Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Thanh Hoá: 'Xuất' gạo dự trữ ra ngoài ngay trước thời điểm thanh tra

Nguyễn Triệu 10:51 05/05/2020

Mặc dù không có kế hoạch vận chuyển gạo ra ngoài nhưng kho B04 thuộc Chi cục dự trữ nhà nước (DTNN) Hà Trung (Thanh Hóa) lại vận chuyển gạo ra ngoài trước khi Đoàn thanh tra của Bộ Tài chính kiểm tra

Trong hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật (ngày 25 - 26/4), một số người dân xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) cho biết có nhiều xe tải trọng lượng lớn đến kho dự trữ gạo nhà nước B04 của Chi cục dự trữ nhà nước Hà Trung (thuộc Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Thanh Hóa) chuyển gạo ra ngoài.

Đáng chú ý, việc vận chuyển gạo diễn ra ngay trước thời điểm Đoàn thanh tra của Bộ Tài chính kiểm tra về việc xuất khẩu gạo tại các chi cục thuộc Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Thanh Hóa từ ngày 27/4.

Cục Dự trữ nhà nước khu vực Thanh Hóa bao gồm các chi cục: Chi cục Dự trữ Nhà nước Triệu Sơn; Chi cục Dự trữ Nhà nước Thọ Xuân; Chi cục Dự trữ Nhà nước Đông Thiệu; Chi cục Dự trữ Nhà nước Quảng Xương; Chi cục Dự trữ Nhà nước Thiệu Yên; Chi cục Dự trữ Nhà nước Hoằng Hóa; Chi cục Dự trữ Nhà nước Hà Trung.

Trước đó, ngày 24/4, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã ký quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo thời gian qua. Thời kỳ thanh tra là từ ngày 1/1 đến ngày 31/5, khi cần thiết có thể thanh tra những nội dung liên quan trước hoặc sau thời kỳ thanh tra.

“Không biết là gần đây kho này có kế hoạch cấp phát gạo cho người dân hay không mà mấy hôm nay xe tải cỡ lớn về kho này chở gạo ra ngoài nhiều lắm. Từ trước đến nay, người dân chúng tôi ít khi thấy việc này...”, một người dân gần khu vực kho gạo cho biết.

Công nhân khẩn trương bốc xếp gạo lên xe tại kho B04, xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa).

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, khoảng 9h ngày 26/4, tại kho B04 xuất hiện 2 xe tải trọng lớn mang biển kiểm sát là 36C.118.xx và 36C.121.xx với hàng chục người đang khẩn trương bốc xếp gạo lên xe.

Mọi việc ở đây diễn ra khẩn trương, kín đáo và cảnh giác khi có người lạ tiếp cận vào kho này. Sau khoảng hơn hai giờ đồng hồ bốc xếp, hai chiếc xe này được xếp đầy các bao gạo và phủ bạt kín mít nằm chờ “giờ vàng” đi ra khỏi kho.

12h cùng ngày, hai chiếc xe tải chở gạo này ì ạch đi từ kho ra ngoài Quốc lộ 10 rồi rẽ phải vào Đường 5 thuộc các địa bàn xã Hoằng Trinh, Hoằng Lương (Hoằng Hóa) đến Ga nghĩa trang QL1A, Hoằng Trung, Hoằng Hoá (Thanh Hoá) rồi qua cầu Thọ Hạc hướng vào thành phố Thanh Hóa. Điểm tập kết của 2 chiếc xe này chở đến là tại một công ty thuộc Khu công nghiệp Tây Bắc Gia, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa).

Ông Lê Văn Vui - Chi Cục trưởng Dự trữ Nhà nước huyện Hà Trung trao đổi với PV ANTT về vụ việc.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Vui, Chi Cục trưởng DTNN Hà Trung (địa chỉ Tiểu khu 3, TT Hà Trung, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) gây khó hiểu khi khẳng định không nắm được thông tin gạo được vận chuyển ra khỏi kho B04 vào hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật (25-26/4) như ghi nhận của PV.

Bên cạnh đó, ông Vui cho biết thêm Chi cục DTNN Hà Trung không có kế hoạch vận chuyển gạo ra ngoài, việc vận chuyển là không được phép.

Tuy nhiên, khi PV cung cấp hình ảnh và video ghi được về việc kho B04 vận chuyển gạo ra ngoài vào 2 ngày nói trên thì vị Chi cục trưởng DTNN Hà Tinh tỏ vẻ im lặng.

Ông Vui thông tin, Chi cục dự trữ nhà nước huyện Hà Trung có 3 kho gạo là tại trụ sở, kho B04 và kho Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa.

“Chúng tôi cho niêm phong kho B04 từ thứ Hai (tức ngày 27/4) rồi!”, ông Vui quả quyết.

Liên quan đến vụ việc, một lãnh đạo Cục Dự trữ nhà nước khu vực Thanh Hóa cho biết, Đoàn thanh tra về thanh tra 15 ngày tại tỉnh này (tính từ ngày 27/4) nên chưa sắp xếp được việc trao đổi với PV về vụ việc và hẹn sau 15 ngày thì sẽ trả lời thông tin xung quanh về vấn đề này.

Theo ANTT

Link gốc : /thanh-hoa-xuat-gao-du-tru-ra-ngoai-ngay-truoc-thoi-diem-thanh-tra-

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: 'Xuất' gạo dự trữ ra ngoài ngay trước thời điểm thanh tra tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương