Hà Nội, Thứ Năm Ngày 19/09/2024

Cần Thơ: Điều trị thành công một ca mất thị lực gần như hoàn toàn do khối u nhầy xoang sàng hiếm gặp

Anh Đào 14:37 07/08/2024

Khối u nhầy xoang soàng “khổng lồ” hiếm gặp gây sưng nề, lồi mắt, khiến bệnh nhân mất thị lực gần như hoàn toàn.

Chiều ngày 06/08, TS.BS. Nguyễn Triều Việt, Trưởng khoa Tai – Mũi - Họng, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ chia sẻ, đã tiếp nhận điều trị thành công một ca u nhầy xoang sàng “khổng lồ” hiếm gặp gây mất thị lực gần như hoàn toàn.

Nữ bệnh nhân N.T.Y (62 tuổi) đến nhiều nơi điều trị, nhưng bệnh tình không cải thiện, tình trạng lồi mắt ngày càng nhiều,nhìn mờ hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt. Bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh việnTrường Đại học Y Dược Cần Thơ trong tình trạng sưng nề, lồi mắt trái, thị lực gần như mất hoàn toàn.

Hình ảnh nội soi lúc nhập viện: Khe mũi giữa bên trái đọng nhầy mủ, có khối bít tắc (hình 1)

Và hình ảnh nội soi sau phẫu thuật: Khối u nhầy đã được loại bỏ, khe mũi giữa thông thoáng (hình 2).

Qua khai thác bệnh sử, thăm khám lâm sàng, kết hợp nội soi và khảo sát bằng cộng hưởng từ (MRI), ghi nhận bệnh nhân có khối u nhầy xoang sàng hiếm gặp với kích thước 33 x 34 x 38 mm gây phá hủy các cấu trúc xương, chèn ép vào ổ mắt và dây thần kinh thị giác bên trái dẫn đến tình trạng đẩy lồi ổ mắt trái, nhãn cầu trái lệch trục, thị lực mất gần như hoàn toàn, vận nhãn hạn chế, phù gai thị trái. TS.BS.Nguyễn Triều Việt, cho biết: “Đây là một biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời người bệnh có nguy cơ mù lòa vĩnh viễn và rối loạn vận động nhãn cầu không hồi phục”.

Hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) trước phẫu thuật: Khối u nang chứa dịch nhầy ở vùng xoang sàng trái gây biến dạng xương và chèn ép dây thần kinh thị giác bên trái Và hình ảnh cắt lớp vi tính (CT-Scans) sau can thiệp 1 tuần: Xoang sàng thông khí, không còn dấu hiệu chèn ép ổ mắt và thần kinh thị giác.

Sau hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật giải quyết khối u nhầy xoang sàng trái bằng nội soi để giảm áp ổ mắt. Đây là phẫu thuật can thiệp hiệu quả, thời gian phẫu thuật ngắn và giải quyết tốt bệnh tích. Sau can thiệp 1 tuần bệnh nhân hồi phục thị lực ở mức 7/10, hết lồi mắt và vận nhãn trở về hoàn toàn bình thường giúp bệnh nhân sinh hoạt trở lại bình thường như trước khi bị bệnh.

Khi có các triệu chứng giảm thị lực, lồi mắt, rối loạn vận động nhãn cầu cần đến khám ở các bệnh viện chuyên khoa để được phối hợp các chuyên Mắt – Tai - Mũi Họng… khám, đánh giá và can thiệp điều trị sớm khi có chỉ định. Ở các trường hợp bệnh tương tự, nếu không được can thiệp kịp thời sẽ để lại di chứng vĩnh viễn về cả chức năng và thẩm mỹ. Thời gian càng kéo dài thì việc can thiệp càng trở nên khó khăn và phức tạp.

TS.BS.Nguyễn Triều Việt, khuyến cáo, các triệu chứng ở vùng mắt như lồi mắt, vận nhãn hạn chế và giảm thị lực có thể là do nguyên nhân bệnh lý vùng mũi xoang gây ra.

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Điều trị thành công một ca mất thị lực gần như hoàn toàn do khối u nhầy xoang sàng hiếm gặp tại chuyên mục Trường học, bệnh viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Trường học, bệnh viện