Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình: Sáng tạo, chặt chẽ trong kiểm soát dịch Covid-19

TDVN 19:29 07/04/2020

Trước tâm bão dịch Covid – 19, BVĐK tỉnh Hòa Bình đã có cách làm sáng tạo như tự chế mũ kính ngăn giọt bắn cho cán bộ nhân viên, lập chốt kiểm soát 24h để phòng chống dịch bệnh đang diễn biến phức tạp

Nữ điều dưỡng tự chế mũ kính ngăn giọt bắn

BVĐK tỉnh Hòa Bình có gần 700 cán bộ nhân viên nên việc trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ y tế là hết sức cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19. Xuất phát từ suy nghĩ đó, chị Nguyễn Thị Thanh Bình - Trưởng phòng điều dưỡng – Trưởng Ban nữ công đã tự tìm hiểu và chế tạo ra chiếc mũ kính ngăn giọt bắn.

--Trưởng phòng Điều dưỡng BVĐK tỉnh Hòa Bình Nguyễn Thị Thanh Bình đang chế tạo chiếc mũ kính ngăn giọt bắn

Chị Bình cho biết: “Chiếc mũ này được làm từ những nguyên vật liệu như băng dính, mút xốp, tấm mica màu trong suốt, dây chun co giãn... với giá thành chưa đến 10 nghìn đồng và thời gian làm không quá 5 phút. Về tác dụng bảo vệ, phòng ngừa nguy cơ, ngăn giọt bắn thì hoàn toàn không thua kém gì những chiếc mũ mà bệnh viện được cấp, vừa phòng bệnh cho bản thân vừa tránh lây lan cho cộng đồng”.

“Các nhân viên sử dụng chiếc mũ tự chế này cảm thấy rất hiệu quả. Vành được lót bằng xốp mềm nên khi sử dụng không bị đau, lằn, có thể dùng cả ngày mà rất thoải mái. Ban đầu tôi chỉ làm thử 10 chiếc, sau thấy hữu ích nên phổ biến chiếc mũ đến toàn nhân viên, rồi hướng dẫn họ làm theo. Dần dần, cả phòng Điều dưỡng, khoa khám bệnh cứ rảnh rỗi là mỗi người lại tranh thủ cùng nhau làm cho tất cả nhân viên trong khoa. Mọi người làm thêm cho cả đội ngũ nhân viên bảo vệ”, chị Bình chia sẻ.

--Nhiều cán bộ nhân viên cảm thấy an toàn và thoải mái khi sử dụng chiếc mũ kính ngăn giọt bắn này khi làm việc.

Chị Nguyễn Thị Thúy - Phòng Điều dưỡng - BVĐK tỉnh Hòa Bình làm công tác kiểm tra sàng lọc người ra vào ngay tại cổng bệnh viện cho biết: “Ngoài khẩu trang, có thêm chiếc mũ bảo hộ y tế này, chúng tôi rất yên tâm. Đặc biệt, là đối với những y, bác sỹ phải trực tiếp thăm khám, tiếp xúc với dịch tiết từ miệng, hệ thống hô hấp của người bệnh. Đây thực sự là một thiết bị bảo vệ hữu hiệu trước những nguy cơ lây truyền dịch bệnh”.

Bà Bùi Thị Hằng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết: “Đây là một ý tưởng hay, sáng tạo trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp. Tuy là sáng kiến nhỏ nhưng nó có ý nghĩa vô cùng lớn, góp phần giúp Bệnh viện chủ động giải quyết những khó khăn, thiếu thốn về vật tư, trang thiết bị bảo hộ một cách kịp thời, đảm bảo an toàn cho đội ngũ cán bộ y, bác sỹ trong quá trình tiếp xúc, khám, điều trị cho bệnh nhân”.

“Sau chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, BVĐK tỉnh Hòa Bình đã lập 2 chốt kiểm soát người ra vào Bệnh viện 24/24, siết chặt tình hình dịch Covid – 19. Đồng thời chuẩn bị một phòng mổ dã chiến, nhằm ứng phó kịp thời với mọi tình huống xảy ra. Ngoài ra, Ban giám đốc cũng trích quỹ hỗ trợ các suất ăn sáng, trưa, chiều cho hơn 90 vị trí trực tại Bệnh viện, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ nhân viên phòng chống dịch bệnh”, Bà Hằng chia sẻ thêm.

--BVĐK tỉnh Hòa Bình lập chốt kiểm soát 24/24 ngay cổng ra vào Bệnh viện nhằm kiểm soát dịch Covid - 19.

Chúng tôi dự kiến sẽ làm 1000 chiếc mũ ngăn giọt bắn này để cung cấp cho cán bộ nhân viên toàn Bệnh viện, ưu tiên những y, bác sỹ làm ở tuyến đầu phòng dịch, thường xuyên tiếp xúc bệnh nhân như: Khoa cấp cứu, Khoa bệnh Nhiệt Đới. Đây là sản phẩm tái sử dụng được, lại rất hữu ích nên nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo Bệnh viện, trở thành phong trào được Ban nữ công phát động, nhân rộng trong toàn Bệnh viện, Chị Bình thông tin.

Hiện có một số đơn vị như phòng Điều dưỡng - BVĐK tỉnh Điện Biên, trung tâm y tế huyện Yên Thủy, huyện Đà Bắc… đã liên hệ với chúng tôi để học hỏi cách chế tạo chiếc mũ ngăn giọt bắn này. Mong rằng với những hiệu quả mà nó mang lại sẽ giúp nhiều đơn vị hơn nữa trong việc kiểm soát, phòng chống dịch bệnh, cùng nhau chung tay đẩy lùi dịch Covid – 19 sớm nhất, chị Bình bày tỏ.

Một số hình ảnh về quá trình chế tạo ra chiếc mũ kính ngăn giọt bắn của BVĐK Hòa Bình:

--Các nữ điều dưỡng đang chế tạo mũ kính ngăn giọt bắn

--Mỗi chiếc mũ làm ra chỉ mất khoảng 4 -5 phút với giá thành chưa đến 10 nghìn đồng.

--Thời gian quá bận rộn nên chị Bình tranh thủ làm mũ kính ngăn giọt bắn tại nhà cùng con trai.

--Các cán bộ nhân viên cảm thấy rất thoải mái khi sử dụng chiếc mũ này khi làm việc

--Chiếc mũ kính ngăn giọt bắn này vừa phòng bệnh cho bản thân vừa tránh lây lan cho cộng đồng

An Dân (TH)/DTVN/SHTT

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình: Sáng tạo, chặt chẽ trong kiểm soát dịch Covid-19 tại chuyên mục Trường học, bệnh viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Trường học, bệnh viện