Hà Nội, Thứ Tư Ngày 17/04/2024

Hàng không Việt Nam chịu ảnh hưởng thế nào do dịch Covid-19?

TDVN 16:55 01/03/2020

Dù Vietjet Air, Bamboo Airways là các hãng hàng không tư nhân, không có trách nhiệm phải báo cáo số liệu kinh doanh nhưng theo nhận định của Cục Hàng không, thiệt hại của các hãng này đều rất nặng nề.

Ngành Hàng không Việt Nam đang ở giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử", nhận định này được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đưa ra trong cuộc họp đánh giá về những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với ngành hàng không mới đây.

Theo ông Đinh Việt Thắng, với diễn biến phức tạp của dịch COVID -19, các hãng hàng không Việt Nam có thể giảm doanh thu khoảng 25.000 tỉ đồng.

Các hãng hàng không Việt ảnh hưởng thế nào do dịch Covid-19? - 1

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng. (Ảnh: B.Đ)

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nhấn mạnh, việc dừng bay tới Trung Quốc khiến các hãng hàng không Việt Nam mất đi một thị trường lớn. Trước đó, với thị trường Trung Quốc, trung bình các hãng bay khai thác 5,1 triệu khách trong năm 2019, chiếm 62% thị phần.

Thống kê ban đầu của ngành Hàng không cho thấy, Vietnam Airlines dự kiến doanh thu giảm 12.500 tỉ đồng, Jetstar Pacific dự kiến giảm thu nhập khoảng 732, 8 tỉ đồng.

Đối với Vietjet Air và Bamboo Airways, con số thiệt hại chưa được thống kê cụ thể.

Theo ông Đinh Việt Thắng, đây là các hãng hàng không tư nhân nên không có trách nhiệm phải báo cáo số liệu kinh doanh. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hàng không nhận định, các hãng hàng không này cũng không nằm ngoài tác động nặng nề từ dịch Covid-19.

"Vietjet, Bamboo Airways đều bị ảnh hưởng. Vietjet bị ảnh hưởng tương đương Vietnam Airlines. Đặc biệt với thị trường Trung Quốc, Vietjet bị ảnh hưởng nặng hơn Vietnam Airlines", Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết.

Sau thị trường Trung Quốc, các hãng hàng không Việt Nam cũng lần lượt cắt giảm các chuyến bay đến nhiều thị trường khác như Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan,

Tính đến hiện nay, với thị trường Hàn Quốc, các hãng Việt Nam cắt giảm 41% số chuyến, còn 116 chuyến/ tuần. Đây là thị trường năm 2019 các hãng Việt Nam chở 3,1 triệu khách, chiếm 33% thị phần.

Các hãng hàng không Việt Nam cũng cắt giảm tới 92% chuyến bay tới Hồng Kông (chỉ còn Vietnam Airlines bay 4 chuyến/tuần), trong khi năm 2019 các hãng Việt Nam vận chuyển 554.000 khách, chiếm 32% thị phần.

Ở thị trường Đài Loan, các hãng Việt Nam đã cắt giảm 34% số chuyến, còn 99 chuyến/tuần. Năm 2019 các hãng Việt Nam chở 1,7 triệu khách chiếm 52% thị phần đường bay Việt Nam - Đài Loan.

Với thị trường Nhật Bản, hiện các hãng Việt Nam chưa cắt giảm chuyến bay, vẫn bay 160 chuyến/tuần. Nhưng do khách đi máy bay giảm nên nhiều khả năng trong thời gian tới các hãng Việt Nam phải cắt giảm chuyến bay tới thị trường Nhật Bản mà năm 2019 các hãng này đã chở 2,1 triệu khách, chiếm thị phần 73%.

Các hãng hàng không Việt ảnh hưởng thế nào do dịch Covid-19? - 2

Dịch COVID -19 khiến các hãng hàng không Việt Nam có thể giảm doanh thu khoảng 25.000 tỉ đồng.

Đánh giá của Cục Hàng không cũng cho thấy, đường bay quốc tế đến châu Âu, Úc và Đông Nam Á, lượng khách của các hãng Việt Nam đều giảm. Nhiều chuyến bay chỉ có 50-60 khách. Do vậy, sản lượng vận chuyển khách của hàng không Việt Nam đã giảm nghiêm trọng từ trung bình 26.000 khách/ngày còn 8.000 đến 12.000 khách/ngày.

Nhằm đưa ra các gói kích cầu du lịch trong bối cảnh hiện nay, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác…

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì xem xét việc miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời hạn 3 tháng; cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách; Xem xét nới lỏng chính sách visa nhập cảnh đối với khách từ các thị trường quốc tế đến Việt Nam…

Theo VTC

Link gốc : https://vtc.vn/kinh-te/cac-hang-hang-khong-viet-anh-huong-the-nao-do-dich-covid-19-ar530689.html

Bạn đang đọc bài viết Hàng không Việt Nam chịu ảnh hưởng thế nào do dịch Covid-19? tại chuyên mục Dịch vụ hàng không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dịch vụ hàng không