Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Ban quản lý Dự án lưới điện Miền Nam: DN thiếu kinh nghiệm trúng thầu dự án trăm tỷ

THEO TUỔI TRẺ THỦ ĐÔ 16:29 18/08/2020

Công ty CP Điện Sài Gòn Gia Định (EHCMC) đã liên tiếp trúng các gói thầu lớn, quan trọng.

Dù chưa từng tham gia đấu thầu, thi công đường dây mạch 2 hệ thống điện lưới quốc gia nhưng vừa qua Công ty CP Điện Sài Gòn Gia Định (EHCMC) đã liên tiếp trúng các gói thầu lớn, quan trọng do Ban quản lý Dự án lưới điện Miền Nam (thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Nam - EVNSPC) mời thầu.

Theo hồ sơ thể hiện, nhằm đảm bảo việc giải phóng công suất cho các nhà máy điện mặt trời, điện gió trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và kết nối với trạm biến áp 220kV Phan Rí, EVNSPC đã tiến hành đầu tư, xây dựng nhiều công trình lưới điện 110kV kết nối, như: Công trình 110kV trạm 220kV Phan Rí; Đường dây 110kV mạch 2 Phan Rí - Tuy Phong - Ninh Phước; Đường dây 110kV mạch 2 Lương Sơn - Phan Rí và đường dây 110kV mạch 2 Đại Ninh - Phan Rí.

Vừa qua, EVNSPC đã tiến hành lựa chọn nhà thầu cho 4 gói thầu lần lượt từ 6.1 đến 6.4 thuộc dự án đường dây mạch 2 Ninh Phước - Tuy Phong - Phan Rí, tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận.

Các gói có giá trị cụ thể: Gói 6.1 cung cấp và lắp đặt đường dây từ đường dây đến G13 có giá gói thầu là 71.376.037.566 đồng; Gói 6.2 cung cấp và lắp đặt đường dây từ G13 đến G27 có giá 80.733.007.643 đồng; Gói 6.3 cung cấp và lắp đặt đường dây từ G27 đến G36 có giá 69.100.505.602 đồng; Gói 6.4 cung cấp và lắp đặt đường dây từ G36 đến ĐC có giá 71.769.097.393 đồng.

Sau quá trình đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo quy định (từ ngày 11/3 - 8/4/2020), 4 gói thầu đã lần lượt được giao cho các đơn vị là Công ty CP Điện Sài Gòn Gia Định (EHCMC) và Công ty CP Đầu tư xây lắp điện Miền Bắc Việt Nam.

Cụ thể, Gói thầu 6.1 được EHCMC trúng thầu với giá là hơn 65,547 tỷ đồng. Gói thầu này có 4 nhà thầu tham dự, trong đó, Công ty CP Sông Đà 11 không đạt ở bước đánh giá về tài chính; Công ty TNHH MTV Xây lắp Điện 2 và Llên danh Công ty CP Bê tông ly tâm Nha Trang - Tổng Công ty CP Điện tử và Tin học Việt Nam không đạt ở bước đánh giá về năng lực, kinh nghiệm.

Tiếp đó, Gói thầu 6.3 được EHCMC trúng thầu với giá 58,244 tỷ đồng. Gói thầu này có 5 nhà thầu tham dự, trong đó, Công ty CP Sông Đà 11 không đạt ở bước đánh giá về tài chính; Công ty TNHH MTV Xây lắp Điện 2 và liên danh Công ty CP Bê tông ly tâm Nha Trang - Tổng công ty CP Điện tử và Tin học Việt Nam không đạt ở bước đánh giá về năng lực, kinh nghiệm; Công ty CP Xây lắp Điện I bị loại do không đạt ở bước đánh giá về kỹ thuật.

Bên cạnh đó, Công ty CP Đầu tư xây lắp điện Miền Bắc Việt Nam cũng trúng hai gói thầu gồm 6.2 và 6.4.

Gói thầu 6.2 được Công ty CP Đầu tư xây lắp điện Miền Bắc Việt Nam trúng thầu với giá 63,9 tỷ đồng. Gói thầu này có 4 nhà thầu tham dự, trong đó, Công ty CP Sông Đà 11 bị loại ở bước đánh giá tài chính; EHCMC bị loại do hồ sơ dự thầu không hợp lệ; Công ty CP Xây lắp Điện I không đạt yêu cầu về kỹ thuật; Công ty TNHH MTV Xây lắp Điện 2 không đạt yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm.

Còn Gói thầu 6.4 được Công ty CP Đầu tư xây lắp điện Miền Bắc Việt Nam trúng thầu với giá là 63,8 tỷ đồng. Gói thầu này có 5 nhà thầu tham dự, trong đó, 2 nhà thầu là Công ty CP Sông Đà 11 và EHCMC bị loại ở bước đánh giá tài chính; Hai nhà thầu là liên danh Công ty CP Bê tông ly tâm Nha Trang - Tổng công ty CP Điện tử và Tin học Việt Nam và Công ty TNHH MTV Xây lắp Điện 2 bị loại do không đạt yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm.

Theo tìm hiểu, EHCMC là đơn vị chuyên về xây dựng các dự án điện năng lượng mặt trời và hạn chế về kinh nghiệm trong thi công dự án đường dây mạch 2 điện lưới quốc gia nhưng khi Ban quản lý Dự án lưới điện Miền Nam mời thầu, đơn vị này đã nộp hồ sơ dự thầu cả 4 gói thầu tại dự án đường dây mạch 2 Ninh Phước - Tuy Phong - Phan Rí nêu trên.

Điều bất ngờ khi EHCMC là đơn vị lần đầu tiên tham gia đấu thầu các công trình đường dây mạch 2 thuộc hệ thống điện lưới quốc gia nhưng đã “đánh bại” nhiều đối thủ lớn, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai, thi công các công trình tương tự để trúng tới 2 gói thầu tại dự án đường dây mạch 2 Ninh Phước - Tuy Phong - Phan Rí.

Trong số 4 gói thầu tham dự, EHCMC chỉ bị loại tại Gói 6.2 và Gói 6.4. Trong đó, tại thầu Gói 6.2, EHCMC chỉ bị loại do không nộp bảo lãnh dự thầu. Tại Gói 6.4, EHCMC bị loại tại bước đánh giá tài chính.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, lãnh đạo EHCMC cho biết, từ trước tới nay công ty chủ yếu chuyên về xây dựng dự án điện năng lượng mặt trời. Theo đó, đối với việc trúng thầu các Gói 6.1 và 6.3 tại dự án đường dây mạch 2 Ninh Phước - Tuy Phong - Phan Rí thì công ty đã thực hiện đầy đủ các thủ tục, quy trình đấu thầu theo quy định.

Với việc EHCMC là đơn vị chuyên về thi công xây dựng điện năng lượng mặt trời, chưa có kinh nghiệm thi công dự án đường dây mạch 2 điện lưới quốc gia tương tự nhưng liên tiếp trúng các gói thầu lớn, quan trọng thuộc dự án đường dây mạch 2 Ninh Phước - Tuy Phong - Phan Rí khiến dư luận đang có nhiều ý kiến trái chiều. Thậm chí, có thông tin cho rằng việc lựa chọn nhà thầu tại dự án này phải chăng có dấu hiệu khuất tất?

Để làm rõ các nội dung trên, phóng viên đã liên hệ và để lại nội dung cần xác minh, đặt lịch làm việc với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam nhưng đã nhiều tháng trôi qua, đơn vị này vẫn im lặng, không có bất cứ phản hồi nào

Bạn đang đọc bài viết Ban quản lý Dự án lưới điện Miền Nam: DN thiếu kinh nghiệm trúng thầu dự án trăm tỷ tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật