540 MW cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. Nguồn nguyên liệu chính để sản xuất điện là khí thiên nhiên từ các mỏ khai thác dầu khí. Tuy nhiên để có nguồn nhiên liệu thay thế khi có sự cố về nguồn cung cấp khí hoặc chạy thử nghiệm máy sau khi đại tu, Công ty vẫn có các hoạt động nhập dầu DO tại hai cảng dầu qua đường ống công nghệ về các bồn chứa dầu dự trữ. Đồng thời cũng sử dụng dầu DO cho hoạt động của một số máy móc thiết bị. Vì vậy việc lập kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu luôn được chú trọng, xây dựng một cách chi tiết để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống xảy ra nhằm đảm bảo an toàn, giảm thiểu các nguy cơ ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến môi trường sống của các khu vực lân cận và người dân.

Theo Tạp chí công thương

Link gốc : http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/nhiet-dien-phu-my-dien-tap-ung-pho-xu-ly-su-co-tran-dau-71924.htm

Bạn đang đọc bài viết Diễn tập ứng phó, xử lý sự cố tràn dầu tại nhiệt điện Phú Mỹ tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương