Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu trang thiết bị chống dịch

TDVN 05:48 11/08/2020

Luật Đấu thầu và các văn bản liên quan đã có hướng dẫn các phương thức mua sắm với từng trường hợp. Trường hợp cần thiết, các địa phương có thể quyết định thêm một số thành phần có liên quan...

Ảnh minh họa, nguồn: Internet.

Đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với báo chí vào chiều 10-8 trước việc một số báo phản ánh việc mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm chống dịch “khó” do cơ chế và đang đợi Bộ Tài chính hướng dẫn về giá.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn, về giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2, thực hiện quy định tại Luật Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan ban hành các thông tư quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó có giá dịch vụ để thu của người bệnh khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế và quỹ bảo hiểm y tế theo cơ chế đồng chi trả, không áp dụng trong trường hợp đấu thầu cung cấp dịch vụ hoặc đặt hàng dịch vụ xét nghiệm Covid-19.

Bộ Y tế đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đặt hàng dịch vụ xét nghiệm dịch Covid-19 thanh toán từ ngân sách nhà nước. Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép, Bộ Y tế đặt hàng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thanh toán từ ngân sách trung ương, Bộ Tài chính quy định giá tối đa, Bộ Y tế quy định giá cụ thể theo quy định hiện hành. Việc đặt hàng cung cấp dịch vụ, quyết định giá đặt hàng thanh toán từ ngân sách địa phương thuộc thẩm quyền của UBND các tỉnh, thành phố.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ông Bùi Anh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) cho hay, hiện nay hệ thống văn bản pháp luật về đấu thầu đã có đầy đủ các quy định cho việc mua sắm sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế. Trong quy định của pháp luật về đấu thầu đã quy định nhiều hình thức lựa chọn nhà thầu, bao gồm: Đấu thầu rộng rãi; đấu thầu hạn chế; chỉ định thầu; chào hàng cạnh tranh; mua sắm trực tiếp; tự thực hiện; lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt...

Đối với trường hợp mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế và sinh phẩm phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, Bộ Y tế và các địa phương có thể áp dụng việc mua sắm một trong các hình thức trên, kể cả chỉ định thầu theo quy định. Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn đã quy định rõ về thẩm quyền quyết định giá và các căn cứ xác định giá cũng như quy trình mua sắm trang thiết bị, vật tư.

Vì vậy, theo ông Bùi Anh Bình, các chủ đầu tư thuộc các bộ, ngành và địa phương cần chủ động thực hiện thẩm quyền của mình đã được quy định trong pháp luật về đấu thầu để khẩn trương thực hiện mua sắm sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch Covid-19, không phải chờ hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Tài chính.

Trường hợp cần thiết, các địa phương có thể quyết định thêm một số thành phần khác có liên quan ở địa phương tham gia quá trình mua sắm để bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Theo Hà Nội mới

Link gốc : http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/xa-hoi/975464/thao-go-vuong-mac-ve-dau-thau-trang-thiet-bi-chong-dich

Bạn đang đọc bài viết Tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu trang thiết bị chống dịch tại chuyên mục Nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà nước