Nhân viên giao hàng của Viettel Post. (Ảnh minh họa: VTP) |
Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2019 với doanh thu thuần 711 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 380 tỷ đồng. Các kết quả này lần lượt tăng 59% và 36% so với năm 2018, hoàn thành kế hoạch mà công ty đề ra đầu năm 2019. So với kết quả trước kiểm toán, lợi nhuận ròng của Viettel Post tăng thêm 2 tỷ đồng.
Mức tăng trưởng ấn tượng trên của Viettel Post diễn ra trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, toàn ngành ghi nhận doanh thu dịch vụ bưu chính tăng 27% so với năm 2018, trong đó VNPost tăng 22%, EMS tăng 19%. Viettel Post cũng đẩy mạnh hoạt động đầu tư giúp doanh thu năm 2019 tăng mạnh và giữ vững thị phần.
Đáng kể nhất trong năm 2019 đó là việc Viettel Post ra mắt ứng dụng gọi xe, giao hàng trực tuyến MyGo và sàn thương mại điện tử Vỏ sò. Sự kiện này đánh dấu mốc Viettel Post chuyển mình trở thành công ty công nghệ trong xu thế phát triển mới.
Việc tận dụng nguồn lực xã hội hóa giúp MyGo tăng hiệu quả giao hàng chặng cuối. Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi ra mắt, Viettel Post đã phát triển MyGo trở thành nền tảng giao hàng và vận chuyển đa phương thức dành cho mọi đối tác xe máy, ô tô, xe tải trên toàn quốc nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội. Với mục tiêu tạo công ăn việc làm cho người dân và tối ưu chi phí cung cấp dịch vụ hướng tới hạ giá thành logistics tại Việt Nam, MyGo tập trung hoàn toàn vào thế mạnh giao hàng thay vì chạy đua với các ứng dụng gọi xe khác trên thị trường.
Theo con số được Viettel Post công bố, MyGo có tổng số hơn 102.000 tài xế đăng ký ứng dụng, trong đó lượng tài xế thường xuyên hoạt động lên tới 37.000 người.
Theo chia sẻ của nhiều tài xế, thay vì cảnh áp lực chạy đua đủ chuyến để lấy tiền thưởng như nhiều tài xế công nghệ hiện nay, lượng đơn hàng giao/nhận qua ứng dụng đều đặn hàng ngày và tài xế cũng chủ động và dễ dàng lên lịch trình cho mình. Trong khi đó, đại diện ViettelPost chia sẻ, lượng đơn hàng của các tài xế ghi nhận qua MyGo trung bình từ 60 - 80 đơn hàng với mức thu nhập bình quân từ 300.000 - 500.000 đồng/ngày.
Cũng trong năm 2019, Viettel Post đưa vào vận hành dây chuyền phân loại tự động lớn nhất Việt Nam với công suất khoảng 36.000 bưu kiện mỗi giờ nhằm tăng năng suất lao động và giảm tỉ lệ sai sót.
Viettel Post đang có thế mạng lưới rộng khắp Việt Nam với gần 1.432 bưu cục, 827 cửa hàng Viettel Telecom và hơn 6.000 điểm giao nhận.
Đáng chú ý, cuối tháng 2/2020, Viettel Post tiếp tục ký hợp đồng hợp tác với với Viettel Telecom, theo đó Viettel Post sẽ tiếp nhận quản lý vận hành hệ thống gần 300.000 điểm bán của Viettel Telecom. Như vậy, có thể nói, Viettel Post đang là công ty bưu chính có mạng lưới rộng lớn nhất Việt Nam.
Theo Vietnamnet