Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank mất dần thị phần tín dụng

TRI THỨC CUỘC SỐNG 20:41 26/02/2021

VDSC cho rằng thị phần tín dụng của BIDV, Agribank, VietinBank trong ngắn hạn sẽ duy trì xu hướng giảm.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo về ngân hàng, đề cập với 4 ngân hàng cho vay lớn nhất hệ thống. Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm của nhóm quốc doanh dao động từ 11,7% đến 16,2%.
Vietcombank là ngân hàng duy nhất trong nhóm đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn trung bình toàn ngành, 16,2% so với 14,6%. Ngân hàng đã duy trì tốt đà tăng trưởng tín dụng với hệ số an toàn vốn (CAR) ổn định và mức ROE cao (trên 20%).
VietinBank bị hạn chế bởi nền tảng vốn mỏng, tỷ lệ đòn bẩy cao, hiệu quả thấp và không đủ dư địa để pha loãng tỷ lệ sở hữu của Nhà nước. Ngân hàng đã đạt tăng trưởng tín dụng hàng năm một con số trong giai đoạn 2018-2020 và thị phần của ngân hàng đã giảm 151 điểm cơ bản trong 5 năm qua.
Agribank cũng bị mất thị phần tín dụng. Tỷ lệ CAR, theo chuẩn Basel II, chỉ ở mức 6% trong năm 2020 và thị phần giảm 80 điểm cơ bản so với đỉnh năm 2018.
Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank mat dan thi phan tin dung
BIDV cũng đã chứng kiến tăng trưởng tín dụng chậm lại những năm gần đây, khi tác động tích cực từ đợt phát hành riêng lẻ giảm dần. Tỷ lệ CAR của BIDV tính đến nửa đầu năm 2020 ở mức 8,97%, gần mức yêu cầu 8% của Basel II.
Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp tại BIDV tăng trưởng âm tạo thêm dư địa cho vay khách hàng, do áp lực từ nền vốn mỏng lên hạn mức mở rộng tín dụng. Nhìn chung, các ngân hàng quốc doanh đã mất 142 điểm cơ bản thị phần tín dụng trong 5 năm qua.
Vietcombank là một ngoại lệ, với mức tăng 64 điểm cơ bản. Các ngân hàng quốc doanh chủ yếu dựa vào khoản cho vay khách hàng để tăng trưởng dư nợ tín dụng. BIDV và VietinBank nắm giữ một lượng trái phiếu doanh nghiệp đáng kể trong giai đoạn 2016-2019. Mặc dù tăng trưởng tín dụng thấp, các ngân hàng này vẫn giảm đáng kể số dư trái phiếu doanh nghiệp trong 3 năm qua, khoảng 73.000 tỷ đồng).
Nhóm ngân hàng quốc doanh được dự báo sẽ vẫn bị áp lực về yêu cầu vốn, ngoại trừ Vietcombank. Với ROE cao, chi phí huy động thấp và dư địa để pha loãng tỷ lệ sở hữu của Nhà nước, VDSC cho rằng Vietcombank có nhiều lựa chọn để duy trì hoặc cải thiện hệ số CAR và duy trì mức chênh lệch dương với tăng trưởng tín dụng của ngành. Việc phát hành riêng lẻ đang trong quá trình sẽ giúp củng cố bộ đệm vốn của Vietcombank.
Về VietinBank, VDSC dự báo sự cải thiện về chất lượng tài sản sẽ dẫn đến cải thiện NIM và ROE. Điều này sẽ giảm áp lực lên CAR. Tuy nhiên, việc phát hành cổ phần được đánh giá là quan trọng để có thể đạt tăng trưởng tín dụng hai con số trong những năm tới.
Nhìn chung, việc tăng vốn và nâng cao hiệu quả là cần thiết đối với các ngân hàng quốc doanh. Mặc dù vậy, VDSC cho rằng thị phần tín dụng của các ngân hàng này trong ngắn hạn sẽ duy trì xu hướng giảm do thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng trưởng cao.
Bạn đang đọc bài viết Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank mất dần thị phần tín dụng tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng