Chiều 27/4, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, lãnh đạo Sở Y tế Lào Cai cho biết: Máy xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR hiện theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai (CDC Lào Cai) là mượn của doanh nghiệp. Vụ việc trên Sở đã có công văn báo cáo về Bộ Y tế.

“Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai có đề xuất mua máy xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR với tỉnh. Nhưng tỉnh chưa đồng ý mua bởi nhiều thông tin chưa đầy đủ. Còn về giá đề xuất, theo báo giá của Cty cung cấp để chúng tôi xem xét.

Còn về giá đề xuất tôi chưa nắm được, phải đọc và xem lại tài liệu, hồ sơ Cty gửi sang. Hiện Sở chưa mua, lúc nào cần thiết mới mua máy”, vị lãnh đạo Sở Y tế thông tin.

Trước đó, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai (CDC Lào Cai) Nguyễn Văn Sửu chính thức thông tin về nguồn gốc máy xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR đơn vị này đang sử dụng.

Theo ông Sửu, hiện CDC Lào Cai chưa mua được máy xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR và hệ thống máy đơn vi này đang sử dụng là của doanh nghiệp "cho mượn". Trong quá trình sử dụng, CDC Lào Cai chỉ phải bỏ tiền mua hoá chất sinh phẩm, các vật tư làm xét nghiệm.

Được biết, Sở Y tế Lào Cai cũng tiếp nhận một thiết bị gồm bộ máy xét nghiệm kỹ thuật Realtime - PCR và máy tách chiết của một doanh nghiệp khác là Công ty An Việt "cho mượn" nhưng hệ thống này chưa được cơ quan chức năng công nhân đạt chuẩn nên chỉ sử dụng để sàng lọc mẫu. Cũng theo thống kê từ ngày 23.3 đến nay, CDC Lào Cai đã tổ chức xét nghiệm được 3.000 mẫu và hỗ trợ tỉnh Lai Châu xét nghiệm 300 mẫu.

Theo Tiền Phong