Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Phương pháp mới cho phép bảo quản vắc-xin trong nhiều tháng

vietq.vn 10:24 23/02/2022

Các nhà nghiên cứu tại CSIRO của Úc đã chứng minh phương pháp mới để bảo vệ tính toàn vẹn của vắc-xin trước nhiệt độ cao. Nghiên cứu đã chỉ ra phương pháp giữ vắc xin tồn tại ở nhiệt độ lên đến 37 độ

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính hơn 50 % vắc-xin bị lãng phí mỗi năm. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự lãng phí đó là thách thức trong việc giữ vắc-xin ở nhiệt độ lạnh ổn định.

Hầu hết các loại vắc-xin cần được giữ trong phạm vi nhiệt độ từ 2-8°C (35-46°F) để ngăn ngừa biến chất. Một số vắc-xin, đặc biệt là vắc-xin mRNA mới, cần được giữ ở nhiệt độ thậm chí còn lạnh hơn, dưới 0.

Cải tiến mới sử dụng vật liệu tinh thể xốp, có thể hòa tan được gọi là khung hữu cơ kim loại (MOF). Vật liệu này bao phủ các phân tử vắc-xin, bảo vệ chúng khỏi bị phân huỷ do nhiệt cho đến khi vắc-xin cần được sử dụng. Tại thời điểm đó, một dung dịch được thêm vào để hòa tan các lớp phủ MOF và vắc-xin được tiêm như bình thường.

Nhà khoa học cấp cao của dự án Cara Doherty cho biết: “MOF là vật liệu tinh thể xốp có thể phát triển xung quanh vắc-xin để tạo thành một giàn bảo vệ chống lại các biến đổi nhiệt độ. MOF hoạt động tương tự như giàn che có thể đặt xung quanh nhà của mình, một khi bạn dỡ bỏ giàn che, ngôi nhà của bạn vẫn còn - đó là điều xảy ra khi chúng ta hòa tan MOF trong vắc-xin".

Một kỹ thuật mới hứa hẹn sẽ chấm dứt nhu cầu bảo quản vắc xin trong tủ lạnh

Để kiểm tra kỹ thuật mới, các nhà nghiên cứu đã xem xét một cặp vắc-xin vi-rút sống được sử dụng phổ biến. Hai loại vắc-xin này, một loại dành cho bệnh gia cầm và loại còn lại dùng cho bệnh cúm, thường biến chất trong vòng vài ngày nếu không được bảo quản trong tủ lạnh.

Thí nghiệm thành công cho thấy các lớp phủ MOF bảo vệ hai loại vắc-xin trong 12 tuần ở cả nhiệt độ phòng và lên đến 37°C (98°F). Hình ảnh toàn diện cho thấy vắc-xin vẫn còn khả thi sau ba tháng không được bảo quản trong tủ lạnh.

Các nhà nghiên cứu lưu ý vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi lớp phủ có thể được thương mại hóa và triển khai trong thế giới thực vì lớp phủ MOF cần tối ưu hóa và thử nghiệm trên các loại vắc-xin khác như mRNA. Phương pháp mới này sẽ tăng cường đáng kể khả năng tiếp cận vắc-xin trên toàn thế giới. Kỹ thuật này rẻ và dễ mở rộng, có nghĩa là nó có thể nhanh chóng được đưa vào quy trình sản xuất vắc-xin hiện tại.

Link gốc : https://vietq.vn/phuong-phap-moi-cho-phep-bao-quan-vac-xin-trong-nhieu-thang-ma-khong-can-nhiet-do-thap-d197443.html

Bạn đang đọc bài viết Phương pháp mới cho phép bảo quản vắc-xin trong nhiều tháng tại chuyên mục Trường học, bệnh viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Trường học, bệnh viện