Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Thủ đoạn vay lãi 'cắt cổ' theo ngày của nhóm tín dụng đen

TDVN 18:32 23/12/2019

Qua làm việc, khám xét nơi ở của vợ chồng Đặng Quang Toàn tại khu phố 6, phường Tân Phong, TP Biên Hòa, cơ quan công an thu giữ nhiều tài liệu thể hiện vợ chồng Toàn đã cho hàng trăm trường hợp vay ..

Trong buổi Hội thảo khoa học toàn quốc về “hạn chế tín dụng đen” diễn ra sáng 20/12 tại Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, PGS.TS Đặng Ngọc Đức - Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính cho biết, tín dụng đen hay tín dụng ngầm - tín dụng phi chính thức là hình thức vay vốn ngoài sự quản lý, giám sát của cơ quan quản lý về tài chính. Đó là giao dịch cho vay giữa các cá nhân dưới hình thức hụi, họ, phường… với lãi suất cắt cổ.

Ở nước ta những năm gần đây, tín dụng đen đã len lỏi vào đời sống xã hội từ nông thôn lên thành phố, biến tướng ngày càng tinh vi. Đáng chú ý, các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, internet, núp bóng các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh cầm đồ để tạo vỏ bọc. Qua đó, đối phó lực lượng chức năng để tổ chức cho vay không thế chấp, kinh doanh tài chính với lãi suất “cắt cổ” (từ 100%-300%), thậm chí nhiều đối tượng thu lãi 700%/năm so với khoản tiền vay ban đầu nhằm thu lợi bất chính.

Tín dụng đen hoạt động ngày càng tinh vi

“Hành vi của các đối tượng cho vay nặng lãi đã vi phạm pháp luật. Đáng lo ngại hơn, tín dụng đen gắn liền với các băng nhóm, đối tượng có tiền án tiền sự, sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm để thực hiện các hành vi phạm tội, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe nhằm chiếm đoạt của người vay. Điều này gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân và nguy cơ trở thành quốc nạn”, PGS.TS Đặng Ngọc Đức nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Viện trưởng Ngân hàng - Tài chính, qua nghiên cứu khảo sát cho thấy, gần 70% đối tượng vay tín dụng đen dưới 25 tuổi, 29% người đi vay từ 25-34 tuổi. Những người vay tín dụng đen đa số có thu nhập rất thấp (54,6% người vay có thu nhập dưới 5 triệu đồng). Trong đó, nhiều người không đủ các điều kiện vay tín dụng ngân hàng, không còn lựa chọn, một số khác vay lãi với mục đích phi pháp. Điểm nóng về tín dụng đen như: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Tây Nguyên…

Nói về vấn nạn tín dụng đen hiện nay, đại tá Phạm Văn Tám - Phó Cục trưởng Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) cho biết, vài năm gần đây tín dụng đen có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp. Không chỉ người lao động nghèo mà ngay cả các doanh nghiệp, thậm chí người có chức vụ địa vị cũng tham gia. Trong 6 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra hơn 1.100 vụ phạm pháp liên quan tín dụng đen, trong đó xử lý hình sự 390 vụ, bắt khởi tố hơn 1.000 đối tượng. Bên cạnh những hệ lụy về tài chính, tinh thần, nhiều người đi vay bị đánh đập, phá hủy tài sản, thậm chí nhiều án mạng đã xảy ra. Thông tin trên tờ Tiền phong cho biết.

Trong khi đó, mới đây, Công an Đồng Nai cho biết, do cần tiền để đầu tư, xây dựng bệnh viện nên ông Nguyễn Thế Thử – Giám đốc bệnh viện Tâm Hồng Phước (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) vay mượn của vợ chồng Đặng Quang Toàn (biệt danh Toàn đen, 38 tuổi quê Hải Phòng) với lãi suất được tính theo ngày.

Được biết, ông Thử vay của vợ chồng Đặng Quang Toàn khoảng 550 triệu đồng. Do chưa trả được nợ, ông bị vợ chồng Toàn “phạt” lãi nặng là 25 triệu đồng/ngày, thu từng ngày.

Tuy nhiên, do số tiền gốc và tiền lãi mỗi ngày quá cao, ông Thử chưa có khả năng chi trả, lúc này vợ chồng Toàn gây sức ép bắt ông Thử phải trả đủ cả số tiền gốc và lãi.

Khoảng 17h15 ngày 21/12, Toàn và vợ là Trương Thị Bích Hằng (37 tuổi, ngụ Đồng Nai) cùng 12 người khác xông vào bệnh viện Tâm Hồng Phước uy hiếp các bác sĩ, khống chế ông Thử để đòi nợ khiến cả bệnh viện nhốn nháo.

Hoàng Anh (TH) ĐTVN

Bạn đang đọc bài viết Thủ đoạn vay lãi 'cắt cổ' theo ngày của nhóm tín dụng đen tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng
Xu hướng bùng nổ của cách mạng 4.0, các ngân hàng đang chạy đua chuyển đổi số, đầu tư công nghệ vào sản phẩm, dịch vụ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng