Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Mỹ, EU hủy nhiều đơn hàng dệt may

TDVN 10:36 22/03/2020

Các doanh nghiệp dệt may phải đón nhận nhiều thông tin tiêu cực từ thị trường Mỹ, EU. Các đơn hàng bị hủy, hoãn do nhu cầu thị trường giảm sút.

Doanh nghiệp dệt may gặp khó về thị trường xuất khẩu do Covid-19.

Hủy hàng loạt đơn hàng dệt may xuất khẩu

Tại buổi làm việc mới đây với Bộ Công Thương, đại diện Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết, chỉ trong hai ngày từ 16 và 18-3, một số khách hàng lớn từ EU và Mỹ đề nghị giãn thời gian giao các đơn hàng tới 3-4 tháng để trông chờ thị trường phục hồi trở lại.

Ngoài ra, một số mặt hàng mang tính mùa vụ, kinh doanh trong tháng 3, tháng 4 bị khách hủy đơn hàng. Ước tính hiện tại, số lượng đơn hàng bị hủy chiếm 3-3,5% sản lượng của cả năm 2020.

Cụ thể, với thị trường Mỹ, đã rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng các thông tin này. Theo ông Nguyễn Đức Trị- Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dệt May Hòa Thọ, chỉ trong 3 ngày từ ngày 16 đến 18-3, đồng loạt các khách hàng tại thị trường Mỹ thông báo về việc lùi giao hàng, hủy đơn hàng thành phẩm và ngừng việc đặt mua nguyên phụ liệu cho các đơn hàng đã xác nhận.

“Tổng số hàng bị hủy của doanh nghiệp là 350.000 sản phẩm. Tổng số đơn hàng yêu cầu lùi thời gian sản xuất 100.000 sản phẩm. Tổng số đơn hàng có nguy cơ bị dừng sản xuất hoặc hủy 150.000 sản phẩm. Khách mua hàng họ cũng đề nghị được lùi thời gian thanh toán tiền thành phẩm từ 30 đến 60 ngày so với thời hạn đang được áp dụng”- ông Nguyễn Đức Trị cho hay.

Tương tự, doanh nghiệp lớn như May 10 cũng nhận thông tin tiêu cực tương tự. Ông Thân Đức Việt- Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP May 10 cũng cho hay, doanh nghiệp đang phải gặp “khó khăn kép” khi 2 tháng đầu năm doanh nghiệp phải tìm mọi cách để nhập khẩu nguyên phụ liệu đảm bảo sản xuất được liên tục, đến nay có đủ nguyên phụ liệu thì lại tạm dừng sản xuất và dừng giao hàng những lô hàng đã sản xuất.

Theo đó, toàn bộ các lô hàng đi bằng đường hàng không tới Mỹ của doanh nghiệp này bị hủy. Các lô hàng đường biển trong tháng 3 lùi sang tháng 4 và 5-2020. Đồng thời, khách hàng điều chỉnh giảm số lượng mua hàng các tháng kế tiếp.

Đáng chú ý, ngoài thị trường Mỹ, khách hàng Hàn Quốc cũng giãn, hoãn thời gian nhận hàng đã đặt, khiến doanh nghiệp chịu tổn thất nặng nề.

Trông chờ vào thị trường thế giới

Xác nhận thực tế nêu trên, ông Lê Tiến Trường- Tổng Giám đốc Vinatex cho hay, các doanh nghiệp đang rất trăn trở tìm kiếm thị trường mới để xuất khẩu hàng hóa.

“Tuy nhiên, với tình trạng ngành dệt may chủ yếu làm hàng xuất khẩu, thì vẫn phải trông chờ vào việc xử lý dập dịch của thế giới, kết thúc cuộc khủng hoảng toàn cầu. Nếu quy trình xử lý dịch kéo dài, thì không chỉ ngành dệt may, mà các ngành khác cũng đều gặp khó khăn trong năm 2020 này”- ông Lê Tiến Trường nói.

Để tạm thời giải quyết các khó khăn, hiện Tập đoàn đang tập trung đàm phán với khách hàng để tránh tối đa thiệt hại; Đàm phán với nhà cung cấp để lùi thời gian thanh toán tiền nguyên phụ liệu. Đồng thời, cân đối dự phòng tài chính để có thể trả lương và duy trì sản xuất. Tập đoàn cũng tạm dừng các dự án đầu tư trong năm 2020.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, do ảnh hưởng của Covid-19, tăng trưởng ngành dệt may trong 2 tháng đầu năm nay chỉ đạt 0,2%, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng 10,6%.

Ông Trương Thanh Hoài- Cục trưởng Cục Công nghiệp ( Bộ Công Thương) cho rằng, nhiều đối tác hiện chưa đàm phán đơn hàng từ tháng 6-2020 trở đi và tìm kiếm thị trường thay thế Mỹ, EU rất khó khăn. Trong khi đó “năng lực ngành dệt may rất lớn, quy mô tiêu thụ nội địa chỉ cũng chỉ chiếm 10%”- ông Trương Thanh Hoài nói.

Trong khi đó, ông Tạ Hoàng Linh- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, phía Mỹ và EU khẳng định không áp dụng biện pháp nào để ngăn chặn việc tiếp cận thị trường với hàng hoá Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này. Tuy vậy, do khó khăn về vận chuyển, thông quan, bốc dỡ… sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam.

Tháo gỡ khó khăn cho dệt may, da giày

Bà Nguyễn Cẩm Trang- Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: “Đầu tuần tới, Cục Xuất nhập khẩu sẽ làm việc với hiệp hội, doanh nghiệp dệt may, da giày, tìm hiểu thực tế những khó khăn của họ.

Đối với những doanh nghiệp đã đưa hàng ra cảng rồi nhưng chưa xuất được, phải chịu chi phí lưu container, lưu bãi, chúng tôi đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải tháo gỡ khó khăn về chi phí.

Đồng thời, Cục Xuất nhập khẩu cũng sẽ rà soát các thị trường trọng điểm, nhất là các thị trường chưa chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, để mở rộng thị trường mới cho doanh nghiệp. Ngoài ra, đẩy mạnh xuất khẩu trở lại sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản khi việc kiểm soát dịch bệnh đang dần khả quan hơn”.

Theo An ninh Thủ đô

Link gốc : https://anninhthudo.vn/kinh-doanh/my-eu-huy-nhieu-don-hang-det-may/847587.antd

Bạn đang đọc bài viết Mỹ, EU hủy nhiều đơn hàng dệt may tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp
Cắt giảm lương lãnh đạo tới 40%, nhân viên nghỉ luân phiên, tìm kiếm nguồn hàng mới, giảm giá vé 50%…. đó là hàng loạt giải pháp mà các doanh nghiệp vận tải áp dụng để tồn tại trong “bão Covid -19”.