Honda Việt Nam vừa chính thức công bố ngừng phân phối mẫu xe hạng A Honda Brio do không đáp ứng về tiêu chuẩn khí thải. Đây được xem là một lý do bất khả kháng bởi theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các loại xe ô tô mới bắt buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) kể từ ngày 1/1/2022. Trong khi đó, Honda Brio hiện tại chỉ đạt Euro 4. Thế nhưng, nếu tiếp tục đưa về lô xe mới đạt Euro5 sẽ khiến giá bán xe tăng, khó cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.
Được biết trên thị trường doanh số của Honda Brio cũng khá đuối sức trong cuộc đua doanh số. Nửa đầu năm 2022, xe đạt mức tiêu thụ 1.934 xe, xếp dưới VinFast Fadil (9.566 xe), Hyundai Grand i10 (5.670 xe), Kia Morning (3.099 xe) và chỉ xếp trên Toyota Wigo (488 xe).
Honda Brio sẽ không còn xuất hiện trên thị trường Việt Nam vì không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5
Ra mắt tại Việt Nam năm 2019, Honda Brio được giá cao về thiết kế và không gian nội thất. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 3.817 x 1.682 x 1.487 (mm), trục cơ sở 2.405mm. Bản RS có một số chi tiết khác biệt như mặt ca-lăng sơn đen, bổ sung nẹp thân xe, ốp cản sau cũng như cánh lướt gió. Mâm xe 15 inch phay xước.
Nội thất bản này cũng bắt mắt nhờ những chi tiết màu cam tạo điểm nhấn. Một số trang bị đáng chú ý trong xe có vô-lăng tích hợp nút bấm, màn hình Sony 6,2 inch, âm thanh 6 loa. Ghế xe bọc nỉ, chỉnh tay. Chìa khoá là loại xoay vặn truyền thống.
Xe sử dụng động cơ 4 xy-lanh 1.2L, kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT cho ra công suất cực đại 89 mã lực tại tau máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 110 Nm tại 4.800 vòng/phút. Công nghệ an toàn khiêm tốn với ABS, EBD, BA và hệ thống 2 túi khí. So với Fadil, Brio thua thiệt vì không có cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hệ thống 6 túi khí.
Như vậy, nửa cuối năm 2022, phân khúc hatchback hạng A không còn sự xuất hiện của VinFast Fadil, Honda Brio và Toyota Wigo, cuộc chơi sẽ nhường lại cho cặp đôi Hyundai Grand i10 và Kia Morning.