Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Dự án The Arena Cam Ranh: Khách hàng tố chủ đầu tư lừa đảo, MSB câu kết gian dối, lừa

HÒA NHẬP 14:28 12/01/2021

Hàng chục khách hàng căng băng rôn tố chủ đầu tư lừa đảo, gian dối, bán nhà khi chưa có giấy phép xây dựng, tố MSB cấu kết lừa đảo, gian dối, thậm chí yêu cầu MSB trả lại tài sản vì chủ sở hữu không t

MSB và Trần Thái Cam Ranh bị tố câu kết lừa dối khách hàng

Theo ghi nhận, sáng nay, ngày 4/1/2021 hàng chục khách hàng đã căng băng rôn trước trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa kêu cứu, đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa điều tra làm rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư dự án The Arena Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án The Arena Cam Ranh Khách hàng tố chủ đầu tư lừa đảo MSB câu kết gian dối lừa dối
Chủ sở hữu đứng trước trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa căng băng rôn tố chủ đầu tư Trần Thái Cam Ranh và Ngân hàng MSB

Theo phản ánh của chủ sở hữu, Chủ đầu tư dự án The Arena Cam Ranh có nhiều sai phạm, như: Chủ đầu tư bán căn hộ cho khách hàng, thu tiền khi chưa đủ điều kiện mở bán để thu tiền của khách hàng; Không trung thực với khách hàng: Dự án chậm triển khai, chậm bàn giao cho khách hàng vì những lý do chủ quan của chủ đầu tư như có tranh chấp với các nhà thầu nên nhà thầu dừng thi công, chưa đầy đủ các điều kiện pháp lý ... nhưng đổ lỗi cho dịch bệnh; Nhiều căn hộ đã bán cho chủ sở hữu nhưng chủ đầu tư lại “âm thầm” thế chấp tại ngân hàng MSB mà chủ sở hữu không hay biết.

Chị N.Q (Hà Nội), bức xúc “Tôi đang phải chăm một người em gái tâm thần, tiền bạc tôi giành dụm để đầu tư vào dự án với mong muốn có lời để thêm trang trải nuôi người em tâm thần, thế nhưng chưa thấy lợi đâu, tôi đã nhận quả đắng khi tin vào thương hiệu Đức “cá tầm” nên đã nộp 850 triệu để mua 1 căn hộ. Tôi bức xúc hơn và không thể chấp nhận được khi biết căn hộ của tôi mua lại đang được thế chấp ở ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB).

Dự án The Arena Cam Ranh Khách hàng tố chủ đầu tư lừa đảo MSB câu kết gian dối lừa dối
Danh sách ký đơn tố cáo lừa đảo đối với Chủ đầu tư dự án The Arena Cam Ranh

Chung cảnh ngộ, phải chăm lo cho người em khuyết tật, chị T.D (Hà Nội) phẫn nộ, Chủ đầu tư quá thiếu tôn trọng khách hàng, có dấu hiệu “lươn lẹo” khi liên tục thông báo lùi thời gian giao căn hộ nhưng không thông tin cho khách hàng tiến độ thi công. Thậm chí, họ từ chối đối thoại với chủ sở hữu mà lại uỷ quyền cho các văn phòng luật sư để né tránh, câu giờ trong việc trả lời các câu hỏi, cung cấp thông tin cho Khách hàng. Khi được yêu cầu về hồ sơ pháp lý dự án, các văn phòng luật sư đều nói là không có, hồ sơ chỉ có ở trụ sở của công ty Trần Thái Cam Ranh, và nếu chủ sở hữu muốn có cũng không được và chỉ được xem tại trụ sở văn phòng công ty, không được phô tô hồ sơ pháp lý, nhưng chúng tôi liên hệ công ty để được gặp ông Lê Anh Đức (Đức “cá tầm”) để đối thoại tìm giải pháp tháo gỡ và yêu cầu cung cấp hồ sơ pháp lý dự án thì đều không được.

Dự án The Arena Cam Ranh Khách hàng tố chủ đầu tư lừa đảo MSB câu kết gian dối lừa dối
Hàng chục khách hàng căng băng rôn tố chủ đầu tư dự án The Arena Cam Ranh lừa đảo, gian dối

Trước đó, Phóng viên đã liên hệ với Công ty Trần Thái Cam Ranh để tìm hiểu những thông tin tố chủ đầu tư, đến ngày 14/12/2020, Hòa Nhập nhận được văn bản trả lời số 96/2020/ARENA-TC cho rằng: Chủ đầu tư vẫn đang tuân thủ đúng quy định của pháp luật, và tiến độ dự án, ngày 06/7/2020 chủ đầu tư ban hành thông báo số 57/2020-ARENA-TB-TGĐ về bất khả kháng. Chủ đầu tư đang gấp rút triển khai các hạng mục để có thể nghiệm thu với cục Phòng cháy chữa cháy và Bộ xây dựng vào tháng 12/2020 cũng như hồ sơ chuẩn bị hoàn công khác.

Tưởng như chủ sở hữu sắp được nhận căn hộ đến nơi, thế nhưng, bất ngờ ngày 30/12/2020, Trần Thái Cam Ranh ban hành văn bản số 106/2020/ARENA-TB-BGĐ về việc bàn giao căn hộ từ tháng 3/2021 đến hết tháng 6/2021.

Nói trong nước mắt, chị T.D cho biết, không thể tin được chủ đầu tư, họ luôn luôn vậy, toàn nghĩ cách để lừa khách hàng, kéo dài thời gian bàn giao nhà.

Trước những bức xúc, phẫn nộ của chủ sở hữu tại dự án The Arena Cam Ranh, PV Hòa Nhập đã có văn bản gửi tới UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, nhưng đến nay, sau hơn 1 tháng, cơ quan chức năng vẫn chưa có thông tin phản hồi.

Chủ dự án The Arena là ai?

Theo tìm hiểu, năm 2009, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho CTCP đầu tư du lịch và thể thao Trần Thái Nam Long thực hiện dự án “Khu liên hợp du lịch-thương mại-câu lạc bộ du thuyền Trần Thái Nam Long” tại các lô D14, TT9 và TT3, thuộc Khu 4 Bắc bán đảo Cam Ranh (TP. Cam Ranh) với 26,3ha trong thời hạn 50 năm.

Năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thay đổi giấy chứng nhận đầu tư trên cho CTCP Trần Thái Cam Ranh với quy mô 27,5 ha, thuê đất trả tiền hàng năm (thời hạn 50 năm), để xây dựng khu biệt thự và căn hộ để bán và cho thuê. Đồng thời, yêu cầu sau 4 năm, dự án phải xây dựng và đưa vào sử dụng.

Thế nhưng, thay vì yêu cầu chủ đầu tư thực hiện dự án như được phê duyệt, đúng tiến độ thì các cơ quan chức năng và UBND tỉnh Khánh Hòa lại liên tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư và quy hoạch chi tiết cho dự án liên tục trong suốt từ năm 2012 đến cuối năm 2017.

Còn CTCP Trần Thái Cam Ranh được thành lập vào tháng 7/2009, với vốn điều lệ 212 tỷ đồng do 3 cổ đông sáng lập gồm: Công ty TNHH bất động sản Phú An; Công ty TNHH bất động sản Trần Thái và bà Thái Ngọc Dung. Công ty này do ông Trần Minh Trí làm Chủ tịch HĐQT.

Công ty TNHH bất động sản Trần Thái là doanh nghiệp được vợ chồng ông Trần Minh Chí và bà Thái Ngọc Dung thành lập năm 2001. Cái tên Trần Thái có lẽ cũng bắt nguồn từ tên họ của hai doanh nhân này.

Trong khi, Công ty TNHH bất động sản Phú An được thành lập từ năm 1997. Công ty này do ông Chí và bà Dung làm chủ sở hữu với tỷ lệ 85%, 15% còn lại nằm trong tay cổ đông Trần Tuấn Huy.

Trở lại Công ty Trần Thái Cam Ranh, tháng 10/2016, cả 3 cổ đông sáng lập đồng loạt thoái vốn. Đồng thời, ông Trần Minh Chí cũng không còn là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của công ty.

Lúc này, xuất hiện cái tên hoàn toàn mới là Hà Thị Phương Thảo trở thành Tổng giám đốc/ người đại diện pháp luật. Bà Thảo được biết đến là vợ của doanh nhân Lê Anh Đức (hay còn gọi Đức “cá tầm”), đồng thời là Chủ tịch HĐQT của Trần Thái Cam Ranh.

Sự thay đổi này dường như đồng nghĩa với việc “nhà” Trần Thái đã chuyển nhượng dự án The Arena Cam Ranh cho “nhà” Đức “cá tầm”.

Sau khi dự án chuyển chủ, năm 2017 The Arena Cam Ranh bắt đầu khởi công xây dựng dù chưa được cấp phép.

Tháng 10/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Trần Thái Cam Ranh 40 triệu đồng do tổ chức thi công công trình tại dự án The Arena Cam Ranh không có giấy phép xây dựng. Trước đó, dự án The Arena Cam Ranh thuộc danh mục 35 dự án tạm dừng triển khai theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ để xem xét vào tháng 4/2018.

Khi phải huy động vốn theo hình thức hợp đồng mua bán với khách hàng khi chưa có giấy phép xây dựng, mang dự án thế chấp tại ngân hàng là một dấu hỏi lớn về năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư. Bức tranh tài chính trong hệ sinh thái doanh nghiệp của “nhà” “Đức cá tầm” ra sao? Ngân hàng nào là đối tác thân thiết tài trợ vốn cho hệ sinh thái này?

Hòa Nhập sẽ tiếp tục phân tích để giúp cho các nhà đầu tư, đặc biệt là những doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam, có thêm kênh thông tin tham khảo trước khi đầu tư vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, tránh đầu tư vào những dự án có chủ đầu tư năng lực kém về tài chính, vận hành, hoặc khi đầu tư dự án cần phải chuẩn bị đủ năng lực tài chính, uy tín để thực hiện dự án, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Điều tra sai phạm tại 6 dự án bất động sản 'khủng' ở Nha Trang

Sáng 4/1/2021, theo Báo Tiền Phong đăng tải, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hoà vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh này chỉ đạo các sở, ban ngành quản lý liên quan chặt chẽ 6 dự án bất động sản “khủng” mà đơn vị này đang tiến hành xác minh, điều tra về những sai phạm xảy ra trong hoạt động quản lý nhà nước, có dấu hiệu thiệt hại ngân sách.

Trước đó, ngày 15/12/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh này chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan quản lý chặt chẽ 6 dự án bất động sản “khủng” mà đơn vị này đang tiến hành xác minh, điều tra về những sai phạm xảy ra trong hoạt động quản lý nhà nước, có dấu hiệu thiệt hại ngân sách.

Theo đó, có 6 dự án nằm trong diện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hoà đang điều tra gồm: Dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa; 3 dự án núi Chín Khúc (dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái Đất Lành; dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung); dự án Nha Trang Golden Gate và dự án Napoleon Castle. Tất cả dự án bất động sản này đều nằm trên địa bàn TP Nha Trang.

Link gốc : https://hoanhap.vn/chi-tiet/du-an-the-arena-cam-ranh-khach-hang-to-chu-dau-tu-lua-dao-msb-cau-ket-gian-doi-lua-doi1609751026.html?fbclid=IwAR0f0ufb4KJYMXeRsJAILgo9ZjeKaDnlknToHujYhzSh1m51JIVAhv1YThE

Bạn đang đọc bài viết Dự án The Arena Cam Ranh: Khách hàng tố chủ đầu tư lừa đảo, MSB câu kết gian dối, lừa tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng
Lợi nhuận trước thuế riêng của ngân hàng đạt 8.515 tỷ đồng và hợp nhất đạt 9.017 tỷ đồng, giảm khoảng 16% so với năm 2019 do BIDV chủ động giảm thu nhập để cơ cấu nợ, hạ và miễn giảm lãi suất, phí cho