Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về chẩn đoán và điều trị Covid-19

TDVN 11:21 27/03/2020

Theo hướng dẫn mới nhất về chẩn đoán và điều trị Covid-19, sau khi ra viện, người bệnh tiếp tục được cách ly tại nhà 14 ngày nữa và hạn chế tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình.

Chiều 26-3, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 (phiên bản lần thứ 3) ban hành theo Quyết định số 1344/QĐ-BYT ngày 19-2. Hướng dẫn có nhiều điểm mới tiệm cận với tình hình dịch tễ hiện nay, cũng như các khuyến cáo mới dựa trên đặc điểm của bệnh Covid-19. Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 mới tập trung chính vào việc điều trị suy hô hấp, cập nhật những khuyến cáo mới nhất theo hướng dẫn của Tổ chức y tế thế giới (WHO) về oxy liệu pháp và đích oxy máu.

Bộ Y tế cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh Covid-19

Hướng dẫn cũng quy định các cơ sở điều trị cần theo dõi sát bệnh nhân, đặc biệt ngày thứ 7-10 của bệnh, (sử dụng các dấu hiệu lâm sàng, các thang điểm cảnh báo sớm, theo dõi tiến triển hàng ngày của x quang phổi) để phát hiện và xử trí kịp thời các biến chứng/ tiến triển nặng của bệnh). Vì theo các báo cáo trên y văn cũng như thực tế các ca bệnh nặng ở Việt Nam trong thời gian qua, đa số đều diễn biến nặng nhanh trong khoảng thời gian từ 7-10 ngày của bệnh.

Với bệnh nhân suy hô hấp nặng, Hướng dẫn khuyến cáo các cơ sở y tế nên đặt ống nội khí quản sớm và thở máy xâm nhập; chỉ cân nhắc các biện pháp hỗ trợ hô hấp không xâm nhập cho từng trường hợp cụ thể chứ không áp dụng thường quy và cần theo dõi sát bệnh nhân.

Về các thuốc kháng virus đặc hiệu (như Lopinavir/ritonavir, Chloroquine, Hydroxychloroquine, Remdesivir..)..., Hướng dẫn cũng lưu ý do chưa có đủ các bằng chứng về hiệu quả và an toàn của những thuốc này trong điều trị Covid-19, nên chưa khuyến cáo áp dụng thường quy trong điều trị, (bên ngoài phạm vi sử dụng trong các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ở Việt Nam). Bộ Y tế sẽ ra các khuyến cáo bổ sung dựa trên những kết quả của các nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam.

Trong hướng dẫn mới, Bộ Y tế cũng quy định rõ hơn về tiêu chuẩn ra viện của một ca Covid-19 sau khi điều trị khỏi bệnh. Cụ thể, tiêu chuẩn ra viện bao gồm: Cải thiện các dấu hiệu lâm sàng, cần có hai mẫu liên tiếp bệnh phẩm đường hô hấp (cả dịch tỵ hầu và dịch họng), lấy cách nhau >= 24 giờ âm tính với SARS-CoV-2.

Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn mới nhất về chẩn đoán và điều trị Covid-19.

Trong hướng dẫn mới, Bộ Y tế cũng quy định rõ hơn về tiêu chuẩn ra viện của một ca Covid-19 sau khi điều trị khỏi bệnh. Cụ thể, tiêu chuẩn ra viện bao gồm: Cải thiện các dấu hiệu lâm sàng, cần có hai mẫu liên tiếp bệnh phẩm đường hô hấp (cả dịch tỵ hầu và dịch họng), lấy cách nhau >= 24 giờ âm tính với SARS-CoV-2.

Hướng dẫn cũng yêu cầu sau khi ra viện, người bệnh tiếp tục được cách ly tại nhà 14 ngày nữa. Người bệnh cần được ở phòng riêng thoáng khí, đeo khẩu trang, ăn riêng, vệ sinh tay, hạn chế tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình, và không được ra ngoài; theo dõi sát thân nhiệt 2 lần/ngày, khám lại ngay nếu sốt hoặc có dấu hiệu bất thường khác.

Ngoài ra, Hướng dẫn cũng cập nhật tên bệnh (Covid-19) và tên virus (SARS-CoV-2) theo quy định mới của WHO, trong khi trước đây chỉ gọi chung là nCoV.

Hướng dẫn bổ sung lần này cũng có sự thay đổi định nghĩa ca bệnh Covid-19 nghi ngờ, vì tình hình dịch tễ đã thay đổi khi có nhiều vùng dịch, ổ dịch tại các địa phương ở Việt Nam. Đồng thời bỏ các định nghĩa ca bệnh có thể, vì năng lực xét nghiệm của Việt Nam hiện nay cao hơn trước, tỉ lệ chính xác của xét nghiệm cao hơn.

Bệnh nhân số 18 mắc bệnh Covid-19 được tiếp tục theo dõi sức khỏe ở Bệnh viện tỉnh Thái Bình sau khi được Bệnh viện tỉnh Ninh Bình điều trị khỏi - Ảnh: Thanh Tuấn

Bộ Y tế cho biết với 17 trường hợp mắc Covid-19 được điều trị khỏi trong thời gian qua, khi được xuất viện bệnh nhân đều được khuyến cáo cách ly tại nhà hoặc tại cơ sở y tế thêm 14 ngày. Đơn cử, bệnh nhân số 18 (N.V.T., 27 tuổi, nam, từ Hàn Quốc về Việt Nam ngày 4-3) sau khi được Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình điều trị khỏi bệnh (kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2) bệnh nhân được xuất viện vào ngày 20-3 và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Thái Bình tiếp tục theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày. Đây cũng là bệnh nhân đầu tiên được xuất viện trong số 132 bệnh nhân đợt 2 mắc bệnh Covid-19 được phát hiện tính đến chiều 26-3.
Theo Người lao động

Link gốc : https://nld.com.vn/suc-khoe/huong-dan-moi-nhat-cua-bo-y-te-ve-chan-doan-va-dieu-tri-covid-19-20200326171456959.htm

Bạn đang đọc bài viết Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về chẩn đoán và điều trị Covid-19 tại chuyên mục Trường học, bệnh viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Trường học, bệnh viện