Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Metaverse sẽ thay đổi một ngành công nghiệp hơn 100 tỷ USD, đang tạo ra nhiều triệu phú ở Việt Nam

Doanh nghiệp & Tiếp thị 17:16 01/04/2022

Chuyên gia cho rằng metaverse sẽ thay đổi cách thức tiếp cận với người dùng cuối của ngành công nghiệp này.

Vào thời điểm đầu năm 2021, hầu hết tất cả mọi người đều chưa nghe đến từ "metaverse". Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 1 năm sau, từ này đã trở nên rất phổ biến sau khi ông Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty của mình từ Facebook thành Meta, và Meta sẽ định hướng xây dựng metaverse.

Ông Rabindra Ratan, Phó Giáo sư ngành Truyền thông và Thông tin của đại học Michigan State, giải thích một cách đơn giản: "Metaverse thực chất là một thế giới ảo rộng lớn. Một số công ty đã và đang xây dựng metaverse của mình dưới dạng trò chơi như Roblox hay Fornite. Với sự xuất hiện của công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), con người sẽ được trải nghiệm trực quan hơn khi bước chân vào thế giới 3D của metavers".

Metaverse được hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mỗi con người, và theo Cointelegraph, những người được hưởng lợi rất nhiều chính là những người sáng tạo nội dung.

Yahoo Finance cho biết, hiện có hơn 50 triệu người sáng tạo nội dung, và giá trị thị trường sáng tạo nội dung lên đến 104,2 tỷ USD. Ông Mark Zuckerberg nói rằng: "Những nhà phát triển và sáng tạo nội dung chính là những nhân tố chính để biến giấc mơ metaverse thành hiện thực."

Metaverse, với sự trợ giúp của công nghệ VR và AR, sẽ giúp các nhà làm nội dung thể hiện các ý tưởng của mình một cách trực quan hơn. Những người này sẽ không chỉ tạo ra nội dung 2D và nội dung được tiêu thụ một cách bị động, giờ đây họ sẽ sáng tạo ra nội dung 3D mà người dùng có thể tương tác được. Các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng YouTube hay TikTok sẽ tạo ra bản sao của bản thân mình, nơi họ làm việc, hay kể cả bếp của họ.

Metaverse sẽ không chỉ giúp các nhà làm nội dung phát triển các nội dung có trải nghiệm tương tác tốt hơn, mà còn phát triển một cách thông minh hơn nhờ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Công nghệ AI có thể giúp họ trong việc chỉnh sửa video, tạo phim, hay thậm chí là soạn nhạc.

Việc sử dụng công nghệ AI trong quá trình sáng tạo nội dung đã và đang xảy ra. Cuối năm 2021, công ty Meta đã giới thiệu Presence Platform, một nền tảng ứng dụng công nghệ AI giúp mọi người xây dựng nội dung dựa trên sự kết hợp của thế giới ảo và thế giới thực.

Một nền tảng khác cũng đang ứng dụng công nghệ này chính là Promethean AI. Theo VentureBeat, người sử dụng Promethean AI có thể xây dựng một phòng ngủ, rồi sau đó nền tảng này sẽ dựa trên phong cách của phòng ngủ đó để thêm các áp phích dán tường hợp lý. Họ còn có thể nhờ công nghệ AI khuyến nghị các phiên bản khác nhau để tạo ra một phòng ngủ đẹp nhất.

Ngoài ra, ứng dụng của công nghệ chuỗi khối (blockchain) sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung hưởng lợi hơn nữa. Những người này có thể kiếm tiền bằng nhiều cách. Người dùng có thể trả các đồng tiền mã hóa (cryptocurrency) cho người sáng tạo nội dung để làm nội dung đặc biệt dành riêng cho họ, hay đơn giản hơn là người dùng ủng hộ những người làm nội dung vì đã sáng tạo ra nội dung hay.

Đặc biệt hơn, số tiền mà người làm nội dung được người dùng trả sẽ không thông qua một nền tảng, vậy họ sẽ có không cần phải chi trả chi phí trung gian nữa. Hiện nay, trang YouTube đang lấy 45% doanh thu từ quảng cáo của những người làm nội dung. Trong khi đó, trang Twitter lấy đi 3% doanh thu của các nhà làm nội dung từ dịch vụ đăng ký định kỳ (subscription) Super Follows, và con số này sẽ tăng lên đến 20% khi doanh thu vượt mức 50.000 USD.

Vai trò của những người làm nội dung cũng sẽ lớn hơn khi doanh nghiệp sử dụng metaverse để làm 1 kênh quảng cáo. Đây cũng là một lý do chính tại sao thị trường ngành sáng tạo nội dung sẽ còn lớn mạnh hơn rất nhiều.

Link gốc : https://doanhnghieptiepthi.vn/metaverse-se-thay-doi-mot-nganh-cong-nghiep-hon-100-ty-usd-dang-tao-ra-nhieu-trieu-phu-o-viet-nam-161223103154615705.htm

Bạn đang đọc bài viết Metaverse sẽ thay đổi một ngành công nghiệp hơn 100 tỷ USD, đang tạo ra nhiều triệu phú ở Việt Nam tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Công nghệ