Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Phòng khám Linh Đàm: Mập mờ giấy phép, ngang nhiên hoạt động?

Sở hữu trí tuệ 21:52 01/12/2021

Phòng khám Linh Đàm được giới thiệu là một trong những phòng khám Nhi – Tai mũi họng – Sản phụ khoa uy tín, có tên tuổi, được khách hàng tin tưởng tại Hà Nội.

Tuy nhiên, cách thức hoạt động và quảng cáo của phòng khám này đang có nhiều dấu hiệu mập mờ.

Có địa chỉ tại BT1 – Ô 26, Khu X2 Bắc Linh Đàm mở rộng, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội, Phòng khám Linh Đàm nhận được sự quan tâm của đông đảo chị em phụ nữ, các bà bầu và các bậc phụ huynh có con nhỏ.

Trên trang Fanpage của phòng khám có tên: “Phòng khám Linh Đàm” có lượt thích cao, được quảng cáo rầm rộ với những hình ảnh khám chữa bệnh công khai của các bác sĩ tại đây. Tuy nhiên thời gian qua, đường dây nóng của Tòa soạn Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về những hoạt động tại phòng khám này.

PHONG KHAM LINH DAM

Quy cách bảng biển của Phòng khám Linh Đàm không đúng quy định

Ngay khi nhận được phản ánh, PV đã trực tiếp xuống ghi nhận. Theo đó, tại cơ sở này, quy trình tiếp nhận bệnh nhân, quá trình "khám, chữa bệnh" vẫn diễn ra rầm rộ và hoạt động công khai trong khi quy cách bảng biển chưa đúng quy định: Không có số giấy phép, không có thời gian hoạt động, không có tên bác sĩ phụ trách chuyên môn. Vào vai khách hàng, phóng viên liên hệ đặt lịch khám qua điện thoại hotline thì được biết phòng khám hoạt động vào buổi sáng và chiều từ 17h00 hàng ngày.

Điều làm cho phóng viên giật mình hơn cả là trong phòng khám có một nhà thuốc. Khi bác sĩ khám xong kê đơn yêu cầu bệnh nhân xuống mua thuốc, bệnh nhân sẽ được tư vấn bán và cấp phát thuốc ngay tại đây. Trong khi đó, theo quy định của Luật Khám chữa bệnh, bác sĩ không được bán thuốc dưới mọi hình thức (trừ bác sĩ đông y, lương y).

Vậy câu hỏi đặt ra là: Phòng khám đã được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động chưa? Nếu có giấy phép rồi thì quy trình cấp giấy phép của Sở Y tế đã đúng quy định chưa hay có sự mập mờ trong hoạt động của phòng khám này? Phòng khám đã được cơ quan nào cấp giấy phép quảng cáo chưa?

Nhà thuốc của phòng khám đã được cấp giấy chứng nhận “Thực hành tốt nhà thuốc” (GPP) chưa? Nếu chưa được cấp phép thì nhà thuốc đang bán thuốc tự do cho bệnh nhân như vậy có đúng không? Bệnh nhân khám xong, bác sĩ kê đơn bán thuốc luôn theo vòng tròn khép kín có đúng không? Người đang cấp phát thuốc là ai? Có phải là dược sĩ phụ trách chuyên môn nhà thuốc không? Liệu đã có đủ trình độ chuyên môn bán và tư vấn thuốc không? Bệnh nhân uống thuốc nếu không may xảy ra vấn đề gì thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

PHONG KHAM LINH DAM1

Phòng khám vẫn hoạt động rầm rộ và công khai

Để rộng đường dư luận, PV đã đặt lịch làm việc với phòng khám và UBND phường Hoàng Liệt. Tuy nhiên phía UBND phường đã ‘đá bóng trách nhiệm’, không trả lời báo chí và đùn đẩy nhiệm vụ trả lời cho phòng khám. Trong khi đó, chủ phòng khám cũng chưa có câu trả lời cụ thể cho những câu hỏi PV đưa ra?

Như vậy, có hay chăng việc bao che cho những hoạt động sai phép trên địa bàn phường Hoàng Liệt? Trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương đến đâu?

Có thể thấy, những năm qua, mạng lưới y, dược tư nhân đã và đang phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, góp phần đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển đó là những sai phạm, tái phạm trong hoạt động này cũng ngày càng nhiều hơn. Hàng loạt các phòng khám không phép ngang nhiên hoạt động trong một thời gian dài. Tuy nhiên lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương lại buông lỏng quản lý, không phát hiện ra những phòng khám không phép này và có phát hiện thì cũng thiếu những giải pháp quyết liệt (chủ yếu là nhắc nhở, xử lý không nghiêm minh) để dẹp bỏ là nguyên nhân chính khiến các phòng khám không phép vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 6 Điều 29 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế:

“6. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a. Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động; …”.

Ngoài ra, còn bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn từ 06 tháng đến 12 tháng.

Thứ hai, đối với hành vi khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề

Điểm a Khoản 5 Điều 28 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi “Hành nghề không có chứng chỉ hành nghề”.

Ngoài ra, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung cụ thể:

Căn cứ tại Điểm b Khoản 7 Điều 28 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định: “Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi hành nghề không có chứng chỉ hành nghề”.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/phong-kham-linh-dam-map-mo-giay-phep-ngang-nhien-hoat-dong-d119916.html

Bạn đang đọc bài viết Phòng khám Linh Đàm: Mập mờ giấy phép, ngang nhiên hoạt động? tại chuyên mục Trường học, bệnh viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Trường học, bệnh viện