Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Đánh giá xe Mazda CX-8: Tiền tỷ nhưng...kém sang!

Tri thức trực tuyến 10:54 23/12/2019

SUV 3 hàng ghế của Mazda tại thị trường Thái Lan tạo cảm giác cũ kỹ như nhiều năm trước.

Mazda CX-8 XDL Exclusive 2019 – Giá đắt nhưng kém sang

SUV 3 hàng ghế của Mazda tại thị trường Thái Lan tạo cảm giác cũ kỹ như nhiều năm trước.

Trong nhiều năm, SUV được phát triển từ bán tải như Fortuner khá thịnh hành tại thị trường Thái Lan. Chúng có giá tiền ngang với xe cỡ nhỏ như CR-V. Tuy nhiên, thể hình khá cồng kềnh khiến người ta vẫn tìm kiếm một mẫu xe 7 chỗ hợp lý hơn cho nhu cầu chạy phố.

Vì lẽ đó, Mazda CX-8 được xem là lựa chọn sáng giá trong phân khúc nhờ thân xe liền khối (unibody) và một thiết kế hợp thời hơn. Tại thị trường Việt Nam, Mazda CX-8 được phân phối 3 phiên bản dùng động cơ xăng 2.5L là CX-8 Luxury giá 1,199 tỷ đồng, CX-8 Premium giá 1,349 tỷ đồng và CX-8 Premium AWD giá 1,399 tỷ đồng.

Chiếc xe trong bài viết là phiên bản Mazda CX-8 XDL Exclusive tại Thái Lan, tương tự như bản Premium AWD tại Việt Nam.

Mazda CX-8 XDL Exclusive 2019

Bản kéo dài của Mazda CX-5

Tại Thái Lan, SUV 7 chỗ rộng rãi như Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, SsangYong Rexton và Subaru Tribeca có thể là gợi ý không tồi nhưng do là xe nhập khẩu nên giá của chúng đều vượt tầm đa số người dùng.

SUV lớn nhất của Mazda cho phép 2 người lớn ngồi khá thoải mải ở hàng ghế thứ ba

Trong khi đó, CX-8 sản xuất tại Malaysia không hẳn là SUV 5+2 như Honda CR-V, Chevrolet Captiva, Nissan X-Trail hay Peugeot 5008. Trục cơ sở dài của xe hơn 2,9 m, giống CX-5 kéo dài.

SUV lớn nhất của Mazda cho phép 2 người lớn ngồi khá thoải mải ở hàng ghế thứ ba. Khi cần thiết, hàng ghế này có thể gập xuống sàn nhường chỗ cho không gian để hành lý. Khả năng cơ động này thường không tìm thấy trên các mẫu SUV phát triển từ bán tải.

Hãng xe Nhật cũng tiến thêm một bước nữa khi sử dụng cỡ ghế lớn cho hàng ghế thứ hai. Thay đổi này rất đáng khen ngợi và cũng là lý do khiến CX-8 dễ được chọn hơn

Tuy nhiên, kiểu thiết lập 2+2+2 này (hàng ghế giữa chỉ có 2 ghế) chỉ có trên bản Mazda CX-8 XDL Exclusive 2019 (68.245 USD). Đây cũng chính là phiên bản đang được đề cập. Bản này còn có AWD và nhiều tính năng trợ lái của Mazda.

Bản tiêu chuẩn của biến thể XDL chỉ có dẫn động FWD cùng thiết lập ghế 2+3+2, giá bán 62.634 USD, cao hơn 13.193 USD so với bản CX-5 tương tự. Và như vậy, để đổi lấy hai ghế cỡ lớn ở hàng giữa, người mua phải móc hầu bao với số tiền khá lớn.

Bản tiêu chuẩn của biến thể XDL chỉ có dẫn động FWD cùng thiết lập ghế 2+3+2,

Kém sang, lỗi thời

Mặc dù Mazda CX-8 có nội thất rộng rãi và sắp xếp linh hoạt, có cảm giác nó không sang và hiện đại. CX-8 không phải là thứ gì đó mới mẻ với những gì mà nó thể hiện. Cụm đồng hồ analogue truyền thống, màn hình thông tin giải trí tí hon trông thực sự lạc hậu.

Thực tế, phần đầu xe (và ngoại thất) trông giống CX-5, phần nào đó hao hao giống Peugeot 3008 và Peugeot 5008 sản xuất tại Malaysia.

--

Đừng quên CX-8 đã xuất hiện tại thị trường Nhật Bản từ năm 2017. Dây chuyền lắp ráp tại ASEAN mới chỉ được khởi động gần đây.

So với SUV được phát triển từ bán tải, CX-8 có phần nổi trội hơn về chất lượng nhờ không gian nội thất rộng rãi được tùy biến linh hoạt.

CX-8 cũng ghi điểm với động cơ xăng 2.5L, có lẽ là tốt nhất phân khúc. Động cơ diesel tăng áp 2.2L cũng được đánh giá cao.

CX-8 cũng ghi điểm với động cơ xăng 2.5L

Đây cũng chính là động cơ sử dụng trên bản CX-5 nhỏ hơn. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, Mazda đã hiệu chỉnh động cơ diesel đạt 190 mã lực (tăng thêm 15 mã lực).

Nhờ đó, CX-8 chưa bao giờ là mẫu xe yếu khi di chuyển trong phố hoặc trên cao tốc. Mẫu xe 7 chỗ rõ ràng gây ấn tượng hơn đối thủ (SUV phát triển từ bán tải) vốn chạy ồn và tốn nhiên liệu.

Lái mượt mà, phù hợp đi phố

CX-8 cho trải nghiệm lái mượt mà, kiểm soát tốt và dễ xử lý tình huống hơn. Về mặt này, CX-5 và CX-8 có sự tương đồng nhất định. Tuy nhiên, anh cả CX-8 có sự vượt trội về kiểm soát hành trình.

Dù có dẫn động AWD, khả năng vận hành của CX-8 không thực sự trơn tru do có thân xe cỡ lớn. Hệ thống này có vẻ không được chau chuốt dù XDL Exclusive là bản cao cấp.

Yếu điểm đó có thể chấp nhận được bởi như đã đề cập ở trên, người mua SUV trong phân khúc này hiếm khi đi khỏi những nơi có địa hình thuận tiện.

Do vậy ngay cả khi CX-8 được xem là bản kéo dài của CX-5, nó vẫn cho thấy tại sao Fortuner và SUV tương tự lại trở thành dĩ vãng. Đó cũng là lý do phần lớn chúng không được bán tại Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Vậy CX-8 có phải là lựa chọn cho SUV 3 hàng ghế? Điều đó có vẻ hiển nhiên dù xe không hoàn hảo nhưng vẫn đáp ứng tới hơn 70% tiêu chí người dùng tìm kiếm ở mẫu SUV tiện nghi và có độ hoàn thiện tốt.

Tuy nhiên, bạn cũng cần xác định có thực sự muốn SUV 3 hàng ghế hay không. CX-8 trang bị động cơ diesel có giá cao hơn đáng kể CX-5 dù chúng chia sẻ nhiều điểm chung.

CX-8 phù hợp với gia đình đông người, nhu cầu sử dụng xe trên 5 hành khách nhiều. Trang bị của xe cũng khá tốt nhưng giá bán tương đối cao.

Nếu giá cả không quá quan trọng, bạn có thể chi hơn 66.000 USD để sở hữu Mazda CX-8 XDL Exclusive 2019 với thiết lập 2+2+2 đầy rộng rãi và thoải mái. Tương tự ở Việt Nam, số tiền 1,399 tỷ đồng cho bản cao cấp nhất Mazda CX-8 Premium AWD là tương đối hợp lý.

Bạn đang đọc bài viết Đánh giá xe Mazda CX-8: Tiền tỷ nhưng...kém sang! tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Công nghệ